+Aa-
    Zalo

    Nắm vững các tác dụng phụ của hóa chất để có phương pháp can thiệp kịp thời

    ĐS&PL Truyền hóa chất là một phương pháp được sử dụng để điều trị ung thư không thể thiếu hiện nay.

    Truyền hóa chất là một phương pháp được sử dụng để điều trị ung thư không thể thiếu hiện nay. Nhất là tỷ lệ người mắc bệnh ung thư ngày một nhiều và số người ở giai đoạn cuối và di căn là một con số không hề nhỏ.

    Truyền hóa chất là phương pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng một hay nhiều loại thuốc truyền hoặc tiêm vào cơ thể. Đây là những thuốc có dược tính rất mạnh, ví dụ như: Leucovorin, 5 Fu, Irinotecan , Oxaliplatin,... Những thuốc này sẽ được đưa đi khắp cơ thể theo đường tĩnh mạch. Nhờ vậy có thể gây chết tế bào ung thư, giúp bệnh nhân giảm nhẹ được một số triệu chứng cho bệnh nhân ung thư. Từ đó có thể hạn chế được sự phát triển, lây lan của tế bào ung thư sang các cơ quan khác hay các hạch.

    Hóa chất giúp tiêu diệt được tế bào ung thư và hạn chế sự lây lan của nó

    Cơ chế diệt tế bào ung thư của các thuốc hóa chất là dựa vào sự phát triển nhanh của tế bào ung thư. Tuy nhiên ngoài tế bào ung thư thì cũng có một số tế bào khỏe mạnh trong cơ thể cũng có khả năng sinh trưởng nhanh là: tế bào tóc, nang lông, niêm mạc dạ dày, tủy xương, niêm mạc miệng, các cơ quan sinh dục,... bị ảnh hưởng và là nguyên nhân dẫn đến nhiều tác dụng phụ cho bệnh nhân. Bởi các hóa chất này không có khả năng phân biệt tế bào bình thường và tế bào ung thư.

    Mỗi bệnh nhân sẽ gặp phải những tác dụng phụ của quá trình truyền hóa chất khác nhau. Bởi có rất nhiều yếu tố tác động đến như: Phác đồ điều trị, sử dụng loại thuốc nào, liều lượng dùng ra sao, tình trạng sức khỏe, khả năng chống chọi của cơ thể, tuổi tác,.... Thông thường có khoảng 90% bệnh nhân thực hiện việc truyền hóa chất sẽ gây ra một số tác dụng phụ sau:

    - Buồn nôn, nôn

    Đây là triệu chứng điển hình mà hầu hết bệnh nhân nào cũng gặp phải trong quá trình truyền hóa chất. Nguyên nhân do hóa chất tác động lên hệ tiêu hóa khiến dạ dày bị kích ứng. Ngoài ra do hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng còn làm cho bệnh nhân chán ăn, mất vị giác,... Từ đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân. Thậm chí có những trường hợp buộc phải dừng điều trị. Từ đó bỏ qua thời gian vàng để điều trị ung thư.

    - Rụng tóc

    Hầu hết bệnh nhân nào cũng đều gặp phải tác dụng phụ này và không thể tránh khỏi. Nguyên nhân do hóa chất làm ảnh hưởng hết các tế bào tóc khiến chúng bị rụng. Đối với những người mới điều trị lượng tóc rụng ít, nhưng càng vào sâu tóc rụng càng nhiều và rụng theo từng mảng to. Vì vậy bệnh nhân cần phải chuẩn bị sẵn tâm lý. Bạn có thể cắt tóc ngắn trước khi điều trị hoặc có thể chuẩn bị mũ hay tóc giả, hay khăn đội để bạn cảm thấy tự tin và bảo vệ da đầu khỏi ảnh nắng trực tiếp.

    - Suy nhược cơ thể, mệt mỏi

    Suy nhược, mệt mỏi một phần là do bệnh nhân ăn uống không đủ chất khiến cơ thể bị mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe. Phần còn lại là do bệnh nhân không chịu vận động cơ thể.

    - Thiếu máu

    Hóa chất là ảnh hưởng đến hoạt động của tủy xương gây ra tình trạng thiếu máu

    Hóa chất tác động trực tiếp đến tủy xương - cơ quan sản xuất các tế bào máu. Từ đó làm cho quá trình này bị suy giảm và gây ra tình trạng thiếu máu. Nó khiến bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau nhức cơ thể, không đủ chỉ số máu để đảm bảo các đợt điều trị bệnh, hệ miễn dịch bị suy yếu,....

    Ngoài ra một số tác dụng phụ khác bệnh nhân cũng có thể gặp phải như: viêm lở loét niêm mạch miệng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, giảm trí nhớ, táo bón, tiêu chảy, viêm da,...

    Cách giảm nhẹ các tác dụng phụ của hóa chất

    Những tác dụng phụ trên làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như kết quả điều trị của quá trình điều trị. Vì vậy việc bệnh nhân cần có phương pháp giảm nhẹ các tác dụng phụ là vô cùng cần thiết.

    - Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

    - Xây dựng thực đơn cho người truyền hóa chất với đầy đủ chất dinh dưỡng.

    - Tinh thần chiến đấu ung thư thật tốt.

    - Ngồi thiền, massage,..

    - Sử dụng sản phẩm để hỗ trợ là một cách được nhiều chuyên gia khuyên dùng như Immunobal.

    Các tác dụng phụ trong quá trình truyền hóa chất không thể tránh khỏi cách tốt nhất hãy vui vẻ đón nhận và có biện pháp can thiệp kịp thời để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

    Xem thêm thông tin về Immunobal

    Phạm Hưng

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-vung-cac-tac-dung-phu-cua-hoa-chat-de-co-phuong-phap-can-thiep-kip-thoi-a261205.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan