Kỳ lạ thai nhi "làm tổ" trong lá lách


Thứ 6, 08/12/2017 | 11:27


Cùng sự kiện

Lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận trường hợp thai nhi nằm trong lá lách thay vì buồng tử cung của người phụ nữ 37 tuổi ở Hà Nội.

Lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận trường hợp thai nhi nằm trong lá lách thay vì buồng tử cung của người phụ nữ 37 tuổi ở Hà Nội.

Ngày 6/12, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) vừa mổ lá lách chứa khối thai cho một nữ bệnh nhân. Trước đó, thai phụ đến Bệnh viện Thanh Nhàn để khám. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân mang thai, song siêu âm không thấy thai trong tử cung.

 Thai phụ mang thai trong lá lách - Ảnh: Zing.

Bác sĩ đã tiến hành khám tổng thể, siêu âm, rà soát vùng ổ bụng phát hiện thai làm tổ trong lá lách. Lúc này, thai 7 tuần tuổi, chưa có tim thai. Các bác sĩ đã mổ nội soi, cắt lá lách chứa khối thai cho bệnh nhân. Tình trạng khối thai lạc chỗ này may mắn được phát hiện sớm, nếu để lâu thai vỡ nguy hiểm đến tính mạng. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định, có thể ra viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích, Trưởng khoa Phụ sản 2, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, sản phụ này đã mổ đẻ hai lần và tiền sử mang thai ngoài tử cung. Theo bác sĩ Bích, mang thai ngoài tử cung gặp nhiều ở phụ nữ nhưng việc khối thai lạc lá lách là hiện tượng hiếm gặp, hy hữu trên thế giới và lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 9 trường hợp tương tự.

Năm ngoái, một thai phụ người Trung Quốc cũng phát hiện thai 3 tháng tuổi đang phát triển trong lá lách. Điều đáng ngạc nhiên là thai nhi không chết mà còn lớn lên trong lá lách. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt bỏ một phần lá lách để đưa bào thai ra ngoài.

Hằng Thanh (T/h)

 

 


 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-la-thai-nhi-lam-to-trong-la-lach-a212284.html