Ngộ độc nấm rừng, cả gia đình thuê trực thăng nhập viện cấp cứu


Thứ 6, 10/02/2017 | 03:55


Một gia đình ở Điện Biên 6 người bị ngộ độc nấm rừng phải thuê trực thăng xuống Hà Nội cấp cứu, trong khi đó, một gia đình khác ở Cao Bằng có 9 người cũng bị ngộ độc nấm

Một gia đình ở Điện Biên 6 người bị ngộ độc nấm rừng phải thuê trực thăng xuống Hà Nội cấp cứu, trong khi đó, một gia đình khác ở Cao Bằng có 9 người cũng bị ngộ độc nấm duy chỉ có 1 người sống sót vì không được cấp cứu kịp thời.

Ngày 9/2, Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc –Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ với báo chí về những vụ việc đau lòng liên quan đến ngộ độc nấm.

Bệnh nhân bị ngộ độc nấm đang điều trị tại Trung tâm chống độc –Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh CAND

Báo CAND dẫn lời bác sĩ Nguyên cho biết, mới đây Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và cấp cứu cho 6 người trong một gia đình ở Điện Biên vì bị ngộ độc nấm. Cả gia đình phải thuê trực thăng chở người bệnh xuống Hà Nội cấp cứu.

Trước đó vài tháng, Trung tâm chống độc cũng từng phải cấp cứu cho 5 thanh niên ở xã Bình An, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang bị ngộ độc sau khi rủ nhau hái về nấu canh.

Trên báo Sức khỏe và Đời sống, TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cũng chia sẻ trường hợp vào năm 2009, có gia đình 9 người bị ngộ độc nâm thì có đến 8 người tử vong, duy nhất một người sống sót.

Đây là trường hợp gia đình ở huyện Quảng Uyên, Cao Bằng bị ngộc độc sau bữa cơm mừng tân gia bằng món nâm do cả gia đình vào rừng hái.

Theo thống kê mỗi năm, Trung tâm Chống độc tiếp nhận và điều trị hàng trăm ca ngộ độc nấm, con số tử vong cũng khoảng vài chục người.

Một số cây nấm độc (ảnh Trung tâm chống độc cung cấp). Nguồn CAND

Các chuyên gia đã nghiên cứu, tìm hiểu về các loại nấm chứa độc và phát hiện ra 13 loại nấm có thể gây độc tại Cao Bằng – địa bàn miền núi trước đây có nhiều người ngộ độc nấm.

Trên báo Sức khỏe & Đời sống, TS. Dũng cho biết: "Nhóm nấm độc mà triệu chứng gây độc xuất hiện muộn sau 6 giờ đồng hồ khi ăn nấm thì thường “kinh khủng” nhất, gây tổn thương gan, rối loạn đông máu, người bệnh dễ chết trong tình trạng suy đa phủ tạng. Với các loại nấm gây ngộ độc trước 6 giờ đồng hồ thường chỉ gây triệu chứng ngộ độc nôn, rối loạn tiêu hóa".

Hiện đang là mùa thuận lợi để các loại nấm phát triển cũng là thời điểm thường xảy ra các vụ ngộ độc nấm vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dân, đặc biệt là những vùng dân tộc thiểu số cẩn trọng khi sử dụng nấm vào bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt không nên dựa vào kinh nghiệm bản thân như việc “nếu côn trùng ăn được thì người ăn sẽ không ngộ độc”, vì thực tế, Trung tâm Chống độc đã từng cấp cứu cho bệnh nhân bị ngộ độc nấm dù nấm đó đã bị kiến đục khoét và côn trùng khác ăn.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngo-doc-nam-rung-ca-gia-dinh-thue-truc-thang-nhap-vien-cap-cuu-a180446.html