3 cách giữ ấm mũi mùa đông hiệu quả


Thứ 3, 13/12/2016 | 14:27


Cùng sự kiện

(ĐSPL) Để phòng tránh những trường hợp không đáng có xảy ra, bạn nên tham khảo bài viết dưới đây để biết cách giữ ấm mũi mùa đông hiệu quả.

(ĐSPL) - Điều kiện khắc nghiệt mùa đông là điều kiện tốt làm gia tăng các bệnh về hô hấp, thậm chí là hệ tiêu hóa, hay bệnh cước chân tay vào mùa đông. Một trong những nỗi lo khiên nhiều người bận tâm là bệnh về mũi. Để phòng tránh những trường hợp không đáng có xảy ra, bạn nên tham khảo bài viết dưới đây để biết cách giữ ấm mũi mùa đông hiệu quả mỗi ngày.

Đừng bao giờ xem thường những dấu hiệu ban đầu của những căn bệnh về mũi. Khi mũi bị tổn thương vì lạnh sẽ dễ dẫn đến nhiều căn bệnh: ngạt mũi, sổ mũi, khô rát mũi... một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến chảy máu mũi. Khi mắc các chứng bệnh trên nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, rất có thể sẽ dẫn đến viêm mũi dị ứng hoặc viêm xoang.

1. Giữ ấm vùng mũi

Luôn giữ ấm vùng mũi, vùng họng trong suốt mùa đông. Thực chất đây là một phần trong kế hoạch giữ ấm cơ thể. Phải luôn đảm bảo rằng mũi luôn được giữ ấm bất kể khi nào: kể cả trong nhà hay đang ở ngoài đường. Cần xây dựng cho mình thói quen đeo khẩu trang, quàng khăn cổ, đeo găng tay mỗi khi ra ngoài đường. Đây không chỉ là cách giữ ấm mũi mùa đông mà còn giúp bảo vệ cơ thể toàn diện, phòng tránh những căn bệnh không đáng có do ảnh hưởng của thời tiết.

Giữ ấm cơ thể và vùng mũi là yếu tố quan trọng giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hô hấp

2. Vệ sinh mũi thường xuyên, đúng cách

Thời tiết mùa đông khiến con người ta thường lười vệ sinh cơ thể, nhất là vùng mũi. Chúng ta thường ít để ý đến và thường cho rằng khu vực mũi thường khá sạch. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, mũi chính là bộ phận tiếp xúc thường xuyên, trực tiếp nhất với không khí. Nhờ quá trình hít thở của mình, sự sống được duy trì, đồng thời quá trình hít khí O2 thường kéo theo rất nhiều bụi bẩm ở phần lông bên trong mũi. Cần vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước ấm để đảm bảo quá trình hô hấp diễn ra thường xuyên, hiệu quả.

3. Lưu thông mũi

Qúa trình lưu thông mũi gặp vấn đề là nguyên nhân chính dẫn đến việc mắc các bệnh liên quan đến mũi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cải thiện lưu thông mũi đóng vai trò quan trọng, một trong những cách giữ ấm mũi mùa đông tốt nhất hiệ nay. Rất đơn giản, sau khi đã rửa mặt sạch và vệ sinh vùng mũi. Tiếp đó, tiến hành massage nhẹ nhàng sống mũi đến hai bên cánh mũi. Cuối cùng, xông mũi bằng các loại thảo dược mát dịu. Kết thúc quá trình lưu thông mũi, bạn sẽ cảm thấy vô cùng sảng khoái và dễ chịu.

Việc cải thiện lưu thông mũi không nhất thiết phải tiến hành thường xuyên. Thực hiện 3-5 lần/ tuần là đã có thể mang lại hiệu quả như ý muốn rồi.

Massage vùng mũi giúp cải thiện quá trình lưu thông mũi

Cần lưu ý, khi mắc các bệnh về mũi: sổ mũi, ngạt mũi... tránh các tác động quá mạnh, tiếp xúc trực tiếp khiến mũi bị tổn thương nhiều hơn. Hạn chế xì mũi, lau mũi bằng các loại khăn giấy thô ráp, gây trày da, chảy máu.

Ngoài những gợi ý ở trên, cách giữ ấm mũi mùa đông hiệu quả chính là đừng quên cung cấp đủ nước cùng chế độ ăn khoa học, hợp lý trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Cùng với đó thì cách chữa bệnh ngứa chân vào mùa đông cũng luôn làm chúng ta đau đầu và khổ sở, hãy tham khảo thêm cách chữa trên để có một sức khỏe tốt khi đông về nhé.

Lê Thư (tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-cach-giu-am-mui-mua-dong-hieu-qua-a173853.html