Làm sao để kéo dài thời gian sống cho người ung thư trực tràng


Chủ nhật, 24/02/2019 | 23:45


Ung thư trực tràng có thời gian ủ bệnh lâu khoảng 5 đến 10 năm. Tuy nhiên đa số bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh vào giai đoạn cuối.

Ung thư trực tràng có thời gian ủ bệnh lâu khoảng 5 đến 10 năm. Tuy nhiên đa số bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh vào giai đoạn cuối. Vì vậy làm rút ngắn thời gian sống cũng như bỏ lỡ cơ hội chữa lành bệnh.

Kiểm tra, tầm soát ung thư sớm là chìa khóa giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống

Tầm soát ung thư để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp điều trị thích hợp được cho là yếu tố quan trọng giúp bệnh nhân kéo dài thời gian sống.

Kiểm tra, khám tầm soát ung thư thường xuyên ít nhất 6 tháng 1 lần là cách giúp bệnh nhân phát hiện bệnh sớm.

Theo viện ung thư Quốc Gia cho biết: Trường hợp bệnh nhân có sử dụng biện pháp để điều trị thì:

  • Với người phát hiện vào giai đoạn sớm, tiên lượng sống của bệnh nhân là 93%.

  • Người được phát hiện vào giai đoạn 2 có tiên lượng sống từ 72 % đến 85%.

  • Trường hợp phát hiện ở giai đoạn 3 cơ hội sống từ 44% - 83%.

  • Tuy nhiên đến giai đoạn cuối cơ hội sống của bệnh nhân rất kém, bệnh nhân sống được sau 5 năm là khoảng 8%.

Vào giai đoạn muộn bệnh nhân có thể sẽ được điều trị bằng cách hóa trị. Mục đích điều trị lúc này không phải là điều trị nữa mà là giúp bệnh nhân giảm bớt triệu chứng và kéo dài thời gian sống. Tuy nhiên nếu bệnh nhân hiện ở giai đoạn đầu điều trị có thể là phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, hay kết hợp chúng lại để nâng cao hiệu quả. Khi đó bệnh nhân sẽ có cơ hội chữa lành bệnh cao.

Bởi vậy việc kiểm tra tầm soát ung thư sớm là vô cùng cần thiết. Để có thể phát hiện bệnh sớm, phương pháp xác định được đó là soi đại tràng cục bộ, xét nghiệm máu, sinh thiết,... Với những người trên 40 tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao và cần đi tầm soát ung thư thường xuyên.

Chế độ dinh dưỡng đúng cách là yếu tố quyết định thời gian sống của bệnh nhân

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, chúng cướp đi tính mạng của rất nhiều người. Như trước đây tử vong do tai nạn giao thông là cao nhất, nhưng tới bây giờ người chết do mắc ung thư lại còn cao hơn rất nhiều. Trong số đó số người chết do bị suy kiệt sức khỏe khoảng 30%. Qua đây càng cho thấy sự quan trọng của dinh dưỡng với bệnh nhân ung thư. Nó góp phần kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. đảm bảo sức khỏe để đáp ứng điều trị. Từ đó không chế được sự lây lan của các tế bào ung thư.

Trong chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân cần cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất, đa dạng các loại thức ăn khác nhau để tránh tình trạng dinh dưỡng không cân bằng. Đồng thời người nhà cung nên chọn lựa những loại thực phẩm sạch an toàn, rõ nguồn gốc để hạn chế các tác nhân gây hại cho đường ruột.

Bổ sung đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo cơ thể không thiếu chất và mất cân bằng dinh dưỡng

Những thực phẩm có chứa protein, chất béo từ thực vật, rau xanh, vitamin, khoáng chất,.... là những loại mà bệnh nhân nên sử dụng. Tuy nhiên có những thực phẩm làm ảnh hưởng đến sức khỏe mà bệnh nhân nên kiêng ăn đó là: thực phẩm nhiều dầu mỡ, thực phẩm quá cứng, quá mặn,...

Ngoài ra bệnh nhân nên tạo thói quen mới cho bản thân như ăn đúng giờ, đúng liều lượng vfa ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa để không tạo áp thêm áp lực cho đại tràng.

Tinh thần vui vẻ lạc quan đóng vai trò quan trọng

Nghị lực sống tốt, vui vẻ, lạc quan, chấp nhận và làm bạn với ung thư, tin tưởng vào các phác đồ điều trị được cho là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả điều trị bệnh. Đôi khi sẽ tạo nên sự khác biệt và bước đột phá tốt trong quá trình điều trị bệnh. Bởi vậy bệnh nhân cần giữ tinh thần thật tốt để chiến thắng được căn bệnh quái ác này.

Ngoài ra bệnh nhân ung thư trực tràng cũng cần 1 đến 2 tiếng mỗi ngày để luyện tập thể dục thể thao. Đồng thời chế độ luyện tập cần phải đúng mức, đều đặn và không được quá sức. Từ đó sẽ giúp nâng cao sức khỏe, đào thải độc tố và góp phần nâng cao kết quả điều trị bệnh, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

Phạm Thế Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-sao-de-keo-dai-thoi-gian-song-cho-nguoi-ung-thu-truc-trang-a263986.html