10 ngộ nhận khi ăn trứng gà


Thứ 7, 02/05/2015 | 09:35


(ĐSPL) - Trứng gà là một thức phẩm bổ dưỡng và phổ biến nhưng cũng có rất nhiều người đang ngộ nhận về các giá trị dinh dưỡng trong nó.

(ĐSPL) - Trứng gà là một thức phẩm bổ dưỡng và phổ biến nhưng cũng có rất nhiều người đang ngộ nhận về các giá trị dinh dưỡng trong nó.

Trứng gà là một thức phẩm bổ dưỡng và xuất hiên tương đối nhiều trong các bữa ăn của chúng ta. Trứng gà rất giàu vitamin A, D, E, B1, B6, B12; canxi, mangiê, sắt, kẽm...Nhưng thực sự chúng ta ăn trứng gà có đúng cách không? Dưới đây là một số ngộ nhận phổ biến của mọi người:

Trứng gà vỏ đỏ giàu dinh dưỡng hơn trứng gà vỏ trắng

Trứng gà có nhiều chất dinh dưỡng nhưng khá nhiều người vẫn có những ngộ nhận về tác dụng của nó.

Trong quá khứ mọi người thường cho rằng những quả trứng gà đỏ sẽ bổ dưỡng hơn những quả có vỏ màu trắng nên trên thị trường những quả trứng gà vỏ đỏ thường có giá cao hơn một chút. Nhưng theo các bác sĩ dinh dưỡng thì màu sắc của vỏ trứng chỉ có mối liên hệ với loại giống gà còn về dinh dưỡng thì nó không quyết định gì cả.

Trứng gà ta sẽ bổ dưỡng hơn

Trứng gà ta có thể dễ ăn hơn nhưng trên thực tế lượng chất dinh dưỡng trong nó không thể bằng những quả trứng gà công nghiệp. Hơn nữa, lượng chất dinh dưỡng trong trứng gà ta lại còn phụ thuộc vào môi trường sống của chúng, nếu sống trong môi trường bị ô nhiễm thì các chất độc hại cũng có thể có ở các quả trứng thông qua đường thức ăn mà những con gà đã ăn.

Trứng gà con so và trứng gà công nghiệp có nhiều chất dinh dưỡng

Nói chung bình thường mỗi con gà thường qua một thời gian sinh trưởng khoảng 130-160 ngày thì có thể cho quả trứng đầu tiên và những quả trứng này được gọi là trứng con so. Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng trứng con so bổ dưỡng hơn so với trứng bình thường.

Còn với trứng gà công nghiệp, đó là những quả trứng được sinh ra từ con gà được sử dụng các loại thức ăn gia súc nên chúng có hàm lượng kẽm, I-ốt, Selen,… tương đối cao. Tưởng chừng là rất tốt nhưng trên thực tế cũng không có tiêu chuẩn nào hay bất kì cuộc nghiên cứu nào nên những tin đồn về sự bổ dưỡng của loại trứng này đều là không có căn cứ khoa học.

Lòng đỏ càng vàng dinh dưỡng càng nhiều

Lòng đỏ của trứng gà do rất nhiều sắc tố quyết định,  một số sắc tố này cũng có giá trị dinh dưỡng như ở trong củ cà rốt. Nhưng với trình độ khoa học hiện nay thì việc để cho lòng đỏ trứng có được màu vàng đậm là tương đối dễ dàng, như vậy không những nó không bổ dưỡng gì mà rất có thể mang theo những nguy hiểm tiềm ẩn.

Trứng gà ấp dở là một thuốc bổ

Trứng gà ấp dở là những quả trứng được đưa vào lò ấp trong một thời gian ngắn hơn so với thời gian ấp gà bình thường để tới khi hình thành bào thai con gà bên trong thì lấy ra. Rất nhiều nơi cho rằng đây là một loại thức bổ nhưng trên thực tế, dinh dưỡng trong các quả trứng này không hề cao hơn mà nó còn chứa đựng rất nhiều những mầm bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa.

Luộc trứng gà càng lâu càng tốt

Ăn trứng gà luộc tốt nhất là khi lòng đỏ và lòng trắng của trứng vừa đông tụ như vậy thì không chỉ tốt cho đường tiêu hóa mà còn tránh làm cho các chất dinh dưỡng bị mất đi.

Ăn trứng gà tươi có nhiều chất dinh dưỡng

Ăn trứng gà tươi sẽ làm hạn chế khả năng hấp thụ các vitamin nhóm B có trong trứng. Mặc dù ăn trứng gà tươi cũng không làm mất đi chất dinh dưỡng nhưng nó mang theo khá nhiều những vi khuẩn không tốt cho đường tiêu hóa.

Các sản phụ nên ăn nhiều trứng gà

Các sản phụ trong thời gian ở cữ phải ăn thật nhiều trứng gà là một quan niệm phổ biến ở nước ta nhưng ngày nay, với điều kiện về dinh dưỡng rất đầy đủ thì đièu này không còn cần thiết nữa. Sản phụ nên bảo đảm mức độ đa dạng trong khẩu phần ăn của mình, hàng ngày ngoài ăn 1-2 quả trứng gà thì còn cần phải ăn các loại sữa và thịt khác, cũng như các loại rau quả xanh để có thể cân bằng được chế độ ăn uống của mình.

Trứng gà có thể ăn cùng với nước tương

Mọi người thường cho rằng trứng gà có thể kết hợp ăn cùng với nước tương (nước tương) nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong nước tương có chứa chất ức chế Trypsin từ hạt đậu nành làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ protein của cơ thể. Vì vậy không nên ăn trứng gà cùng với nước tương.

Bị ốm thì không nên ăn trứng

Lúc bị ốm hay bị cảm thì năng lượng trong cơ thể bị tiêu hao rất lớn, sức đề kháng do đó mà giảm sút. Người bệnh cũng thường không muốn ăn bất cứ cái gì nên không đủ chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể, lúc này ăn lòng trắng trứng - một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là rất tốt, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục lại. Nhưng  chỉ nên ăn canh trứng mà không nên ăn trứng rán vì lúc này đường tiêu hóa vẫn chưa hồi phục như bình thường nên rất khó hấp thụ được.

Phạm Xuân Lộc (Theo Nhân dân nhật báo)

Xem thêm video: Nhặt được cục vàng nặng 8 kg hình con gà trống

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-ngo-nhan-khi-an-trung-ga-a92913.html