Cách chăm sóc khi trẻ sơ sinh bị nẻ


Thứ 7, 20/10/2018 | 08:04


Da của trẻ rất mỏng và việc trẻ sơ sinh bị nẻ vốn là vấn đề thông thường nhưng vẫn khiến nhiều mẹ lo lắng.

Da của trẻ rất mỏng và việc trẻ sơ sinh bị nẻ vốn là vấn đề thông thường nhưng vẫn khiến nhiều mẹ lo lắng.

Vào mùa đông, thời tiết lạnh khô cộng với việc sử dụng bếp sưởi có thể làm mất đi lượng ẩm tự nhiên trên da bé. Ngay cả khi vào mùa hè, các mẹ cũng đừng ngạc nhiên khi nhìn thấy những vết đốm khô trên da trẻ. Thời tiết nóng khô do ánh mặt trời và nằm điều hòa cũng dễ dàng gây nên hiện tượng khô da.

1. Làm ẩm không khí bị khô do máy sưởi hoặc máy điều hòa không khí

Nếu không khí bị khô do máy sưởi hoặc máy điều hòa khiến trẻ sơ sinh bị nẻ, hãy để một chậu nước trong phòng mà các thiết bị này đang chạy. Điều này sẽ giúp không khí bớt khô vì nước có thể bay hơi và làm ẩm không khí. Các mẹ cũng có thể bật máy giữ độ ẩm không khí hoặc nồi hơi trong thời gian ngắn ban ngày hoặc trước khi đi ngủ. 

2. Chăm sóc trẻ khi tắm

Việc tắm cũng làm trẻ sơ sinh bị nẻ bởi vì nó làm loại bỏ lượng dầu tự nhiên trên da cùng với vết bẩn. Tuy nhiên, miễn là các mẹ có một số biện pháp giữ ẩm cho da trẻ, việc tắm hàng ngày cho trẻ không có vấn đề gì đáng lo ngại cả. 

Phần lớn những ngày bình thường, hãy tắm thật nhanh cho trẻ. Thỉnh thoảng lắm thì các mẹ mới cho trẻ nghịch nước hay bong bóng sữa tắm. Nên dùng nước ấm hơn là nước nóng và sử dụng ít xà phòng tắm. Một số bác sĩ da liễu thường khuyên các mẹ sử dụng dung dịch tắm cho bé có độ PH trung tính, nhẹ nhàng vì nó giúp làm mềm da hơn sử dụng xà phòng tắm thường xuyên.

3. Dùng dầu mát-xa khi trẻ sơ sinh bị nẻ

Trường hợp trẻ sơ sinh bị nẻ, các mẹ hãy dùng dầu mát-xa cho bé sau khi tắm. Bôi dầu sau khi lau khô người bé sẽ giúp giữ ẩm sau khi tắm và để da được hydrat hóa (dưỡng ẩm). Khi chọn cách bôi dầu để giữ ẩm, các mẹ hãy chắc chắn rằng mình đang dùng loại dầu dịu nhẹ với da bé để giúp da hấp thụ tốt và chỉ thoa một lớp dầu mỏng thôi nhé. 

Các mẹ có thể dùng dầu thực vật có hàm lượng cao axit linoeic (một loại axit béo cần thiết). Axit linoleic hoạt động như một lớp màng bảo vệ làn da giúp làm giảm lượng ẩm bị mất và đủ dịu nhẹ để sử dụng với làn da mỏng của bé. 

Nếu lượng dầu không hấp thụ hoàn toàn và da bé bị nhờn vì dầu vẫn ở trên da thì điều đó có thể dẫn đến tình trạng da bị đỏ rát khi bé đổ mồ hôi, đặc biệt với thời tiết nóng ẩm.

4. Giúp cho da của trẻ giữ ẩm tốt

Hiện nay các mẹ thường truyền tai nhau sử dụng các loại muối tắm thảo dược với thành phần tự nhiên lành tính đảm bảo an toàn cho da bé, giúp làm mát da. Muối tắm với chiết xuất tự nhiên từ muối hầm và các loại cây cỏ, giúp làm mát da, dưỡng ẩm, ngăn ngừa và làm dịu khô da. Đồng thời, dễ dàng len lỏi sâu vào các tế bào da, tăng khả năng đẩy lùi các tổn thương trên da, giúp và giảm nhanh triệu chứng sưng đỏ, ngứa ngáy, ngăn ngừa thâm sẹo tạo điều kiện cho làn da bé luôn khỏe mạnh, hồng hào.

5. Bảo vệ trẻ khỏi thời tiết

Vào mùa đông khiến trẻ sơ sinh bị nẻ nhiều nhất, lúc này giữ trẻ được kín đáo, bao gồm cả đôi tay. Bàn tay trẻ thường bị bố mẹ bỏ qua, không để ý nhưng chúng rất dễ bị khô vì vậy các mẹ chú ý đi bao tay cho trẻ. Bôi nhiều kem giữ ẩm vào mặt và cổ bé nhưng nếu bé bị nẻ môi, các mẹ cần kiểm tra qua bác sĩ trước để biết cách điều trị tốt nhất cho bé. Tránh tự ý bôi bất cứ thứ gì lên môi bé khiến bé có thể bị nuốt vào trong gây nguy hiểm. 

Mùa hè, các mẹ cần học một số cách để bảo vệ bé khỏi ánh nắng mặt trời. Giữ trẻ tránh xa ánh nắng trực tiếp và đảm bảo trẻ được uống nhiều chất lỏng khiến trẻ sơ sinh bị nẻ. Với những trẻ lớn hơn, sau khi tắm ở bể bơi hoặc biển, cần tắm lại cho trẻ bằng nước máy sạch và bôi kem giữ ẩm vào làn da vẫn còn hơi ướt của trẻ bởi vì cả nước clo và nước muối đều có thể là nguyên nhân gây khô da.

Muối tắm thảo dược Eco – chiết xuất 100% từ thảo dược tự nhiên

Phân phối chính thức bởi: Eco Consumer Shop - Tiêu dùng thuận tự nhiên

Địa chỉ: Phòng 38 Tầng 2 Học viện phụ nữ Việt Nam - 68 Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa Hà Nội

Điện thoại: 0936.165.795

Website: Ecoshopvn.com( http://ecoshopvn.com/)  

hoặc muoitamthaoduoc.vn (http://muoitamthaoduoc.vn/)

Thu Loan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-cham-soc-khi-tre-so-sinh-bi-ne-a248224.html