Các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư gan


Thứ 4, 06/05/2015 | 12:01


(ĐSPL) – Nếu không phát hiện kịp thời, ung thư gan sẽ rất khó điều trị và nguy hiểm tính mạng. Vì vậy việc nắm rõ dấu hiệu nhận biết ung thư gan là vô cùng cần thiết.

(ĐSPL) – Nếu không phát hiện kịp thời, ung thư gan sẽ rất khó điều trị và dễ gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy việc nắm rõ những dấu hiệu nhận biết ung thư gan là điều vô cùng cần thiết.

Ung thư gan là một tình trạng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người trên thế giới. Ung thư gan là sự phát triển và lây lan quá mức kiểm soát của các tế bào không lành mạnh trong gan.

Loại ung thư này thường nhân lên tiềm tàng trong một thời gian khá dài và do vậy, nhiều bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh thì cũng là lúc đã ở trong giai đoạn ung thư phát triển mạnh. Đây là lý do chính khiến ung thư gan được coi là một trong những loại ung thư khó khăn trong việc điều trị.

Vì vậy, không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào khi xuất hiện, nếu tình trạng kéo dài cần gặp bác sĩ để được tư vấn và phát hiện kịp thời.

Sức khỏe suy yếu, sút cân

Gan là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Sức khỏe suy yếu, giảm cân là triệu chứng cảnh báo ung thư gan. Ảnh minh họa.

Báo Phụ nữ TPHCM cho biết, khi chức năng gan bị suy giảm có thể dẫn đến tình trạng sút cân, sức khỏe yếu, gầy, nóng sốt và phù nề không rõ nguyên nhân. Đây có thể được coi là một trong những triệu chứng quan trọng nhất cảnh báo nguy cơ ung thư gan giai đoạn đầu.

Đau bụng

Bộ phận gan nở rộng và suy giảm chức năng sẽ dẫn đến đau bụng. Nếu bạn bị đau bụng cùng với gan nở rộng, rất có thể bạn đã mắc bệnh về gan.

Vàng da

Màu vàng, da bụng phình nước, da ngứa, lòng trắng trong mắt nhiều hơn là một trong những biểu hiện đặc thù của bệnh ung thư gan. Khi thấy có dấu hiệu này bạn nên đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Vàng da là một trong những dấu hiệu của bệnh ung thư gan. Ảnh minh họa.

Xuất huyết nhẹ

Thời kỳ đầu của bệnh ung thư gan, người bệnh thường thấy xuất hiện tình trạng xuất huyết nhẹ như chảy máu cam và xuất huyết dưới da…

[mecloud]QldhU3I1F2[/mecloud]

Xem video Dấu hiệu ung thư gan.

Khó ăn

Mất đi cảm giác thèm ăn và nôn ra nhiều khiến cho người bệnh rất khó khăn khi ăn uống bình thường. Đây là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị bệnh gan.

Nước tiểu có màu tối

Theo thông tin đưa trên Vnexpress, việc tăng bilirubin trong máu sẽ làm cho màu sắc của nước tiểu thay đổi từ màu vàng sẫm đến nâu. Nếu bạn nhận thấy có sự thay đổi màu sắc của nước tiểu, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể.

Đau tại bộ phận gan

Màng gan thường xuyên nhận những đợt tấn công của bệnh, có thể xuất hiện những cơn đau như kim châm hoặc như cái gì đó đục vào bộ phận gan khiến bạn rất khó chịu.

Hô hấp gặp khó khăn

Hô hấp gặp khó khăn cũng là biểu hiện cảnh báo bệnh ung thư gan. Ảnh minh họa.

Phình chướng gan làm cho sự hoạt động của các cơ mô giảm mạnh, ảnh hưởng đến khả năng hô hấp, xuất hiện u bướu dịch chuyển lên phổi, làm hoại tử phổi, và hô hấp suy kiệt.

Xuất huyết đường tiêu hóa

Trong giai đoạn sau của bệnh ung thư gan, người bệnh sẽ thấy xuất huyết, máu có biểu hiện màu đen, thậm chí có thể dẫn tới ho ra máu.

Có hiện tượng hôn mê

Biểu hiện rõ ràng nhất trong giai đoạn sau của bệnh ung thư gan là xuất huyết tiêu hóa, liên tục bị nhiễm cảm, đi tiểu nhiều lần, chất lượng điện giải kém đi.

Chú ý: Các biến chứng nguy hiểm của bệnh gan

Gan tính não bệnh: Là bệnh nguy hiểm nhất của ung thư gan, chiếm trên dưới 34.9\% tỷ lệ người chết do ung thư gan, đồng thời bị xơ gan nên dẫn đến gan bị tổn hại ở mức độ nghiêm trọng.

Triệu chứng gan thận: những bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan đều có chứng xơ gan, xuất hiện hiện tượng rối loạn chức năng gan, thường đột ngột hoặc dần dần xuất hiện hiện tượng suy thận như: đi tiểu ít hoặc không đi tiểu, chứng nitơ huyết máu...

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm Video: Khoảnh khắc mẹ ung thư từ biệt con mới sinh gây xúc động

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-dau-hieu-canh-bao-som-benh-ung-thu-gan-a93313.html