Miếng dán xương rồng và bí quyết chữa bệnh khớp của vị cựu binh già


Thứ 4, 12/08/2015 | 00:00


(ĐSPL)- Tham gia quân ngũ,Nhiều lần đơn vị dừng chân ở các bản làng dân tộc heo hút, ông lại mày mò học hỏi các bài thuốc bí truyền của đồng bào.

(ĐSPL)- Tham gia quân ngũ, ông Đức cùng đồng đội phải băng rừng lội suối chịu biết bao đau đớn về xương, khớp giày vò. Người lính trẻ luôn canh cánh trong lòng việc phải tìm ra phương thuốc chữa trị cho anh em. Nhiều lần đơn vị dừng chân ở các bản làng dân tộc heo hút, ông lại mày mò học hỏi các bài thuốc bí truyền của đồng bào. Cũng từ đây, ông nắm được bí quyết dùng cây xương rồng làm nguyên liệu chính trong bài thuốc đẩy lùi chứng thoát vị đĩa đệm, xương, khớp...

Bài thuốc bí truyền của người dân tộc

Ngôi nhà nhỏ của người cựu quân nhân Lê Đình Đức (84 tuổi) ở phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM, luôn nườm nượp người ra vào. Đó không chỉ là những người bạn bè, đồng đội đã cùng ông lăn lộn trên chiến trường nay tìm đến thăm hỏi, mà còn là nhiều bệnh nhân bị chứng xương, khớp, thoát vị đĩa đệm tới nhờ ông chữa trị. Gần 25 năm qua, ngôi nhà của ông Đức đã trở thành địa chỉ quen thuộc với đông đảo người mang các chứng bệnh nói trên.

Bà con có mặt ở đây đều niềm nở gọi ông Đức bằng những cái tên kính trọng như "lương y", "thầy thuốc", "thần y"... Ngược lại, người lính cụ Hồ ấy chỉ khiêm tốn cười hiền: "Tôi là một anh lính về hưu. Ngày trước có học được bài thuốc quý nay giúp bà con chữa trị đó là việc phải làm. Tôi nào dám vỗ ngực xưng tên là thầy này, thầy nọ. Mọi người cũng đừng nên gọi thế mà thành sáo rỗng. Bà con tìm đến đây là tin tưởng ở bài thuốc của tôi. Với tôi, đó là điều hạnh phúc nhất".

Ông Đức ân cần bên người bệnh.

Bài thuốc mà người cựu quân nhân nhắc tới được dùng cây xương rồng kết hợp với nhiều dược liệu đặc trị khác. Tùy theo việc gia giảm, bào chế thành phần dược liệu mà có thể tạo ra nhiều phương thuốc chữa trị các loại bệnh khác nhau như thoát vị đĩa đệm, đau khớp háng, khớp tay, chân, cột sống... Công dụng của những phương thuốc này được đông đảo bệnh nhân thừa nhận. Họ khẳng định nhờ ông Đức chữa trị mà bệnh tình được loại bỏ dù trước đó từng thăm khám nhiều nơi không hiệu quả.

Bà Trần Thị Sơn (63 tuổi, ngụ phường 7, quận Gò Vấp, TP.HCM), một bệnh nhân đến đây chữa bệnh "đau khớp háng" vui mừng khoe với chúng tôi: "Tôi bị chứng này hành hạ từ nhiều năm nay. Đêm nào cũng đau nhức, ăn ngủ không yên, đặc biệt là nơi khớp ở háng. Có lúc tôi không thể tự thay quần áo, tắm rửa, đi lại được nên thấy bất tiện vô cùng. Đi khám bác sỹ người ta bảo cần phẫu thuật gấp, tôi nhà nghèo lo cái ăn còn khó lấy đâu ra tiền phẫu thuật. Nhờ ơn trời Phật, tôi được một người quen giới thiệu đến nhờ "thầy" Đức chữa trị".

Theo lời bà Sơn, sau khi thăm khám cho bà xong ông Đức quyết định tiến hành đắp thuốc. Bài thuốc ông sử dụng là dùng cây xương rồng tự nhiên luộc trong nước sôi tới 3 lần. Sau đó, đem giã nhỏ, phơi khô tạo thành các miếng dán. “Miếng dán xương rồng” còn được cho thêm nhiều dược liệu đặc trị khác nhau. Bản thân ông Đức cũng thừa nhận với chúng tôi: "Trong bài thuốc này, “miếng dán xương rồng” chỉ đóng vai trò như là chất dẫn thuốc, yếu tố quyết định là các dược liệu quý tôi trộn lẫn trong đó".

Bà Sơn hồ hởi: "Sau hai lần đắp thuốc, như có một phép màu, cơn đau của tôi giảm xuống rất nhiều, tôi có thể vận động, đi lại khá dễ dàng. Đắp thuốc đến lần thứ tư thì tôi có cảm giác chứng đau "khớp háng" của mình không còn nữa. Thầy Đức bảo như thế là ổn rồi, tôi có thể yên tâm rằng bệnh sẽ không tái phát. Thật không thể ngờ bài thuốc đơn giản, rẻ tiền lại có hiệu quả như thế. Theo tính toán của con tôi nếu thực hiện phương pháp phẫu thuật khớp tôi phải mất chi phí cao hơn hàng chục lần. Tôi thật sự rất cảm tạ ơn đức của thầy Đức".

