Điều trị trẻ tự kỷ - Phương pháp nào hiệu quả cho con bạn?


Thứ 5, 18/10/2018 | 02:38


Hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn hội chứng này. Tuy nhiên nếu kết hợp đúng đắn các phương pháp, ba mẹ sẽ nhận được kết quả không ngờ.

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn hội chứng này. Tuy nhiên nếu kết hợp đúng đắn các phương pháp, ba mẹ sẽ nhận được kết quả không ngờ.

4 phương pháp điều trị trẻ tự kỷ

Trị liệu ngôn ngữ và giao tiếp

Trẻ chậm nói là dấu hiệu điển hình của trẻ tự kỷ. Với các trẻ thông thường thì trung bình 18 tháng là trẻ tập nói được những từ đơn giản, nhưng với trẻ tự kỷ thì 2 tuổi trẻ chỉ “ê, a” và có thể chưa nói được.

Trẻ ít vốn từ, do đó gặp khó khăn trong giao tiếp với mọi người xung quanh, khó duy trì được các cuộc nói chuyện vì không biết nói gì và không biết nói thế nào.

Khi vốn từ đã được cải thiện, trẻ có thể nói nhiều hơn, từ đó khả năng giao tiếp của trẻ sẽ tiến bộ.

Do đó phương pháp trị liệu ngôn ngữ và giao tiếp rất quan trọng trong điều trị trẻ tự kỷ.

  • Dạy trẻ từ những cái đơn giản nhất, để trẻ tiếp thu dần.

  • Cần có kế hoạch rõ ràng, dạy từ đâu, dạy như thế nào là tốt nhất cho trẻ.

  • Khi dạy cần kết hợp các hình ảnh và hành động minh họa để trẻ dễ nhớ, dễ hình dung.

  • Trong quá trình dạy cần có quá trình nhắc lại và làm mới nội dung để trẻ vừa ghi nhớ lại cái đã học và học các kỹ năng mới.

  • Để trẻ tham gia vào các tình huống đơn giản trong cuộc sống gia đình để tăng khả năng phản xạ của trẻ và kích thích trẻ giao tiếp.

  • Dạy cho trẻ từng kỹ năng một, theo các mức độ: Kỹ năng chú ý, kỹ năng bắt chước, kỹ năng tiếp nhận ngôn ngữ, kỹ năng thể hiện ngôn ngữ.

Hoạt động trị liệu

Dạy trẻ ngôn ngữ bằng lời nói không thôi là chưa đủ, để trẻ hiểu cần rèn luyện cho trẻ cả ngôn ngữ không lời, dùng cơ thể để thể hiện. Cần phối hợp thêm các hoạt động chức năng của bàn tay.

Hướng dẫn các kỹ năng sinh hoạt cần thiết hàng ngày cho trẻ để trẻ có thể tự chăm sóc mình như: Kỹ năng ăn uống, rửa mặt, đánh răng, mặc quần áo, đi vệ sinh.... Để trẻ tập luyện được các kỹ năng này cần có một khoảng thời gian khá dài, đòi hỏi sự kiên trì chỉ bảo cho trẻ của các bậc cha mẹ.

Rèn kỹ năng ăn uống cho trẻ tự kỷ

Có thể mua kèm cho trẻ các dụng cụ tập viết vẽ bằng thủ công, kỹ năng cầm vật nhỏ.

Vật lý trị liệu

Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, trẻ tự kỷ thường ít vận động, chúng hay có những hành vi lặp đi lặp lại, chúng không thích những thay đổi trong cuộc sống của mình. Vì vậy phương pháp này sẽ giúp trẻ hoạt động thường xuyên hơn nhằm hoạt hóa các cơ quan vận động của cơ thể như các khớp tay, khớp chân.

Hoạt hóa các khớp ngón tay trẻ tự kỷ

Vật lý trị liệu còn giúp trẻ bỏ các hành vi đặc trưng của trẻ tự kỷ, hình thành cho trẻ những hành vi tích cực, phù hợp với bản thân, phù hợp với môi trường xã hội mà trẻ đang sống sẽ giúp trẻ hòa đồng nhanh vào cuộc sống của cộng đồng.

Phương pháp chơi trị liệu

Chơi như học, học như chơi. Phương pháp này tạo tinh thần thoải mái cho trẻ, giúp trẻ luôn cảm thấy vui vẻ thích thú. Đặc biệt lưu tâm đến trò chơi đóng vai. Trẻ sẽ hình dung mình là một nhân vật trong câu chuyện, thể hiện vui buồn, giận dữ của vai diễn. Qua đây giúp trẻ tăng khả năng nhận thức, tăng tương tác với bạn bè giúp trẻ hòa nhập với bạn bè một cách tự nhiên nhất.

Cho trẻ tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời, để trẻ không bị thụ động. Hạn chế trẻ tiếp xúc với tivi, điện thoại – rào cản khiến trẻ trở nên thờ ơ với những người xung quanh.

