Cách phòng chống ung thư não đơn giản, giúp bạn thoát bệnh nan y


Thứ 7, 21/10/2017 | 04:03


Cùng sự kiện

Ung thư não là căn bệnh rất nguy hiểm, nếu trong gia đình có người từng bị ung thư não thì bạn cần cảnh giác và quan tâm đến sức khỏe của mình để loại bỏ căn bệnh này.

Ung thư não là căn bệnh rất nguy hiểm, nếu trong gia đình có người từng bị ung thư não thì bạn cần cảnh giác và quan tâm đến sức khỏe của mình để loại bỏ căn bệnh đáng sợ này.

Tuy yếu tố tiền sử gia đình được xem là một trong những nguyên nhân gây bệnh cao nhưng bạn vẫn nên tuân theo các biện pháp phòng chống ung thư não. Nên đi kiểm tra định kì ít nhất 2 lần/năm.

Nguyên nhân gây ung thư não:

Ung thư não là sự tăng trưởng của khối u ác tính bên trong não bộ con người. Hiện chưa có một nghiên cứu chính xác nào chỉ rõ được nguyên nhân gây nên ung thư não, nhưng những yếu tố có khả năng là nguy cơ gây nên ung thư não đã được các chuyên gia y tế trên thế giới cảnh báo.

Yếu tố tiền sử gia đình từng có người mắc ung thư não được xem là một trong những nguyên nhân gây bệnh cao. Ung thư não là căn bệnh rất nguy hiểm, nếu trong gia đình có người từng bị bệnh, bạn nên cảnh giác và quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn. 

Các nhà khoa học cho rằng, việc phơi nhiễm bức xạ ở mức độ cao và tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại cũng tác động tiêu cực đến sức khỏe não bộ. Theo nghiên cứu, những người làm việc trong ngành công nghiệp hạt nhân, tiếp xúc với formaladehyde, vinyl clorua, acrylontrile là đối tượng dễ mắc bệnh hơn cả. Những công nhân làm việc trong môi trường độc hại như vậy cần thực hiện tầm soát ung thư định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ để phát hiện bệnh sớm.

Cách phòng chống ung thư não:

Hạn chế sử dụng thuốc nhuộm tóc. Những sở thích hàng ngày cũng là con đường dẫn chúng ta đến ung thư não. Năm 1994, Viện Ung thư Quốc gia đã khởi công công trình nghiên cứu suốt bốn năm ở những người có khối u não và nhận thấy rằng, sử dụng thuốc nhuộm tóc ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh.

Hạn chế sử dụng điện thoại. Dù điện thoại được chứng minh là không phải là yếu tố gây nên các dạng ung thư song bạn cần hạn chế sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài. Nhiều nghiên cứu chỉ ra điện thoại phát ra một lượng bức xạ nhỏ sẽ khiến người dùng cảm thấy căng thẳng và dễ bị đau đầu. Tình trạng này càng phổ biến hơn nếu bạn dùng tai nghe kém chất lượng để thưởng thức âm nhạc trong thời gian dài.

Ăn uống lành mạnh để ngừa ung thư.  Những thực phẩm hàng đầu trong việc bảo vệ sức khỏe trí não đã được các chuyên gia dinh dưỡng công nhận là tỏi và thức ăn chứa nhiều axit béo omega – 3 như cá hồi, quả óc chó, súp lơ, hạt lanh, các loại ngũ cốc.

Trong tỏi có thành phần allicin có tác dụng diệt khuẩn mạnh mẽ, kiểm soát tiểu cầu làm đông máu; dễ dàng kết hợp với vitamin B1 tạo thành allithiamine có tác dụng đánh tan mệt mỏi, thúc đẩy quá trình phân hủy đường và giúp cơ thể kiểm soát tốt lượng đường có trong máu. Theo một nghiên cứu được các bác sĩ chuyên khoa và chuyên gia dinh dưỡng tại Trung Quốc thực hiện, người trưởng thành thường xuyên ăn tỏi sống (2 lần/tuần) giúp giảm 44% nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Omega – 3 là chất được coi là thần dược chống lại ung thư, chúng làm giảm tốc độ tăng trưởng của khối u và giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đồng thời làm giảm những tác dụng phụ sau thực hiện hóa trị.

Bổ sung vitamin E, C và sắt và các loại quả chứa thành phần chống oxy hóa.
Các kết quả nghiên cứu khoa học đều cho thấy rằng, các chất chống oxy hóa có nhiều trong dâu tây, nho, cam quýt và táo có khả năng giúp cơ thể chống lại thiệt hại từ các gốc tự do, chiến đấu và phòng chống ung thư não hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần thường xuyên bổ sung vitamin E và C cho cơ thể từ những loại hoa quả thông dụng để có một sức đề kháng tốt nhất chống lại bệnh tật.

Nhờ thành phần allicin nên ngoài tác dụng diệt khuẩn mạnh mẽ, tỏi còn có khả năng kiểm soát tiểu cầu làm đông máu; dễ dàng kết hợp với vitamin B1 tạo thành allithiamine có tác dụng đánh tan mệt mỏi, thúc đẩy quá trình phân hủy đường; giúp cơ thể kiểm soát tốt lượng đường có trong máu.

Các loại quả chứa thành phần chống oxy hóa. Kết quả nghiên cứu khoa học đều cho thấy các chất chống oxy hóa có khả năng giúp cơ thể chống lại thiệt hại từ các gốc tự do, chiến đấu và phòng chống ung thư não. Chất này có nhiều trong dâu tây, nho, cam quýt và táo.

Omega – 3 không những chống lại ung thư bằng cách giảm tốc độ tăng trưởng của khối u mà còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch; làm giảm những tác dụng phụ sau thực hiện hóa trị. Thực phẩm chứa lượng omega – 3 cao gồm có: súp lơ, hạt lanh, quả óc chó và các loại ngũ cốc.

Tránh xa chất kích thích. Các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá chính là những chất có thể gây ra nhiều bệnh ung thư cho cơ thể trong đó có ung thư não.

Xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh. Tham gia luyện tập thể dục thể thao hằng ngày, trực tiếp tham dự vào một bộ môn thể thao nào đó đồng thời có thói quen sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, sẽ giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh, các tế bào ung thư sẽ không có điều kiện hình thành và phát triển trong não bộ của bạn.

Uống nhiều nước. Theo nghiên cứu cho biết, lượng huyết thanh chính là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc cải thiện tuần hoàn máu não. Nếu như mất quá nhiều nước sẽ gây ra bệnh về tim mạch, tuần hoàn máu giảm và gây ung thư não. Để không bị bệnh, chúng ta nên uống đủ nước mỗi ngày (thường 2 lít/ ngày) là tốt nhất. Nếu bạn tham gia luyện tập thể dục thể thao nhiều, bạn cần bổ sung thêm nước để cơ thể không bị mất nước nhé!

Với những cách phòng chống ung thư não cực kỳ hiệu quả trên, hi vọng sẽ đem đến cho bạn nhiều kiến thức bổ ích để chăm sóc sức khỏe, loại bỏ căn bệnh nguy hiểm này.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-phong-chong-ung-thu-nao-don-gian-giup-ban-thoat-benh-nan-y-a205582.html