Ân nhân của những mảnh đời khốn khổ

Ông Lê Đình Đức bây giờ đã có gần 60 năm tuổi Đảng, tuổi đời ông cũng bước vào cái độ bát tuần "cổ lai hy" nhưng sức khỏe, tinh thần hãy còn minh mẫn lắm. Ông bảo: "Chắc tại ngày xưa mình băng rừng lội suối tôi luyện nhiều mới có được sức khỏe dẻo dai đến thế". Theo tìm hiểu, ông Đức sinh ra trong một gia đình gốc Sài Gòn, lớn lên trong buổi đất nước chiến tranh loạn lạc nên ông sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng. 15 tuổi, ông đã cùng bạn bè tham gia vào tổ chức Thiếu niên Tiền Phong, đi đưa thư, dò la tin tức cho tổ chức Thanh niên Tiền Phong (tiền thân của Đội Cứu Quốc Quân). Trong những ngày cách mạng Tháng Tám diễn ra ông cũng tham gia hoạt động tích cực.

Năm 1957, ông Đức vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Một năm sau, chiến sỹ trẻ Lê Đình Đức được đơn vị cử đi học trường Lục quân Sơn Tây, khóa 11. Chiến tranh chống Mỹ, ông lại vác ba lô cùng đồng đội lặn lội nơi sa trường, tham gia chiến đấu khắp các mặt trận Đông Nam Bộ, Nam Tây Nguyên, Miền Tây... Cuộc đời lính phong sương với đầy rẫy bệnh tật rình rập mà đặc biệt về xương, khớp luôn khiến ông trăn trở tìm ra một bài thuốc giúp ích cho đồng đội.

Ông biết đồng bào dân tộc cư ngụ nơi vùng sâu vùng xa luôn sở hữu các bài thuốc dân gian độc đáo nên khi có cơ hội là ông lại vào học hỏi nghiên cứu. Một lần, đơn vị đóng quân gần buôn làng Tây Nguyên, ông thích thú phát hiện việc đồng bào nơi đây giã nhỏ cây xương rồng đem hơ nóng, giã muối lên và kết hợp với số dược liệu gì đó làm thuốc chữa đau nhức xương, khớp. Vậy là người lính trẻ kiên trì xin theo họ học hỏi cách thức. Những người đồng bào vốn luôn kính trọng, thương yêu bộ đội nên tận tình hướng dẫn cho ông. Cũng từ đây, ông ấp ủ việc đem phương thuốc phổ biến cứu chữa cho đông đảo bà con nhân dân.

Năm 1991, sau hơn 40 năm tham gia quân ngũ, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, chức vụ khác nhau, ông Đức quyết định xin về hưu sống bên cạnh vợ con. Nhưng bằng ý chí, tinh thần của một người lính cụ Hồ được tôi luyện qua khói lửa chiến tranh, ông Đức không cho phép mình dừng lại. Người cựu chiến binh miệt mài đèn sách, đi tìm tài liệu để nghiên cứu về bài thuốc chữa đau nhức từ cây xương rồng học được trước đó. Từ thời điểm này, ông Đức tự đứng ra nhận chữa trị cho các bệnh nhân có nhu cầu bị thoát vị đĩa đệm, đau khớp háng, khớp tay chân... Gần 25 năm làm phúc cứu người, "hữu xạ tự nhiên hương", bài thuốc miếng dán xương rồng do ông bào chế chiếm trọn niềm tin của bệnh nhân khắp xa gần.

Ông Đức tâm sự: "Trên đất nước mình đâu đâu cũng có xương rồng, nhưng không phải ai cũng biết tận dụng hết hiệu quả tuyệt vời của nó. Bây giờ, tôi đang nắm trong tay nhiều bài thuốc khác nhau mà xương rồng đóng vai trò quan trọng như: Thoát vị đĩa đệm, xương, khớp... Nhưng những bài thuốc đó chưa thể hoàn hảo, tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện nó. Việc áp dụng dược liệu dân gian vào chữa bệnh là điều hết sức quý giá. Một bài thuốc quý không chỉ giúp người bệnh khỏi với giá thành thấp mà gần như không gây ra phản ứng, tác dụng phụ nào. Sự ưu việt của thuốc nam cũng là nguyên nhân khiến tôi luôn đặt quyết tâm không ngừng cải tiến bài thuốc của mình".

Hơn 25 năm hành nghề với hàng ngàn ca chữa khỏi, trong đó có rất nhiều người là cựu chiến binh, đồng đội cũ từng cùng ông Đức tham gia chiến đấu. Nhiều người bây giờ đã khoác lên mình các học hàm đáng trân trọng như:  Giáo sư, Tiến sỹ, y, bác sỹ... nhưng vẫn tin tưởng vào tài năng của người bạn già. Đó như là một sự ghi nhận cho bài thuốc quý giá mà đơn giản được bào chế từ cây xương rồng quen thuộc của người cựu chiến binh Lê Đình Đức.

Viết sách để lại tài liệu cho con cháu đời sau

Trao đổi với PV, đại diện UBND phường 13 (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Hiện tại, ông Đức đã 84 tuổi nhưng hàng ngày vẫn tận tâm bốc thuốc chữa trị cho bất cứ ai có nhu cầu. Ông Đức tâm nguyện sau này sẽ viết một cuốn sách phân tích, giảng giải cho thế hệ con cháu về công thức, tác dụng, ý nghĩa thiết thực từ bài thuốc "miếng dán" xương rồng mang lại. Ông Đức không tự nhận mình là lương y nhưng luôn khuyên con cháu biết sống đúng chuẩn mực, nếu ông có truyền nghề phải đặt chữ tâm lên hàng đầu”.

MAI MINH

Xem thêm video:

[mecloud]JKUf3vSIpL[/mecloud]

 

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mieng-dan-xuong-rong-va-bi-quyet-chua-benh-khop-cua-vi-cuu-binh-gia-a105830.html