Sống sót kỳ diệu khi lạc gần 3 ngày đêm trên núi Chứa Chan


Thứ 7, 30/03/2019 | 07:42


Cùng sự kiện

Sau khi bị lạc trên núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), anh Nguyễn Thành Nhân đã vặt lá rừng để ăn, bẻ cây rừng quây lại để ngủ trên núi 2 đêm.

Sau khi bị lạc trên núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai), anh Nguyễn Thành Nhân đã vặt lá rừng để ăn, bẻ cây rừng quây lại để ngủ trên núi 2 đêm. May mắn, anh gặp được hai người đang đi leo núi cho uống nước và hướng dẫn cách xuống núi an toàn.

Lên núi nhặt rác, bị lạc đường

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công an huyện Xuân Lộc cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin có người đi lạc trên núi Chứa Chan, đơn vị đã huy động đông đảo lực lượng (khoảng 100 người) gồm: Công an huyện, công an, dân quân 5 xã, thị trấn trên địa bàn và lực lượng kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc – Long Khánh, nhân viên Ban Quản lý khu di tích núi Chứa Chan chia làm 4 tổ lên núi tìm kiếm. Đến ngày thứ 3, trong lúc lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm thì anh Nguyễn Thành Nhân (sinh năm 1989, ngụ phường Quang Vinh, Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bất ngờ có mặt ở chân núi.

Được biết, ngày 23/3, anh Nguyễn Thành Nhân cùng nhóm bạn gồm 6 người từ TP. Biên Hòa rủ nhau đi phượt và tình nguyện thu gom rác nhằm bảo vệ môi trường tại núi Chứa Chan. Tuy nhiên, do anh Nhân bận việc nên các bạn của anh đi trước và hẹn gặp nhau tại trạm Thông tin Quốc phòng trên đỉnh núi.

Khoảng 11h cùng ngày, anh Nhân một mình bắt đầu leo núi. Do lần đầu tiên leo núi nên anh Nhân không xác định được phương hướng và bị lạc vào rừng trúc ở khu vực lưng chừng núi Chứa Chan. Chiều cùng ngày, biết mình bị lạc nhưng do điện thoại bị hết pin nên anh Nhân không thể liên lạc để cầu cứu.

Anh Nguyễn Thành Nhân (mặc áo đen) đã tìm đường về sau khi bị lạc trên núi Chứa Chan. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Ngày hôm sau, anh Nhân tiếp tục tìm đường xuống núi nhưng bất thành. Lúc này do nguồn nước và thực phẩm mang theo đã hết, anh Nhân phải bứt lá rừng để nhai cho đỡ đói, khát. Đêm cùng ngày, anh Nhân chọn mỏm đá cao, bẻ cành lá phủ lên để nằm cho đỡ rét vì hộp quẹt hết gas không thể đốt lửa để sưởi. Sáng ngày 24/3, anh Nhân lại tiếp tục tìm đường xuống núi nhưng do có nhiều thung lũng, cây cao, bụi rậm nên thanh niên này vẫn không thể tìm được đường và phải tiếp tục duy trì sự sống bằng lá cây rừng.

May mắn bất ngờ

Nhận được tin báo của người thân anh này, ngày 24/3 lực lượng tìm kiếm cứu nạn huyện Xuân Lộc đã huy động gần 100 người lên núi tìm kiếm nạn nhân bị lạc nhưng vẫn không thấy. Sáng ngày 25/3, khi đã bắt đầu kiệt sức thì anh Nhân may mắn gặp được 2 thanh niên, được họ cho nước uống và chỉ lối xuống núi rồi gặp được người thân và bạn bè. Theo chị Thoa - chị dâu của anh Nhân, sau khi xuống núi Nhân có hơi thất thần vì lạc 2 đêm trên núi nhưng đến nay tinh thần đã ổn định hơn.

Ông Lê Văn Nam - Giám đốc Ban quản lý và bảo vệ rừng khu di tích lịch sử Quốc gia núi Chứa Chan cho hay, toàn bộ lực lượng cứu hộ được chia làm 4 tổ đi tìm kiếm xuyên đêm trên núi. Do trên núi có nhiều rừng trúc, dây leo, bụi rậm và các hang dơi rất sâu nên việc tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng thật may mắn, anh Nhân đã tìm được đường xuống núi an toàn. Lực lượng chức năng đã chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân và thông báo tình hình về cho người thân anh này được biết.

Sau khi biết câu chuyện lạc đường của anh Nhân, một thanh niên chuyên leo núi cho rằng, nguy cơ lạc đường có thể xảy ra ở bất cứ cung đường nào nếu lơ là và thiếu kỹ năng. Nhiều phượt thủ chuyên nghiệp vẫn gặp tai nạn lạc đường do chủ quan, không tìm hiểu kỹ địa hình, không thuê người bản địa dẫn đường. Do vậy, khi lên núi, mọi người nên tìm hiểu kỹ địa hình của mỗi chuyến đi, hỏi kinh nghiệm thực tế của người bản địa. Trên thực tế, có rất nhiều tình huống có thể xảy ra, nếu không chuẩn bị về thể lực, kỹ năng cơ bản thì rất dễ gặp sự cố nguy hiểm.

Núi Chứa Chan còn gọi là núi Gia Ray hay núi Gia Lào thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Đây là ngọn núi cao thứ hai ở Nam Bộ, cao 837m so với mực nước biển (sau núi Bà Đen – tỉnh Tây Ninh), sườn dốc 30-35 độ, núi này có đôi chỗ là vách dựng đứng. Núi Chứa Chan có dáng hình vòng cung gồm ba ngọn đồi liên tiếp nhau giống hình bát úp, thế núi hùng vĩ, cao chót vót. Ngọn núi còn được gọi là "Sa Pa của Đồng Nai" và còn giữ được nhiều nét hoang sơ, phong cảnh hữu tình.

Năm 2012, núi Chứa Chan được bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Năm 2016, tuyến cáp treo được đưa vào sử dụng càng thu hút được nhiều bạn trẻ từ nhiều tỉnh thành tìm đến du lịch, thưởng ngoạn.

Nguyễn Phượng

Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 51

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/song-sot-ky-dieu-khi-lac-gan-3-ngay-dem-tren-nui-chua-chan-a268811.html