Bộ trưởng Y tế thăm bệnh nhân chạy thận: Không để ai bị tử vong


Thứ 3, 30/05/2017 | 05:24


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim tiến vừa đến thăm hỏi, động viên 10 bệnh nhân được chuyển về bệnh viện Bạch Mai điều trị từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim tiến vừa đến thăm hỏi, động viên 10 bệnh nhân được chuyển về bệnh viện Bạch Mai điều trị từ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Bà Bộ trưởng nói, trước mắt, ngành y tế cố gắng tập trung để cứu chữa 10 bệnh nhân đang nằm ở Bạch Mai, trong đó có 1 bệnh nhân nặng, để không ai bị tử vong và điều trị cho 100 bệnh nhân đang điều trị thường kỳ ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Cũng theo bà Tiến, trong cả nước có hàng triệu bệnh nhân được lọc máu hàng ngày và ngành y tế sẽ công bố công khai thông tin cho công luận để tránh gây hoang mang.

Bà Tiến đã đến từng giường bệnh để động viên: “Chúng tôi rất đau lòng chia sẻ với những mất mát của bệnh nhân và gia đình bệnh nhân”.

Bộ trưởng Y tế đến từng giường bệnh thăm hỏi, động viên.

Còn ông Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết, bệnh viện sẽ miễn phí hoàn toàn mọi chi phí kể cả chi phí ngoài bảo hiểm đối với những bệnh nhân.

Trước đó, TS – BS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo  (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đây là sự cố hy hữu, lần đầu tiên được ghi nhận trong y văn.

Ông Dũng nhận định đây là vụ tai biến y khoa nghiêm trọng xảy ra trong quá trình lọc máu. Ngay sau đó, chúng tôi đã điện thoại và chỉ đạo nhanh bằng tất cả các phương tiện có thể được để cấp cứu ngay cho bệnh nhân.

Những biến chứng xảy ra trong quá trình chạy thận có đến vài chục nguyên nhân, tất cả đều có những triệu chứng lâm sàng khá giống nhau, nhưng chỉ xảy ra trên từng cá thể riêng biệt. Tuy nhiên, biến chứng xảy ra ở 18 bệnh nhân cùng chạy thận nhân tạo như vậy là rất hiếm gặp.

Cũng theo bác sĩ Dũng, trong quá trình thực hiện kỹ thuật chạy thận, có rất nhiều kỹ thuật liên quan, và chúng tôi đang cùng anh em trong đoàn cô gắng tìm nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đây là công tác rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Trong buổi họp báo sáng nay (30/5) tại Hội trường UBND tỉnh Hòa Bình, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch tỉnh Hòa Bình cho biết, đến 8h00 sáng ngày 30/5, đã có 7 bệnh nhân tử vong, 11 bệnh nhân đang được điều trị. Trong đó, có 1 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, 10 bệnh nhân đã được chuyển xuống bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm 29/5 để điều trị.

Trước đó, khoảng 8h15 phút ngày 29/5 tại Khoa thận nhân tạo (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình), 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng của sốc phản vệ (bệnh nhân có biểu hiện: Khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa).

Bệnh nhân có biểu hiện khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa. Sau khi vụ việc xảy ra, khoa Hồi sức tích cực đồng thời đã tiến hành cấp cứu tất cả 18 bệnh nhân theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ của Bộ Y tế.

Lúc 23h, 29/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế tỉnh Hòa Bình.

Bộ trưởng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hòa Bình khẩn trương chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia đầu ngành của các Bệnh viện Trung ương về hỗ trợ để tập trung cứu chữa bệnh nhân hiện đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình giúp bệnh nhân ổn định tâm lý, nhanh chóng bình phục sức khỏe. Báo cáo Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và tổ chức thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ 06 gia đình không may có người thân bị tử vong nêu trên.

Phối hợp với các đơn vị thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại Điều 74 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh để xác định nguyên nhân của sự cố và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm). Tổ chức thông tin cho người dân và các cơ quan báo chí khi có kết quả xử lý của các cơ quan chức năng.

Nam Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-y-te-tham-benh-nhan-chay-than-khong-de-ai-bi-tu-vong-a191778.html