Lời cảnh tỉnh cho những ai uống rượu: Con mất bố, chàng rể Bỉ suýt mù lòa


Thứ 6, 24/03/2017 | 02:34


Cùng sự kiện

Con gái mất bố, chàng rể Bỉ suýt mù lòa chỉ vì rượu giả, rượu kém chất lượng chứa methanol...

Con gái mất bố, chàng rể Bỉ suýt mù lòa chỉ vì rượu giả, rượu kém chất lượng chứa methanol...

Cô gái trẻ mất cha vì rượu methanol:

Thông tin trên Vietnamnet cho hay, sau 5 ngày điều trị tích cực, bố của Thanh Ngân (Hà Nội) đã tử vong do ngộ độc rượu methanol quá nặng, khi mới 48 tuổi.

Cô gái trẻ nén nỗi đau, chia sẻ lên trang cá nhân lời cảnh tỉnh với tất cả mọi người: “Em mong mọi người đọc được post này xin đừng chủ quan, nghĩ rằng mình không bao giờ là nạn nhân. Chính em cũng đã từng nghĩ vậy cho đến ngày hôm nay...”

Thông thường, nồng độ methanol trong máu ở ngưỡng 20mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh, 40 là nhiễm độc cực nặng nhưng nồng độ trong máu của bố Ngân lên tới 160mg/dl.

Sau khi bị ngộ độc, bố Ngân được lọc máu liên tục. Sau 3 ngày xét nghiệm cho thấy không còn methanol trong máu, tuy nhiên cuối cùng vẫn không qua khỏi.

Ngân chia sẻ, mỗi lần lọc máu kéo dài 10-12 tiếng, cần 3 quả lọc. Mỗi quả lọc trị giá 20 triệu. Chưa kể tiền hoá chất, mỗi lần gần 2 triệu đồng.

“Mình cũng không nắm rõ là tuỳ từng người phải lọc bao nhiêu lần. Nhưng các cô điều dưỡng trong viện kể có người lọc liên tục 5 ngày vẫn chưa hết. Các bạn thử nhân lên cứ lọc liên tục vài ngày như vậy thì chi phí đã là bao nhiêu?”, Ngân chia sẻ.

Cũng vì chi phí điều trị lớn, rất nhiều gia đình đã phải xin bệnh nhân về.

Lời cảnh tình của cô gái trẻ Hà Nội khi biết bố qua đời vì ngộ độc rượu methanol.

Cũng theo đó, VnExpress cho biết thêm, chỉ sau mấy ngày đăng lên trang cá nhân, những tâm sự của Ngân đã có gần 6.000 lượt chia sẻ và hơn 3.000 lượt comment.

Cô gái nhắc lại vụ ngộ độc rượu methanol tập thể ở Lai Châu khiến 8 người tử vong, sau đó bữa liên hoan mùng 8/3 khiến 9 sinh viên vào viện cấp cứu trong tình trạng ngộ độc rất nặng… Rượu giả ở đây là rượu pha bằng methanol; một loại cồn được dùng làm sơn, vecni hay các chất tẩy rửa. Giá của loại rượu này rẻ hơn rất nhiều so với rượu truyền thống phải chưng cất, lên men. Với cách làm này, người bán lãi gấp 10-20 lần.

"Cái tham làm mờ con mắt, không hiểu những người bán rượu giả đó có biết họ đang giết bao nhiêu sinh mạng không? Những tưởng chỉ xem trên tivi nhưng không ngờ có một ngày nạn nhân chính là bố mình", cô gái trẻ chia sẻ.

Cuối cùng Thanh Ngân hi vọng, “Mong mọi người tỉnh táo, đừng vì một chén vui mà mang nỗi buồn đến cho cả gia đình”.

Chàng rể Tây suýt mù lòa vì rượu:

Những ngày gần đây xảy ra không ít vụ ngộ độc rượu methanol khiến nhiều người tử vong gây hoang mang dư luận.

Mới đây, sự lại thêm một trường hợp kém may mắn xảy ra khi uống phải rượu methanol, bệnh nhân là một chàng rể gốc Bỉ. Sau khi uống rượu, anh chàng này đã mất đi thị giác.


Theo đó, thông tin trên VnExprees cho hay, sau 2 tuần điều trị ngộ độc rượu methanol, người đàn ông 33 tuổi người Bỉ vẫn chưa thể nhìn thấy gì.

Người đàn ông này là giáo viên dạy tiếng Anh, hiện sống tại Hà Nội, lấy vợ Việt Nam được hơn một năm nay. Mẹ vợ anh cho biết, trong bữa cơm tối hôm 3/3 con rể bà có uống một chút rượu trắng mua trên phố. 2 ngày sau anh thấy có biểu hiện mắt hơi mờ và khó chịu. Một ngày sau nữa tình trạng mờ mắt tăng lên, anh được vợ đưa vào viện khám, uống thuốc nhưng không đỡ. Ngày 7/3, người đàn ông nhập viện Bạch Mai.

Dù tình hình hiện tại, anh chàng người Bỉ không mù lòa như thông tin được cư dân mạng truyền nhau, nhưng thị lực cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, anh được xác định ngộ độc methanol. Nồng độ methanol trong máu bệnh nhân lên tới 77 mg/dl. Hai mắt của anh mất phản xạ với ánh sáng. Một tuần nay, anh được chuyển sang khoa Mắt để tiếp tục điều trị và theo dõi.

Methanol gây độc cho cơ thể

Trả lời Pháp luật Plus, bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa cấp cứu bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Một người lớn có thể ngộ độc phải cấp cứu khi uống 1ml dung dịch 100% là methanol.

Ngoài ra bạn có thể bị mù, ngộ độc dẫn tới tử vong nếu uống và đưa chỉ 30 ml dung dịch 40% là methanol vào cơ thể.

Đây là một liều lượng cực thấp cho thấy mức độ nguy hiểm của methanol và nguy cơ ngộ độc rượu khi uống rượu methanol vào cơ thể”.

Bác sĩ Chính phân tích: “Khi bạn uống rượu methanol, trước khi gây độc thành phần methanol trong rượu sẽ được chuyển hóa thành formaldehyde và sau đó được oxy hóa thành axit formic.

Nồng độ axit formic trong máu cao sẽ gây ức chế dẫn tới thiếu oxy tế bào. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tổn thương thần kinh thị giác và tổn thương võng mạc mắt làm mắt bạn bị mù.

Nặng hơn methanol sẽ gây ức chế thần kinh trung ương, giãn mạch, tụt huyết áp và giảm cung lượng tim nguy hiểm tới tính mạng”.

Tổng hợp


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-canh-tinh-cho-nhung-ai-uong-ruou-con-mat-bo-chang-re-bi-suyt-mu-loa-a185168.html