Trẻ tự kỷ tham gia các hoạt động ngoài trời

Trong các trò chơi khi trẻ có những hành vi tích cực cần có lời khen ngợi hay những cái vỗ tay, nụ cười nhẹ nhàng để động viên trẻ.

Mỗi trẻ tự kỷ không ai giống ai. Các bậc phụ huynh cần có quan sát tinh tế và tìm hiểu nguyên nhân trẻ nhà mình tự kỷ do đâu, biểu hiện triệu chứng như thế nào, can thiệp sớm, hạnh phúc sớm sẽ đến với con và gia đình.

Sử dụng sản phẩm bổ não

Các biểu hiện rối loạn trong bệnh tự kỷ bắt nguồn từ những bất thường, khiếm khuyết về cấu trúc và chức năng não bộ của trẻ. Bên cạnh các phương pháp điều chỉnh hành vi, cải thiện khả năng nói và giao tiếp thì việc sử dụng các sản phẩm bổ não giúp ích rất nhiều trong quá trình can thiệp của trẻ. Đây là TPCN đã được Bệnh viện nhi TW kiểm chứng và cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và phản xạ cho trẻ.

Vì sao trẻ tự kỷ?

Nguyên nhân trẻ tự kỷ vẫn còn ẩn số, một số nguyên nhân được các nhà khoa học đưa ra được coi là các yếu tố thuận lợi của hội chứng này:

  • Di truyền.

  • Shock tâm lý.

  • Bất thường trong cấu trúc não bộ.

  • Bệnh lý mẹ mắc phải trong quá trình mang thai.

  • Môi trường, hóa chất độc hại, gây biến đổi gen, thần kinh. 

Làm sao nhận biết trẻ tự kỷ?

Khi trẻ có các biểu hiện sau các bậc phụ huynh cần cho trẻ đi khám để có những chẩn đoán chính xác cho tình trạng của trẻ.

Trẻ tự kỷ có 3 đặc trưng sau:

  • Giảm giao tiếp.

  • Giảm tương tác xã hội.

  • Hành vi bất thường.

Chủ quan của ba mẹ, chậm trễ tương lai con

Những biểu hiện trẻ tự kỷ chỉ được kết luận chẩn đoán chính xác từ 3 tuổi trở lên, do đó ba mẹ luôn luôn phải theo sát con. Tự kỷ là hội chứng suốt đời, cải thiện tình trạng này cho con không thể nhất thời mà có kết quả ngay được, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực rất nhiều từ phía ba mẹ và gia đình. Ba mẹ có thể tham khảo kinh nghiệm điều trị từ những gia đình có con tự kỷ, chậm phát triển ngôn ngữ và trí tuệ. bởi có chung hoàn cảnh mới thấu hiểu được những khó khăn vất vả cũng như những áp lực tinh thần mà các ba mẹ có trẻ tự kỷ đang gặp phải. đồng cảm và sẻ chia sẽ giúp ba mẹ có thêm động lực, kiến thức cũng như hy vọng về tương lai tốt đẹp cho con.

Bất cứ ba mẹ nào cũng mong con được lớn lên khỏe mạnh và phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Không ai thương con bằng ba mẹ, vòng tay, sự quan tâm, chăm sóc của ba mẹ sẽ đưa con hòa nhập với cộng đồng. Một kết quả tốt đạt được khi phát hiện kịp thời và can thiệp đúng phương pháp.

Nếu còn vấn đề gì THẮC MẮC, phụ huynh có thể liên hệ trực tiếp đến hotline 0987 126 085 để được TƯ VẤN và HỖ TRỢ miễn phí.

Thông tin hữu ích:

Não bộ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển ở trẻ nhỏ vậy nên việc bổ sung sản phẩm bổ não hỗ trợ phát triển trí tuệ là điều cần thiết cho trẻ đặc biệt cần thiết với các trẻ rối loạn phát triển trí tuệ. Hiện nay, Vương Não Khang là sản phẩm đã được Bệnh viện Nhi Trung ương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và ghi nhận kết quả hỗ trợ điều trị hiệu quả trong các lĩnh vực:

► Cải thiện khả năng ngôn ngữ giao tiếp, nhận thức, tiếp thu

► Cải thiện rối loạn giấc ngủ, hành vi tăng động.

► Cải thiện rối loạn hành vi phá vỡ và lo âu.

► Tăng khả năng học tập và ghi nhớ của trẻ

Không tìm thấy tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng VƯƠNG NÃO KHANG. Định hướng sử dụng lâu dài hỗ trợ xuyên suốt quá trình phát triển của trẻ

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Y học thực hành do Bộ Y tế xuất bản số 4 ( 959) – 2015.

KÊNH SỨC KHỎE 02 TV VỚI CÁC BÁC SĨ BỆNH VIỆN NHI TRUNG ƯƠNG

Kim Thoa

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tri-tre-tu-ky---phuong-phap-nao-hieu-qua-cho-con-ban-a248044.html