Sự nguy hiểm của căn bệnh xuất huyết não nghệ sĩ Khánh Nam mắc phải


Thứ 6, 29/09/2017 | 09:09


Bệnh xuất huyết não thực sự là một bệnh rất nguy hiểm. Nó khởi phát đột ngột, dữ dội và dễ dàng khiến nạn nhân tử vong chỉ trong vòng 48 giờ khi máu chảy vào não nhiều.

Bệnh xuất huyết não thực sự là một bệnh rất nguy hiểm. Nó khởi phát đột ngột, dữ dội và dễ dàng khiến nạn nhân tử vong chỉ trong vòng 48 giờ khi máu chảy vào não nhiều.

Mới đây, làng giải trí và giới nghệ sĩ, người hâm mộ đã rất bàng hoàng và đau lòng trước thông tin nghệ sĩ hài Khánh Nam (tên thật là Trần Minh Thành, sinh năm 1965) đã qua đời bởi căn bệnh hiểm nghèo xuất huyết não.

Theo đó, nghệ sỹ Khánh Nam bị xuất huyết não khi đang trên đường đi diễn. Ngay sau sự khởi phát đột ngột của bệnh, dẫn đến hôn mê, sau 2 ngày chạy chữa, nghệ sỹ Khánh Nam đã không qua khỏi.

Nghệ sỹ Khánh Nam qua đời sau căn bệnh xuất huyết não nguy hiểm

Sự ra đi của Khánh Nam đã khiến giới nghệ sỹ và khán giả đau lòng bởi quá đột ngột. Vậy bạn có biết, căn bệnh xuất huyết não mà nghệ sỹ Khánh Nam mắc phải rất nguy hiểm không?.

Đây là căn bệnh khởi phát rất đột ngột và dữ dội, nếu bệnh nặng, máu chảy vào não nhiều sẽ gây hôn mê sâu, rối loạn nhịp thở, rối loạn nhịp tim, phần lớn tử vong trong vòng 48 giờ.

Bệnh xuất huyết não xảy ra khi có một mạch máu nằm trong não bị vỡ khiến máu chảy vào các nhu mô. Khi bị tăng áp lực đột ngột có thể gây tổn thương các tế bào não xung quanh khối máu tụ. Nếu lượng máu chảy nhanh, người bệnh có thể rơi vào trạng thái mất ý thức hoặc tử vong. Theo các chuyên gia sức khỏe, 13% các ca đột quỵ xảy ra do chảy máu não.

Để kịp thời phát hiện ra bệnh, nên đặc biệt chú ý đến triệu chứng của xuất huyết não dưới đây:

- Nhức đầu dữ dội, đột ngột. Triệu chứng này có ở trên 50% số bệnh nhân.

- Đột nhiên thấy chóng mặt, ù tai, choáng váng. Một bên chân bị yếu hẳn, không vững.

- Đột nhiên một bên tay không cầm nắm chắc được đồ vật, dễ rơi thìa, đũa, bát. Nhặt lại vật dụng để rơi một cách khó khăn.

- Đột nhiên rối loạn ngôn ngữ: nói khó, nói ngọng, mọi người không hiểu được bệnh nhân nói gì. Triệu chứng này có thể chỉ diễn ra trong ít phút, nhưng cũng có thể kéo dài cả ngày trước khi tai biến nghiêm trọng xảy ra: bệnh nhân không còn khả năng phát ngôn.

Đau đầu, ngất xỉu, hôn mê sâu...là những dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ bị xuất huyết não (Ảnh minh họa)

- Đột nhiên bệnh nhân có cảm giác như kim châm, kiến đốt ở đầu chi tay, chân, một nửa bên trên người.

- Xuất hiện những “khoảng vắng”: thỉnh thoảng bệnh nhân như mất hẳn sự kiểm soát của chính mình. Đang nói bỗng mất ngang trong giây lát mới lại tiếp tục được câu chuyện. Để rơi vật dụng trong tay mà không biết để rồi vài giây sau mới sực nhớ ra và nhặt lên.

- Những rối loạn trí thức: bệnh nhân đột nhiên mất định hướng trong vài phút, vài giờ. Thoáng quên, thoáng điếc, mất định hướng về không gian và thời gian.

- Đột nhiên xuất hiện cảm giác như có ruồi bay trước mắt, mất thị lực hoàn toàn hoặc một phần, hoặc một hai bên trong giây lát.

Ngoài ra, căn bệnh nguy hiểm này cũng kèm theo các triệu chứng như đái dầm, đại tiện không tự chủ, tăng tiết đờm dãi và mồ hôi, nhịp thở không đều, rối loạn nhịp tim và huyết áp, sốt.

Đối với căn bệnh hiểm nghèo này, có một số điều kiện đặc biệt dễ xuất hiện bệnh, là do chấn thương vùng đầu. các khối u não, phình mạch hoặc những diễn biến bất thường xảy ra trong mạch máu.

Ngoài ra, những người có thói quen hút thuốc lá, lượng cholesterol trong máu cao, nghiện rượu, béo phì, lười hoạt động, phụ nữ lạm dụng thuốc tránh thai… cũng là những yếu tố gây nguy cơ tai biến mạch máu não.

Xuất huyết não có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên ở người già, tỷ lệ mắc bệnh thường cao hơn, số bệnh nhân nam thường chiếm tới trên 60% tổng số ca bệnh. Tuổi trung bình bị xuất huyết não là 55.

Để phòng tránh và điều trị căn bệnh xuất huyết não, các bác sĩ khuyến cáo, mọi người nên theo dõi chỉ số huyết áp của mình, bởi đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh xuất huyết não.

Theo đó, để điều chỉnh huyết áp, điều quan trọng nhất là cần thay đổi lối sống, không hút thuốc lá, có chế độ ăn phù hợp cũng như không sử dụng các loại thuốc có trong danh mục cấm.

Khi phát hiện ra người bệnh, cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu. Một điều quan trọng không kém khi phát hiện có người bị xuất huyết não đó là đưa họ ra nơi thông thoáng, nới lỏng quần áo, lấy vật dụng mềm xung quang kê cao lưng, cổ lên cao khoảng 30cm.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-nguy-hiem-cua-can-benh-xuat-huyet-nao-nghe-si-khanh-nam-mac-phai-a203509.html