Kỳ lạ ngôi làng nơi những bé gái lớn lên biến thành con trai


Thứ 5, 16/03/2017 | 10:17


Cùng sự kiện

Xét về cả thể chất và tâm sinh lý, Johnny là một nam thanh niên. Điều đáng ngạc nhiên là cậu được sinh ra với hình hài là nữ và chỉ biến thành nam ở tuổi dậy thì.

Xét về tổng thể cả thể chất và tâm sinh lý, Johnny là một nam thanh niên. Thế nhưng điều đáng ngạc nhiên là cậu được sinh ra với hình hài là nữ và chỉ biến thành nam ở tuổi dậy thì.

Catherine và anh họ Carla.

Trường hợp như vậy không phải là hiếm có tại Salinas, một ngôi làng xa xôi ở nước Cộng hòa Domicica, phía Tây Nam Châu Phi. Có những đứa trẻ khi sinh ra là gái nhưng đến tuổi dậy thì lại biến thành nam.

[poll3]1688[/poll3]

Quay lại với trường hợp của Johnny, hiện đã 24 tuổi, ban đầu cậu được bố mẹ đặt tên là Felecitia và lớn lên như một cô bé gái. Anh đã kể lại câu chuyện của mình với Tiến sĩ Michael Mosley trong loạt phóng sự “Countdown to Life – những việc phi thường trong đời bạn” của đài BBC2.

"Tôi nhớ tôi đã từng mặc một chiếc váy màu đỏ. Tôi được sinh ra ở nhà thay vì ở bệnh viện. Tôi đã mặc váy đi học. Tuy vậy, bản thân tôi không bao giờ thích mặc váy như con gái. Nếu được mua cho đồ chơi của con gái, tôi sẽ chẳng bao giờ đụng tới chúng. Tất cả những gì tôi muốn chỉ chơi với bọn con trai."

Johnny, người được sinh ra là một cô bé nhưng sau lại biến thành một cậu bé ở tuổi lên bảy.

Nguyên nhân là do hiện tượng rối loạn di truyền hiếm xảy ra vì thiếu một loại enzyme gây ra sự ngăn chặn việc sản xuất hoóc môn giới tính nam - dihydro-testosterone – của thai nhi từ trong bụng mẹ.

Tất cả các em bé trong bụng mẹ, dù nam hay nữ, đều có các tuyến nội tiết được gọi là tuyến sinh dục và một mấu nhỏ giữa hai chân của mình. Vào khoảng tuần thứ tám, bé trai mang nhiễm sắc thể Y bắt đầu sản sinh ra lượng lớn hoóc môn dihydro-testosterone và biến mấu nhỏ thành hình của dương vật. Đối với các bé gái, mấu đó sẽ trở thành âm vật.

Nhưng, một số bé trai bị thiếu enzym 5-α-reductase có tác dụng thúc đẩy việc sản sinh hoóc môn này khiến chúng không có tinh hoàn và được sinh ra với cơ quan sinh dục giống như bé gái.

Hiện tượng này sẽ kéo dài tới tuổi dậy thì, khi mà sự đột biến lớn của hoóc môn giới tính nam testosterone xảy ra, lúc này cơ quan sinh dục nam mới xuất hiện. Những gì nên phải xảy ra từ trong bụng mẹ mới xuất hiện, tiếng nói của các bé trở nên trầm đục và xuất hiện dương vật.

Đối với Johnny, việc này đã xảy ra ở tuổi lên 7. Anh cho biết mình đã không bao giở cảm thấy mình là con gái nên rất hạnh phúc khi trở thành một cậu bé hoàn toàn.

"Tôi vô cùng hài lòng với cuộc sống được biến thành một bé trai.”

Một cô bé khác tên là Carla hiện cũng đang trải qua sự chuyển đổi tương tự, độ tuổi lên 9. Mặc dù được sinh ra như một cô gái, nhưng mẹ em đã nhận thấy sự nghiêng lệch giới tính của con mình từ khi lên 5 tuổi. Cậu thích chơi nghịch những trò mạnh mẽ, táo bạo của các bé trai. Gần đây, cậu đã được cắt tóc ngắn sau khi bện, buộc trong nhiều năm.

Cậu cho biết: "Giờ cháu cảm thấy mình là cậu con trai.”

Nhiều người vẫn quyết định không thay đổi cái tên nữ tính của họ, vì thế là Salinas có một số đàn ông tên là nữ như Catherine chẳng hạn.

Các em bé guevedoces này được phát hiện đầu tiên do Tiến sĩ nội tiết Julianne Imperato của trường Đại học Cornell, vào những năm 1970, khi bà đi du lịch đến nước Cộng hòa Dominican và nghe thấy tin đồn kỳ lạ về các trường hợp cô gái biến thành con trai.

Các trường hợp tương tự cũng xuất hiện ở ngôi làng Sambian của Papua New Guinea. Tuy nhiên ở đó, dân làng coi những người này là loại đàn ông khiếm khuyết và xa lánh họ. Khác hẳn, ở Dominican, người ta lại chào đón những đứa bé chuyển đổi này và cử hành buổi lễ ăn mừng hiện tượng khá phổ biến này.

Tiến sĩ Michael Mosely.

TS. Mosley cho biết: "Tôi không thích giai đoạn tuổi dậy thì: Giọng nói ồm ồm, tính cách không ổn định và thường bị anh trai cười nhạo. Thế nhưng với Johnny, tôi lại không cảm thấy khó chịu như vậy.”

Ông cho biết thêm: “Khi nghiên cứu về các bé guevedoces, TS. Imperato đã phát hiện ra sự thiếu hụt enzyme 5-α-reductase là nguyên nhân của hiện tượng này. Phát hiện nghiên cứu này của bà đã được hãng dược phẩm khổng lồ của Mỹ Merck sử dụng để tạo ra loại thuốc có tên gọi là finasteride, có tác dụng ngăn chặn sự hoạt động enzyme này. Loại thuốc này hiện đang được sử dụng rộng rãi để điều trị chứng phì đại tuyến tiền liệt và hói đầu. Tôi chắc chắn rằng có rất nhiều người đàn ông thực sự phải biết ơn bà.”

Những đứa trẻ guevedoces khá thường thấy ở Salinas và người dân không thấy đây là điều gì bất thường.

Có khoảng 90 đứa trẻ guevedoces ở Salinas và mặc dù chúng giống nam giới và có quan hệ tình dục bình thường, nhưng sự khác biệt nhỏ vẫn còn tồn tại khi chúng đã trưởng thành. Hầu hết những người này ít có râu và tuyến tiền liệt nhỏ hơn so với nam giới bình thường.

Người ta cho rằng sở dĩ tình trạng trên kéo dài qua nhiều thế hệ là do sự cô lập của dân làng. Do hiện tượng chuyển đổi giới tính tự nhiên này quá phổ biến và được dân chúng chấp nhận nên tại nước Cộng hòa Dominican, người ta tin rằng có ba loại giới tính: nam, nữ, và nữ lưỡng tính giả.

Theo Telegraph

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-ngoi-lang-noi-nhung-be-gai-lon-len-bien-thanh-con-trai-a184327.html