+Aa-
    Zalo

    Phương pháp rất mới chữa vô sinh ở đàn ông

    ĐS&PL Từ các tế bào mô nhỏ ở tai động vật, các nhà khoa học đã tạo ra được tế bào tinh trùng đủ khỏe mạnh để điều trị cho nhưng con đực bị vô sinh.

    Từ các tế bào mô nhỏ ở tai động vật, các nhà khoa học đã tạo ra được tế bào tinh trùng đủ khỏe mạnh để điều trị cho nhưng con đực bị vô sinh.

    Nghiên cứu mới thành công này là một bước tiến bộ lớn, nhờ đó con người có thể dễ dàng tiến hành liệu pháp liệu pháp điều trị chứng vô sinh cho con người.

    Thông thường, giới tính của con người được xác định bởi nhiễm sắc thể X và Y. Phụ nữ sẽ có hai nhiễm sắc thể X (XX) và nam giới có 1 X và 1 Y (XY). Tuy nhiên, có khoảng 1/500 nam giới sinh ra hơn 1 nhiễm sắc thể X hoặc Y (XXY và XYY). Việc có 3 thay vì 2 nhiễm sắc thể giới tính có thể phá vỡ sự hình thành tinh trùng trưởng thành và gây ra chứng vô sinh.

    Việc thừa nhiễm sắc thể giới tính trong gien tế bào là nguyên nhân gây vô sinh ở nhiều người đàn ông.

    Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học, các nhà nghiên cứu tại Viện Francis Crick ở Anh đã tìm ra cách để loại bỏ các nhiễm sắc thể giới tính dư thừa để người đàn ông có thể có con được. Nếu nghiên cứu này cũng được thử nghiệm thành công ở người thì những người đàn ông mắc hội chứng Klinefelter (dư thừa nhiềm sắc thể) sẽ có khả năng sinh con.

    Nhóm nghiên cứu đã lấy một ít miếng mô tai từ những con chuột XXY và XYY, nuôi cấy và thu thập các tế bào mô liên kết được gọi là nguyên bào sợi. Họ chuyển các nguyên bào sợi sang tế bào gốc và nhận thấy rằng trong quá trình này, một số tế bào đã mất đi những nhiễm sắc thể giới tính dư thừa.

    Với kỹ thuật hiện tại, sau đó các nhà khoa học đã sử dụng các tín hiệu hóa học cụ thể để hướng dẫn các tế bào gốc sẽ trở thành tinh trùng. Các tế bào này phát triển thành tinh trùng trưởng thành sau đó sẽ được tiêm vào tinh hoàn của con chuột. Kết quả là các nhà khoa học đã thu được các tinh trùng trưởng thành, khỏe mạnh, sẵn sàng cho sự thụ tinh, phát triển giống nòi.

    Nhà nghiên cứu Takayuki Hirota đến từ Viện Crick Francis nói: "Kỹ thuật này còn cho phép chúng tôi để tạo ra những con chuột vô trùng con có gien XXY và XYY".

    Các nhà khoa học đã tạo ra các nguyên bào sợi từ mô tế bào tai để loại bỏ nhiễm sắc thể giới tính dư thừa trong tế bào gốc, rồi đem nó phát triển thành tinh trùng khỏe mạnh.

    Trong một thử nghiệm ban đầu trên tế bào của người, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng các tế bào gốc được sản xuất từ ​​nguyên bào sợi của những người đàn ông bị hội chứng Klinefelter cũng bị mất đi nhiễm sắc thể giới tính thừa.

    Tiến sĩ James Turner, lãnh đạo nhóm nghiên cứu cho biết: "Hiện tại không có cách nào để làm tinh trùng trưởng thành trong điều kiện bên ngoài cơ thể. Trong các thí nghiệm chuột, chúng tôi đã phải tiêm các tế bào có khả năng trở thành tinh trùng trở lại tinh hoàn để giúp chúng phát triển. Nhưng chúng tôi thấy việc này lại khiến khối u hình thành ở một số con chuột được tiêm. Vì vậy, việc giảm nguy cơ hình thành khối u hoặc khám phá ra cách để sản sinh ra tinh trùng trưởng thành trong ống nghiệm sẽ phải được nghiên cứu ra trước khi thực hiện liệu pháp này cho người".

    Theo Boldsky

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-phap-rat-moi-chua-vo-sinh-o-dan-ong-a200077.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan