6 kỹ năng sơ cứu cơ bản để bạn xử lý 6 tình huống nguy hiểm trong cuộc sống


Thứ 2, 27/02/2017 | 02:45


Đuối nước, bong gân, rắn cắn, hóc, nghẹn…. là những tình huống nguy hiểm bất ngờ thường xảy trong cuộc sống. Nếu không biết cách xử lý, có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Đuối nước, bong gân, rắn cắn, hóc, nghẹn…. là những tình huống nguy hiểm bất ngờ thường xảy trong cuộc sống. Nếu không biết cách xử lý, có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Trong cuộc sống, bạn sẽ gặp vô số những tình huống bất ngờ xảy ra. Nếu như không biết cách giải quyết, nó có thể dẫn đến những nguy hiểm cực kì nghiêm trọng. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn 6 kỹ năng cơ bản để xử lý 6 tình huống thường gặp trong cuộc sống.

1. Cấp cứu người đuối nước

Nếu bạn không có khả năng bơi lội tốt, hãy nhớ rằng bơi ra cứu mới là biện pháp cuối cùng. Hãy thử bằng cách dùng bất cứ vật gì dài ra để với tới chỗ người đang cần cứu giúp như cây, gậy, dây dài… Bạn cũng có thể bám và với tay ra chỗ người bị nạn nếu bạn ở gần bờ, tại đó có thuyền hoặc phao nữa thì là điều rất tốt.

Tiếp cận người bị nạn từ phía sau.

Trong trường hợp bơi là cách cuối cùng, hãy luôn mang theo thứ mà cả 2 có thể cùng nổi và nhớ rằng tiếp cận người bị nạn từ phía sau. Nếu cần thiết hơn có thể đánh mạnh để nạn nhân bất tỉnh rồi đưa vào. Những điều trên là hết sức cần thiết vì khi bị đuối nước, người bị nạn dễ rơi trạng thái hoảng loạn cực độ. Nếu không làm đúng cách thì cả 2 có thể sẽ cùng gặp nguy hiểm bởi người gặp nạn có xu hướng gây nguy hiểm cho chính người đang cứu họ.

2. Sơ cứu khi bị rắn cắn

Để sơ cứu khi bị rắn cắn, bạn cần phân biệt được vết cắn do rắn độc hay rắn bình thường gây ra để có biện pháp xử lí kịp thời. Theo đó, đối với rắn bình thường không có nọc độc, vết cắn sẽ có hình vòng cung bởi những loài này cắn bằng răng hàm và không có răng độc. Ngoài ra thì dấu răng của chúng sẽ đều nhau, thi thoảng còn để lại răng trên vết cắn.

Phân biệt vết cắn giữa rắn bình thường và rắn độc.

Còn với rắn độc, do có hai tuyến nọc và hai răng độc nên khi cắn mổ từ trên xuống có hình chữ V hoặc hình chấm than song song và thường để lại hai dấu răng trên vết cắn, đôi khi cũng chỉ có một dấu răng hoặc ba, bốn dấu răng.

Khi bị những loài rắn độc cắn bạn cần buộc garo trên vết cắn 3-5cm thật nhanh tránh để chất độc mạnh lan đi.

Quan trọng nhất khi bị những loài rắn độc cắn là cần buộc garo trên vết cắn 3-5cm thật nhanh bởi chất độc mạnh sẽ lan đi rất mau chóng. Sau khi buộc garo xong cần rửa sạch và tẩy nọc bằng cách rạch rộng vết cắn 1-2cm để hút máu trực tiếp cho nạn nhân rồi chuyển đến bệnh viên ngay.

3. Axit, hóa chất rơi vào mắt

Khi gặp trường hợp này, bạn cần hết sức lưu ý và phải xử lý ngay bởi mắt là bộ phận dễ bị tổn thương nhất của cơ thể.

Khi axit, hóa chất rơi vào mắt nghiêm cấm dụi hoặc chùi mắt mạnh

Theo đó, trước tiên bạn phải mau chóng rửa mắt dưới vòi nước chảy liên tục trong vòng 10-15 phút để loại bỏ các hóa chất. Đặc biệt nghiêm cấm dụi hoặc chùi mắt mạnh, giữ trạng thái để mở và thật nhanh tới chỗ bác sĩ để được điều trị tốt nhất.

4. Bị hóc – nghẹn

Hóc dị vật đường thở là một trong những tai nạn cực kỳ nguy hiểm và thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Tai nạn này có thể dẫn đến hiện tượng bị bịt đường thở, khó thở, sặc sụa, tím tái, thậm chí có thể gây tử vong.

Tuyệt đối không nên cho tay vào cổ họng để móc vật thể

Với trường hợp này, bạn tuyệt đối không nên cho tay vào cổ họng để móc vật thể, tránh đẩy vật thể vào sâu hơn. Cách tốt nhất là bạn nên đứng sau nạn nhân, gập người, dùng 2 tay ép bụng rồi sốc khoảng trên 5 lần. Làm điều này liên tục sẽ ép được vật thể bị hóc ra. Nếu không hiệu quả trong nhiều lần và tình hình phức tạp hơn thì hãy mau chóng đưa nạn nhân tới bệnh viện.

5. Cấp cứu co giật

Co giật là tình trạng rối loạn tạm thời về ý thức, vận động, cảm giác, thần kinh tự động do sự phóng điện đột ngột quá mức nhất thời của một số neuron thần kinh, diễn ra đột ngột, không thể kiểm soát.

Khi cấp cứu co giật, bạn nhanh chóng cho nạn nhân ngậm 1 miếng vải mềm để họ không tự cắn phải lưỡi mình

Khi gặp tình huống này bạn nhanh chóng cho nạn nhân ngậm 1 miếng vải mềm để họ không tự cắn phải lưỡi mình. Tránh sử dụng vật cứng bởi chúng có thể làm bệnh nhân bị gãy xương quai hàm. Tiếp theo phải đưa họ đến nơi rộng rãi, thoáng mát và đặt chiếc gối hoặc vật mềm dưới đầu họ trước khi gọi xe cứu thương.

6. Bong gân

Đây là trường hợp rất phổ biến và hầu như ai cũng mắc phải một lần trong đời. Thông thường khi bị bong gân, mọi người thường xoa dầu vào chỗ đau hay sử dụng các loại cao nóng, các loại thuốc gây nhiệt. Tuy nhiên đây là một điều cấm kị bởi chúng sẽ làm tăng nhanh tình trạng sưng tấy và khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cách sơ cứu tốt nhất là dùng đá lạnh chườm lên chỗ bị thương trong khoảng thời gian lâu hơn 15 phút.

Cách sơ cứu tốt nhất để sơ cứu bong gân là bạn dùng đá lạnh chườm lên chỗ bị thương trong khoảng thời gian lâu hơn 15 phút để giảm sưng tấy và viêm nhiễm. Sau đó nhanh chóng buộc garo lại và hạn chế vận động mạnh.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-ky-nang-so-cuu-co-ban-de-ban-xu-ly-6-tinh-huong-nguy-hiem-trong-cuoc-song-a182289.html