Hiểu đúng về phì đại tuyến tiền liệt khi kích thước tăng


Thứ 2, 21/01/2019 | 05:18


Kích thước tuyến tiền liệt tăng là một trong những dấu hiệu lâm sàng nhận biết phì đại tuyến tiền liệt được coi là chính xác nhất tính tới thời điểm hiện tại.

Kích thước tuyến tiền liệt tăng là một trong những dấu hiệu lâm sàng nhận biết phì đại tuyến tiền liệt được coi là chính xác nhất tính tới thời điểm hiện tại. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề này, dẫn tới những lối suy nghĩ sai lầm.

Kích thước tuyến tiền liệt thế nào là bình thường?

Kích thước tuyến tiền liệt được đo bằng phương pháp siêu âm, hiện nay đây là phương pháp rất phổ biến và người bệnh có thể thực hiện tại bất kì nơi nào từ bệnh viện tư tới bệnh viện nhà nước. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn nên đến các cơ sở y tế liên quan tới tiết niệu và nam khoa, vì đội ngũ y bác sĩ có chuyên ngành gần nhất với bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt.

Hình ảnh siêu âm tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt bình thường chỉ có kích thước siêu âm từ 18 – 20 gram, và thường được so sánh với quả óc chó vì hình dạng và độ lớn tương đương. Khi kích thước của tuyến lớn hơn 20 gram thì được coi là có khả năng bị phì đại tuyến tiền liệt, kích thước của tuyến thường tăng theo tuổi tác và phụ thuộc vào chế độ sinh hoạt của bệnh nhân.

Theo các tài liệu y khoa, thông thường khi đàn ông bước vào độ tuổi 55 – 60 tuổi mà không sử dụng bất kỳ phương pháp hỗ trợ phòng ngừa nào, kích thước tuyến tiền liệt sẽ nằm trong khoảng từ 20 tới 40 gam.

Ngoài 60 tuổi kích thước có thể lên tới 50 – 60 gram, nhiều cụ ông 80 tuổi có kích thước lên tới cả 90 tới 100 gram.

Một số nguyên nhân gây ra hiện tượng tăng kích thước tuyến tiền liệt

Việc tăng kích thước của tuyến tiền liệt không nhất thiết là do sự phì đại tuyến gây nên, thường được chia làm 2 nhóm nguyên nhân như sau:

Tăng do phì đại tuyến tiền liệt: hiện nay nguyên nhân của việc phì đại chưa được khẳng định, nhưng qua nhiều nghiên cứu khoa học, việc phì đại này có liên quan mật thiết tới sự thay đổi nội tiết tố  testosterone ở tuổi trung niên. Nên việc phát triển phì đại của tuyến là không thể tránh khỏi, vấn đề là khi nào và với tốc độ nhanh hay chậm.

Tăng do yếu tố khác: đây là nguyên nhân không do phì đại và thường gặp ở người có độ tuổi dưới 50, do lối sống sinh hoạt và rượu bia có thể khiến cho tuyến tiền liệt bị sung huyết (do sinh hoạt, do ngồi làm việc lâu…) và tăng kích thước tạm thời, một số trường hợp bị viêm tuyến tiền liệt cũng khiến cho tuyến này sưng và to lên.

Ngoài ra, nếu đàn ông có nhu cầu tình dục cao khi còn trẻ thì khi về già cũng dễ dẫn tới tuyến tiền liệt có kích thước lớn hơn bình thường (tức là bình thường kích thước của họ đã > 20 gram chứ không phải do bệnh phì đại gây nên), do tuyến cần phải lớn lên để đáp ứng nhu cầu này, nhưng mô tế bào chưa xơ hóa.

Kích thước tuyến tiền liệt tăng, bạn có nên lo lắng không?

Hiện nay, trên internet rất nhiều công ty để truyền thông, bán được sản phẩm đã cố gắng reo rắc vào tư tưởng khách hàng: cứ kích thước to là phải sử dụng sản phẩm, cứ kích thước to là phải giảm cho bằng được. Thực tế điều đó đã đi ngược lại đạo đức của nghành y, và khiến nhiều người mất đi một khoản tiền vô ích.

Trước hết, xin khẳng định rằng: việc tăng kích thước của tuyến tiền liệt không quan trọng, vấn đề quan trọng là nguy cơ mắc các phiền toái của rối loạn đường tiểu như: tiểu nhiều lần, tiểu về đêm, tiểu rắt hay bí tiểu… mới là vấn đề người bệnh cần quan tâm.

Điều thứ hai, phải nhận thức hết sức đầy đủ rằng, các phương pháp làm teo mô tuyến tiền liệt sẽ làm mất chức năng của các tế bào còn lành bệnh, là nguyên nhân dẫn tới suy giảm ham muốn ở đàn ông.

Phì đại tuyến tiền liệt = phì đại + u xơ cứng các tế bào tuyến tiền liệt

Để chính xác hơn, các bệnh nhân nên quan sát xem các hiện tượng rối loạn đường tiểu của mình đang ở mức độ nào (ảnh), càng lên cao thì càng nghiêm trọng. Và có thể siêu âm liên tiếp cách nhau từ 1 đến 2 tháng để theo dõi tốc độ tăng lên của tuyến tiền liệt nhanh hay chậm, có cần phải xử lý hay không.

Mức độ nặng của phì đại tăng theo các triệu chứng

Như vậy, tăng kích thước tuyến tiền liệt là một dấu hiệu đáng tin nhất để nhận biết phì đại tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, hãy theo dõi sự tăng trưởng của tuyến và đồng thời quan sát các triệu chứng khác và sự phiền toái do rối loạn đường tiểu gây nên để nắm rõ tình trạng bệnh của bản thân mình.

Để được tư vấn kĩ hơn về Phì đại tuyến tiền liệt, vui lòng gọi tổng đài miễn cước 1800 6523

Sản phẩm được cấp giấy chứng nhận số XNCB: 823/2018/XNCB

TKS Prosteta S+ : Bảo tồn chức năng tuyến tiền liệt

Dùng hỗ trợ cho người bị:

  • Viêm tuyến tiền liệt

  • U lành tính tuyến tiền liệt

  • Phì đại tuyến tiền liệt

  • Sau phẫu thuật tuyến tiền liệt

  • 100% thảo dược Việt Nam

Website: https://tksprosteta.com

Tổng đài tư vấn: 1800.6523

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tiến Vũ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hieu-dung-ve-phi-dai-tuyen-tien-liet-khi-kich-thuoc-tang-a260180.html