Cách cha mẹ cứu con thoát khỏi bệnh trầm cảm


Thứ 3, 31/10/2017 | 04:57


Cùng sự kiện

Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên cũng như người lớn, và cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc giúp con cái của họ chống lại tình trạng này.

Trầm cảm có thể ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên cũng như người lớn, và cha mẹ có vai trò quan trọng trong việc giúp con cái của họ chống lại tình trạng này.

Ba năm trước, Laura bắt đầu cảm thấy buồn hơn thường xuyên. Cô trở nên tồi tệ hơn cho đến khi cô ấy cảm thấy không động đậy và không muốnlắng nghe. Giờ đây 15 tuổi, Laura đã đạt đến mức mà cô không thể động viên mình tham gia vào cuộc sống hàng ngày nữa.

"Trong một thời gian dài, tôi không muốn nhận sự trợ giúp chuyên môn, nhưng vào một lúc nào đó, tôi nhận ra rằng tôi không thể làm gì nếu không có nó", cô nhớ lại. Cô ấy đã được điều trị trầm cảm.

Nhiều người không hiểu rằng trầm cảm cũng có thể xảy ra với trẻ em, và một số người tiếp tục nói với Laura rằng cô ấy không phải là không khỏe nhưng chỉ không muốn sự chú ý, cô nói.

Và trầm cảm là một trong những rối loạn về sức khoẻ tâm thần thường gặp nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên, các chuyên gia lưu ý. Ví dụ, theo Quỹ Hỗ trợ Giảm nghèo của Đức, dưới 2% trẻ em ở độ tuổi đi học và tiểu học bị bệnh, nhưng có đến 3% đến 10% trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Ảnh minh họa

Làm sao cha mẹ có thể cho biết sự khác biệt giữa trầm cảm và những rắc rối về sự biến đổi cảm xúc?

Giáo sư Gerd Schulte-Koerne, một chuyên gia về tâm lý học thanh thiếu niên tại Đại học Munich, nói: "Trẻ em bị trầm cảm muốn xa lánh người khác, không còn muốn gặp gỡ bạn bè ở trường, cảm thấy vô dụng và không còn có thể làm được việc gì nữa. 

Với trẻ em, có thể khó phân biệt giữa trầm cảm và những lo lắng bình thường khi lớn lên. Hơn nữa, mỗi đứa trẻ khác nhau và các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của đứa trẻ.

Tuy nhiên, khi các triệu chứng như buồn bã hoặc khó chịu kéo dài hơn hai tuần và không có lý do bên ngoài để giải thích cho chúng, Schulte-Koerne khuyên nên đến tư vấn từ một chuyên gia.

Điều đầu tiên mà cha mẹ nên làm là giữ bình tĩnh, tìm kiếm thông tin về vấn đề này và nếu cần tự tìm kiếm lời khuyên. Sau đó, họ nên bình tĩnh nói chuyện với con mình và thông tin cho chúng. Điều quan trọng là phải cho phép trẻ tự mô tả các vấn đề của chúng.

Gia đình Laura đã không nhận thức được ban đầu về những vấn đề của cô, cô nói. Tuy nhiên khi họ phát hiện ra họ đã chia sẻ, giúp đỡ.

Ảnh minh họa

Cha mẹ không nên chờ quá lâu để nhờ chuyên gia. Một vấn đề thường gặp là họ có xu hướng hy vọng rằng vấn đề sẽ tự được giải quyết.

Laura đã được trị liệu ba buổi trị liệu âm nhạc. Cô tìm thấy phương pháp điều trị tương đối hữu ích: tâm trạng của cô đã được cải thiện, và cô cũng đã trở nên có động cơ trở lại.

Trong trường hợp nghiêm trọng, cần phải nhập viện.

Không nên áp dụng biện pháp điều trị mà không cần hỏi ý kiến ​​của trẻ. Một cuộc trò chuyện cởi mở về điều trị và triển vọng của việc tốt hơn có thể hữu ích cho chính trẻ. Nó cũng có thể là tốt để giải thích cho các thanh thiếu niên trước những gì một buổi trị liệu sẽ được thực hiện, hoặc để cho họ đến bệnh viện với gia đình của họ.

Mục tiêu quan trọng nhất của bất kỳ điều trị nào là trao quyền cho đứa trẻ. Bệnh nhân học cách thay đổi các mô hình suy nghĩ tiêu cực và giải quyết các tình huống gây ra chúng.

Môi trường của đứa trẻ cũng tham gia điều trị và trong việc tìm kiếm các giải pháp tiềm năng. Gia đình nên được tăng cường để có thể giúp đỡ nhiều hơn cho đứa trẻ, Pirk nói. Các thành viên khác trong gia đình cũng nên tìm sự trợ giúp chuyên môn nếu gánh nặng cảm xúc trở nên quá nhiều cho họ.

Hằng Thanh

(Lược dịch theo Star2)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-cha-me-cuu-con-thoat-khoi-benh-tram-cam-a203889.html