Lịch khám thai đầy đủ nhất cho bà bầu


Thứ 2, 24/08/2015 | 13:59


(ĐSPL) - Các mẹ bầu trong quá trình mang thai không chỉ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hay luyện tập thể dục hàng ngày mà cần phải đặc biệt chú ý đến lịch khám thai.

(ĐSPL) - Các mẹ bầu trong quá trình mang thai không chỉ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hay luyện tập thể dục hàng ngày mà cần phải đặc biệt chú ý đến lịch khám thai định kỳ để tránh những bất trắc đáng tiếc xảy ra.

Buổi khám thai đầu tiên

Dù đã được thông báo tin vui từ que thử thai, ngay cả bạn, chứ không riêng gì anh ấy, đều rất muốn nhận được sự khẳng định chắc lần nữa từ bác sĩ. Có thêm anh xã đi cùng, bà bầu sẽ yên tâm mình không bỏ sót thông tin quan trọng nào đó, chẳng hạn ngày nào tái khám, chuẩn bị giấy tờ gì, thủ tục kiểm tra sức khỏe hoặc một loạt những thứ khác. Chuyến đi này chính là cơ hội để bạn tăng sự liên quan của anh ấy trong những buổi khám thai định kỳ sau.

Mẹ bầu nên chú ý nắm bắt lịch khám thai định kỳ (Ảnh minh họa).

Lắng nghe nhịp đập trái tim bé

Vào tuần thứ 6-7 của thai kỳ, bà bầu đã có thể nghe được tim thai qua siêu âm. Đây là buổi khám thai quan trọng thứ 2 bạn nên cùng đi với anh xã. Không chỉ có thêm người để chia sẻ niềm hạnh phúc lớn lao, anh ấy sẽ đóng vai phó nháy, quay phim để lưu giữ lại khoảnh khắc đầu tiên ý nghĩa này. Thêm một điểm cộng khi có chồng ở bên, nếu tim thai khó xác định, bạn sẽ có chỗ dựa để bình tĩnh và bớt lo lắng.

Xét nghiệm quan trọng khi mang thai

Vào tuần thứ 12-13 của thai kỳ, bà bầu sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm đo độ mờ da gáy, giúp phát hiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Có anh xã bên cạnh, nắm tay hay xoa nhẹ bờ vai, cũng đủ để giảm bớt những lo lắng, trăn trở trước buổi kiểm tra hay khi nhận được kết quả. Chia sẻ suy nghĩ với anh ấy từ trước, để anh ấy có thể giúp bạn hỏi bác sĩ về những thắc mắc này khi bạn đang quá bối rối và hồi hộp.

Xét nghiệm sàng lọc Triple test: Giúp dự đoán nguy cơ bị Down và dị dạng nhiễm sắc thể của thai. Xét nghiệm này chỉ có giá trị khi được thực hiện vào tuần thai 14 – 17. Đây là một xét nghiệm khiến nhiều bà mẹ tương lai lo lắng đến mất ăn mất ngủ. Vì là xét nghiệm sàng lọc, nên sẽ có những người có nguy cơ thấp, nhưng vẫn sinh con mắc bệnh Down. Cũng như vậy, khi có kết quả cao, không có nghĩa là chắc chắn em bé bệnh Down. Triple test không có giá trị chẩn đoán chính xác mà chỉ dự đoán nguy cơ.

Nguy cơ đó được thể hiện dưới dạng “xác suất”, ví dụ 1/100. Cách ghi xác suất này có thể khiến nhiều người bối rối và lo lắng vì không hiểu rõ. Thậm chí có người mất ăn mất ngủ khi đọc thấy kết quả là 1/300. Con số đó có nghĩa là trong 300 người có kết quả xét nghiệm giống bạn thì 1 người có em bé bị Down. Và đừng quên rằng nếu con số 1:300 có nghĩa là bạn có 1/300 (hay 0,3\%) nguy cơ sinh một đứa con dị tật, thì nó cũng có nghĩa là bạn có đến 299/300 (hoặc 99,7\%) cơ hội sinh một đứa con bình thường.

Khám thai thường xuyên sẽ giúp bạn giảm được những căn bệnh đáng tiếc ở trẻ (Ảnh minh họa).

Siêu âm xác định giới tính thai nhi

Nói đúng hơn vào buổi khám thai định kỳ đầu tam cá nguyệt thứ 2, tức là khoảng tháng thứ 4, bác sĩ sẽ không ngại thông báo tin bé trai hay bé gái cho bạn ngay khi phát hiện qua máy siêu âm. Lúc này, dĩ nhiên, cả hai vợ chồng cùng ở bên nhau và nhìn thấy hình ảnh của bé qua máy là khoảnh khắc hạnh phúc khó quên nhất đời.

Siêu âm 4D

Ở thời điểm 21 – 24 tuần, siêu âm có thể giúp phát hiện hầu hết các bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng. Lần siêu âm này rất quan trọng vì nếu cần đình chỉ thai nghén thì phải làm trước tuần thứ 28. Ngoài ra nếu để muộn hơn mới siêu âm thì lúc đó thai nhi đã quá lớn sẽ khó phát hiện được các dị tật nếu có.

Tiêm phòng uốn ván

Ở lần khám thai lúc 30 – 32 tuần, bạn sẽ được làm xét nghiệm công thức máu, thử nước tiểu và chích ngừa uốn ván. Ngoài ra, siêu âm sẽ giúp phát hiện một số vấn đề hình thái xảy ra muộn như bất thường ở động mạch, tim và não, kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi.

Non-stress test

Khoảng 35 – 36 tuần, bạn sẽ được siêu âm màu theo dõi doppler động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kiểm tra nước ối, dây rốn... Bác sĩ cũng sẽ dự báo cân nặng bé lúc sinh. Một số nơi sẽ cho bạn làm Non-stress test nhằm kiểm tra sức khoẻ của bé và tìm hiểu xem bé có nhận đủ oxy hay không bằng một máy đo tim thai và chuyển động của thai trong vòng 30 phút. Một chiếc máy giống như dây thắt lưng quàng quanh bụng mẹ khi nằm sẽ ghi nhận sự thay đổi của tim thai tương ứng với chuyển động thai.

Từ giai đoạn này trở đi, bạn cần đến bệnh viện kiểm tra mỗi tuần hoặc bất cứ khi nào đau bụng, ra máu để theo dõi tim thai, cử động thai nhi và xem tình trạng cổ tử cung đã mở hay chưa. Việc của bạn lúc này là giữ cho tinh thần thoải mái vui vẻ và nghỉ ngơi thật tốt, vì chẳng còn bao lâu nữa bạn sẽ đón bé chào đời...

LỊCH KHÁM THAI CHO BÀ BẦU




MỸ AN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]fI8pFUy5Xj[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lich-kham-thai-day-du-nhat-cho-ba-bau-a107695.html