Bộ trưởng TNMT: Chất thải Formosa có xyanua chôn lấp sai nghiêm trọng


Thứ 3, 02/08/2016 | 12:41


“Tôi xin cảm ơn cơ quan báo chí trong thời gian vừa qua đã phát hiện vụ việc Formosa chôn lấp rác thải. Nó thể hiện sự dũng cảm, trách nhiệm của nhà báo với người dân".

“Tôi xin cảm ơn cơ quan báo chí trong thời gian vừa qua đã phát hiện vụ việc Formosa chôn lấp rác thải. Nó thể hiện sự dũng cảm, trách nhiệm lớn của nhà báo với người dân", Bộ trưởng Hà nói.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà đã có 10 phút tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ nói về việc phân tích mẫu bùn thải có chứa chất độc xyanua.

Bộ trưởng Bộ TN-MT cảm ơn báo chí đã phát hiện vụ việc.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết: “Việc lấy mẫu phân tích từ rác thải chôn lấp trái phép của Formosa tại TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh, kết quả cho thấy có một số mẫu có nồng độ chất xyanua vượt quá quy chuẩn, ngưỡng chất thải nguy hại. Theo quy định, trong chất thải công nghiệp thông thường có chứa, lẫn những chất thải nguy hại, việc quản lý phải thực hiện như chất thải nguy hại.

Bộ TN-MT trong thời điểm lấy mẫu bùn thải và lấy mẫu môi trường xung quanh như đất, nước ngầm trong khu vực chôn lấp rất thận trọng, khách quan. Việc phân tích này nhằm đánh giá xem có tác động ảnh hưởng môi trường không. Rất may, do phát hiện sớm nên bùn thải chưa tác động đến môi trường, môi trường vẫn ở ngưỡng cho phép.

Với khối lượng rác thải là chất thải nguy hại đã được phát hiện, Formosa và công ty môi trường Đô thị TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phải lựa chọn doanh nghiêp có năng lực và được cấp phép để xử lý. Và tôi được biết chưa có cơ quan nào ở Hà Tĩnh xử lý được. Doanh nghiệp ở đây phải ở cấp Trung ương là Bộ TN-MT cho phép vận chuyển từ tỉnh này qua tỉnh khác. Trong trường hợp này, chúng tôi cho rằng cách xử lý xyanua là dùng phương pháp đốt, tiêu hủy để hợp chất này phân hủy. Và bùn, đất đó không gây ô nhiễm môi trường và phù hợp, hiệu quả nhất.

Nhân đây, tôi xin cảm ơn cơ quan báo chí trong thời gian vừa qua đã phát hiện vụ việc Formosa chôn lấp rác thải. Nó thể hiện sự dũng cảm, trách nhiệm lớn của nhà báo với người dân.

Về phía các cơ quan quản lý môi trường tại Hà Tĩnh, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, kiểm điểm. Nói gì thì nói, đây là thiếu sót rất lớn của các cấp xã, huyện về môi trường.

Chúng tôi sẽ kiểm kê lại toàn bộ chất thải Formosa xem liệu còn doanh nghiệp Hà Tĩnh nào nhận chất thải và cố tình chôn chất thải ở đâu khác nữa không.

Doanh nghiệp đưa chất thải công nghiệp đi chôn lấp cần tuân thủ đúng quy định. Việc cố tình đổ ra môi trường lại là một doanh nghiệp môi trường của TX Kỳ Anh, đây là vi phạm rất nghiêm trọng. Đây là cố ý.Chúng tôi đã chuyển hồ sơ điều tra cho công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra vụ việc.

Đối với Formosa, doanh nghiệp này chưa phân loại, chưa kiểm kê, chất thải và cung cấp cho nhà xử lý chưa có đủ năng lực xử lý là một vi phạm của chủ nguồn thải.

ĐỖ THƠM - DƯƠNG THU

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]IBvybCpBBo[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-tnmt-chat-thai-formosa-co-xyanua-chon-lap-sai-nghiem-trong-a142215.html