6 "sự thật" người hút thuốc lá cần biết


Thứ 4, 17/06/2015 | 03:05


(ĐSPL) - Một trong những điều quan trọng để giữ cho trái tim mình luôn khỏe mạnh là tránh hoặc bỏ hút thuốc lá. Sau đây là 6 điều người hút thuốc lá cần biết.

(ĐSPL) - Một trong những điều quan trọng bạn có thể giữ cho trái tim mình luôn khỏe mạnh là tránh hoặc bỏ hút thuốc lá. Sau đây là 6 điều người hút thuốc lá cần biết theo lời khuyên từ các chuyên gia cai nghiện thuốc lá hàng đầu hiện nay.

Tác dụng ngay lập tức khi bỏ thuốc

Theo giáo sư Michael Miller, chuyên khoa tim mạch, dịch tễ học và y tế cộng đồng tại đại học Y khoa Maryland, trong vài giờ sau khi cai thuốc, nhịp tim và huyết áp của bạn thường trở lại ở mức bình thường. Trong ngày đầu tiên bạn cai thuốc, bạn có thể vui mừng vì thực tế rằng, bạn đã làm giảm nguy cơ đau tim khoảng 50\%.

Phụ nữ bỏ thuốc lá có những lợi ích đặc biệt

Phụ nữ thường có cơ thể nhỏ hơn so với nam giới, vì vậy những tác động xấu của việc hút thuốc lá đối với tim của phái nữ thường có xu hướng tập trung và nguy hiểm nhiều hơn.  Một nghiên cứu mới đây cho thấy, phái nữ hút thuốc ở độ tuổi dưới 45 có nhiều khả năng lên cơn đau tim gấp 7 lần so với nam giới hút thuốc ở cùng độ tuổi. Chính vì vậy, việc bỏ thuốc lá là vô cùng cần thiết đối với phái đẹp.

Khi bỏ thuốc lá, bạn sẽ loại bỏ các hóa chất độc hại ra khỏi tim

Theo Hiệp hội ung thư của Mỹ, trong khói thuốc lá có chứa các độc tố bao gồm asen, benzen, formaldehyde... Những hóa chất này có thể tàn phá các mạch máu trong cơ thể bạn, làm giảm lưu lượng máu đến tim và làm hư hại con tim của bạn.

[mecloud]MRckshzXUu[/mecloud]

Bỏ thuốc còn để bảo vệ trái tim của trẻ em

Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 3/2015, khi trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá từ cha mẹ, trẻ em có nguy cơ bị các chất độc hại phát triển thành những mảng bám trong động mạch. Điều này có thể dẫn đến đột quỵ gấp 4 lần so với những đứa trẻ có bố mẹ không hút thuốc.

Thậm chí ngay cả những đứa trẻ mà cha mẹ cố gắng hạn chế hút thuốc xung quanh con thì tỷ lệ phát triển các mảng bám động mạch vẫn cao gần gấp đôi so với những đứa trẻ sống trong môi trường hoàn toàn không có thuốc lá.


Bỏ hút thuốc, giảm nguy cơ nhập viện

Nếu bạn là người hút thuốc lá, bạn có nguy cơ phải nhập viện vì suy tim sung huyết, biến chứng tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽ mãn tính (COPD) hoặc đau thắt ngực gấp đôi so với người không hút thuốc.

Tuy nhiên, nguy cơ nhập viện vì COPD sẽ giảm trong vòng 5 năm sau khi bạn đã bỏ hoàn toàn thuốc lá. Sau 15 năm không hút thuốc nguy cơ nhập viện của bạn vì các bệnh trên sẽ giảm xuống kể cả đối với những người lớn tuổi.

Ngừng hút thuốc sẽ làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 3/2015, những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim gấp 3 lần so với những người chưa từng hút thuốc, có nguy cơ mặc bệnh xơ cứng động mạch nhiều hơn với những người không hút thuốc lá.

Lời khuyên để bỏ thuốc thành công

-Bạn hãy bắt đầu việc bỏ thuốc bằng cách có một cuộc hẹn với chuyên gia điều trị thuốc lá để nhận được sự tư vấn hữu ích nhất.

- Loại bỏ hoàn toàn những đồ dùng liên quan đến vấn đề hút thuốc lá trong ngôi nhà của bạn và không để cho bất cứ ai hút thuốc xung quanh bạn.

- Tránh uống rượu, đó là lý do phổ biến nhất khiến bạn tái phát việc hút thuốc.

- Kiểm soát stress trong tháng đầu tiên bỏ thuốc lá, sẽ hỗ trợ hữu hiệu giúp bạn cai thuốc nhanh chóng hơn.

Hải Nam (Theo Everydayhealth)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/6-su-that-nguoi-hut-thuoc-la-can-biet-a98616.html