Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức


Thứ 3, 08/08/2017 | 05:14


Cùng sự kiện

Dịch sốt xuất huyết hiện đang rất căng thẳng trên cả nước, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và các tỉnh phía Nam.

Dịch sốt xuất huyết hiện đang rất căng thẳng trên cả nước, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và các tỉnh phía Nam.

TS.BS Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dịch sốt xuất huyết hiện đang rất căng thẳng trên cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và các tỉnh phía Nam.

Trung bình từ ngày 20/7 đến nay, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 20 bệnh nhân vào điều trị nội trú. Các phòng bệnh cũng trong tình trạng quá tải, số bệnh nhân nội trú tăng lên tới 2-3 người/giường.


Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức

Bác sĩ đang thăm khám cho 1 bệnh nhân bị sốt xuất huyết. (Ảnh: Kênh 14)

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 2).

Một bệnh nhân khác đang được bác sĩ kiểm tra.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mỗi ngày khám 900-1.000 bệnh nhân có biểu hiện sốt xuất huyết. Cả cơ sở 1 của bệnh viện được dành toàn bộ cho bệnh nhân sốt xuất huyết nhưng vẫn không đủ. Bệnh viện đã phải mượn gần 400 giường bệnh của một số công ty thiết bị y tế để tránh tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép. Bệnh viện cũng huy động cả hội trường để kê thêm 20 giường điều trị bệnh nhân.
Ông Nguyễn Văn Kính (Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) cho biết, thời gian gần đây, mỗi ngày có khoảng 600 bệnh nhân vào khám và điều trị sốt xuất huyết. Có nhiều trường hợp bệnh nhân phải nằm ghép 2 người một giường do tình trạng quá tải suốt 2 tuần nay.

Cũng theo ông Kính, so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng 4 lần. Chúng tôi lo rằng từ nay đến tháng 9, số bệnh nhân sẽ còn tăng lên nhanh chóng khiến các y bác sỹ kiệt sức.


Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 3).

Số lượng bệnh nhân tăng, quá tải phòng bệnh.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 4).

2 bệnh nhân phải nằm ghép chung trên 1 giường.

Bệnh viện Bạch Mai phải mở thêm 3 phòng khám chuyên về sốt xuất huyết, các khoa khác phải nhường giường bệnh cho bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn quá tải, phải luân chuyển bệnh nhân liên tục.
Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe sẽ được chuyển về tuyến dưới; người nào thoát sốc thì chuyển sang cơ sở 2 của bệnh viện tại Đông Anh để điều trị tiếp…".
Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 5).

Hầu hết các phòng đều kín bệnh nhân.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 6).

Một người nhà bệnh nhân đứng ngoài cửa sổ quan sát.

Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh khiến các bệnh viện ở Hà Nội bị quá tải, các bệnh nhân phải nằm ghép từ 2 thậm chí 3 người chung một giường. TS. BS Bùi Đức Nguyên (BV Bạch Mai) chia sẻ, mỗi ngày ông và các đồng nghiệp phải làm việc 12 tới 14 tiếng để chống chọi với dịch sốt xuất huyết đang bùng phát.

Với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Y tế, BV Bạch Mai cũng đã triển khai một loạt các biện pháp giảm tải như: mở thêm 5 phòng khám mới chuyên về SXH; thay đổi thời gian làm việc của bệnh viện đẩy sớm lên từ 7 giờ sáng, kéo dài đến 17 giờ chiều; tổ chức cán bộ viên chức đi làm cả thứ 7, chủ nhật; huy động toàn bộ lực lượng phòng khám dịch bệnh, không được nghỉ phép... để tập trung phòng chống dịch.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 7).

Theo dự kiến của bệnh viện, số lượng bệnh nhân sẽ ngày một tăng thêm

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 8).

Người nhà lo lắng cho tình trạng của các bệnh nhân.

Bệnh viện triển khai thêm nhiều đơn nguyên để nhận điều trị SXH ở cơ sở 2 BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội với 500 giường bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện Bạch Mai cũng thực hiện phân tuyến, mở rộng mạng lưới BV vệ tinh với Hà Nội, như BV Đống Đa, Thanh Nhàn, Hà Đông, Sơn Tây... để thu dung, điều trị cho người bệnh.
Một số hình ảnh khác chúng tôi ghi nhận được tại bệnh viện Bạch Mai:


Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 9).

Tình trạng đông đúc và quá tải tại bệnh viện Bạch Mai.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 10).

Nhiều bệnh nhân phải nằm dọc hành lang do không đủ phòng bệnh.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 11).

Bác sĩ đang thăm khám cho 1 bệnh nhân nằm ngoài hành lang.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 12).

Một số trường hợp nặng được cấp cứu trong phòng đặc biệt.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Dồn dập bệnh nhân nhập viện do sốt xuất huyết: Giường bệnh thiếu, bác sĩ kiệt sức (Hình 13).

Dịch bệnh này dự kiến sẽ còn kéo dài trong các tháng tới.

Còn VNExpress thông tin, tại Bệnh viện Đống Đa, cả khoa Truyền nhiễm, khoa nội 1 được dành cho bệnh nhân sốt xuất huyết, một số phải xếp vào nằm ở khoa Nhi. Nếu số bệnh nhân tiếp tục tăng lên, bệnh viện sẽ huy động thêm số giường khoa nội 1 và 3.

“Có những bệnh nhân đi đến 4 bệnh viện mà không nơi nào nhận, được tuyến trên chuyển đến nên chúng tôi phải nhận. Vì thế, thực sự trong hoàn cảnh hiện nay rất mong người bệnh thông cảm nếu phải nằm ghép, nằm giường gấp”, bác sĩ Hiền nói.

Bệnh nhân vào viện được khám sàng lọc, trường hợp nào có dấu hiệu cảnh báo, có bệnh lý nền, sốt ngày thứ 3 thì được nhập viện theo dõi. Những trường hợp khác cho điều trị ngoại trú tại nhà hoặc điều trị ban ngày - sáng đến khám, truyền dịch xong về nhà. Mỗi ngày khoa khám cho 400-500 bệnh nhân, nhập viện khoảng 20-30%.

Hà Nội yêu cầu phun thuốc diệt muỗi, hướng dẫn người dân diệt lăng quăng, bọ gậy. (Ảnh: VOV)

Tương tự, Bệnh viện Thanh Nhàn điều trị cho khoảng hơn 500 bệnh nhân sốt xuất huyết. Bệnh viện dồn đủ các khoa phòng, lấy cả phòng của nhân viên y tế để kê thêm giường bệnh. Tuy vậy, bệnh nhân vẫn phải nằm ghép 2-3 người một giường. Bệnh viện cũng triển khai thêm đơn vị điều trị sốt xuất huyết ban ngày để theo dõi những bệnh nhân nhẹ nhưng vẫn quá tải.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/don-dap-benh-nhan-nhap-vien-do-sot-xuat-huyet-giuong-benh-thieu-bac-si-kiet-suc-a198468.html