Người phụ nữ tử vong ngay sau khi uống trà thảo dược

Chủ nhật, 02/04/2017 | 09:30 GMT+7

Sự kiện:

Y tế sức khỏe

Sau khi sử dụng trà thảo dược được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc, một người phụ nữ và một người đàn ông đã có những biểu hiện lạ. Ngay sau đó người phụ nữ đã tử vong, còn người đàn ông may mắn thoát chết.

Ngày 20/03/2017, một phụ nữ đã tử vong sau khi uống trà thảo dược mua tại khu phố Tàu của San Francisco, theo như các quan chức y tế công cộng thông báo. Họ kêu gọi mọi người vứt bỏ trà mua từ Công ty Thương mại Sun Wing Wo.

Theo một thông cáo báo chí từ Sở Y tế Cộng đồng San Francisco, người phụ nữ này ở độ tuổi 50, bà bị ốm nặng vào tháng 2 sau khi uống trà thảo dược mua từ công ty Sun Wing Wo.

Ngay sau khi uống trà, nhịp tim của bà trở nên thất thường và nguy hiểm đến tính mạng, yêu cầu hồi sức và chăm sóc y tế ngay lập tức. Bà đã nhập viện và tử vong tại bệnh viện hôm 18/03, theo các quan chức y tế công cộng.
Trong một sự việc khác, một người đàn ông đã bị bệnh sau khi uống trà được làm từ một hỗn hợp thảo dược mua cùng nơi với người phụ nữ trên tại San Francisco. Bộ Y tế công cộng thông báo rằng ông đã hồi phục và đã được xuất viện vào ngày 12/3.

Các quan chức y tế San Francisco không công bố danh tính những người bị bệnh.

Một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm đã tìm ra chất aconit, một chất độc trên cây trồng, trong cơ thể bệnh nhân và các mẫu chè lấy từ công ty Sun Wing Wo. Các quan chức y tế công cộng đã cấm lưu hành các sản phẩm trà mà các bệnh nhân đã tiêu thụ và đang theo dõi các nguồn lây nhiễm.

"Bất cứ ai đã mua trà từ công ty này không nên tiêu thụ và nên vứt nó đi ngay lập tức", tiến sĩ Tomás Aragón, nhân viên y tế San Francisco cho biết trong một tuyên bố. "Ngộ độc Aconite tấn công trái tim và có thể gây tử vong."

Aconite là một thực vật hoang dã được biết đến với những cái tên như cây phụ tử, cây ô đầu, Chuan Wu, Cao Wu và fuzi. Rễ cây aconit đã qua xử lý thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị các vết đau, bầm tím và một số trường hợp khác. Tuy nhiên, aconite nguyên chất lại vô cùng độc hại, theo một nghiên cứu trên tạp chí Clinical Toxicology.

Khi sử dụng aconite nguyên chất, các triệu chứng sẽ xảy ra trong vòng một vài phút hoặc lên đến vài giờ, tùy thuộc vào lượng tiếp nhận. Các phản ứng bao gồm tê liệt hoặc ngứa ran mặt, miệng hoặc chân tay; huyết áp thấp; nhịp tim bất thường; tức ngực; buồn nôn, nôn; đau bụng và tiêu chảy.

Theo Sở Y tế, không có thuốc để chống lại nhiễm độc aconite.

Jaclyn Chasse, chủ tịch của Hiệp hội các bác sỹ Naturopathic Mỹ, cho biết: "Thảo dược là một nguồn thuốc rất tiềm năng. Tuy nhiên, sự việc lần này là một ví dụ thực sự đáng buồn về việc nếu chúng ta lạm dụng hoặc sử dụng sai loại cây, chúng có thể gây hại cực kỳ lớn."

Theo Chasse, aconite không thường được sử dụng làm dược liệu. Trong một số loại thuốc truyền thống ở Châu Á, aconit được chế biến rất nhiều trước khi sử dụng để loại bỏ các chất clo - một thành phần độc hại của cây aconit.

Chasse nói các thành phần thảo mộc có nguồn gốc từ Trung Quốc thường bị làm giả mạo - có nghĩa là, trong trường hợp này, đó là loại thảo mộc thô không được chế biến an toàn.

Bà nhấn mạnh rằng những người sử dụng các sản phẩm thảo dược nên mua chúng từ các công ty đáng tin cậy do các chuyên gia chăm sóc y tế đề nghị, họ cũng có thể tư vấn về cách các loại thuốc thảo dược tương tác với thuốc dược phẩm.

HÀ TRANG

Theo CNN

Tin tài trợ
tử vongtrà thảo dượctử vong khi uống tràtrà trung quốcthảo dượcy tế
Nguồn: nguoiduatin.vn

Xem thêm tin chuyên mục Đời sống