Nguy hiểm không ngờ khi…ăn tối muộn


Chủ nhật, 12/07/2015 | 07:07


(ĐSPL) – Béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, đột quỵ... là một loạt những căn bệnh có thể mắc phải từ thói quen ăn tối muộn.

(ĐSPL) – Béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, đột quỵ... là một loạt những căn bệnh có thể mắc phải từ thói quen ăn tối muộn.

Ăn tối muộn hay ăn ngay trước giờ đi ngủ đều không không chỉ khiến bạn hình thành thói quen xấu mà nó còn gây ra những nguy hiểm khác đến sức khỏe mà bạn không thể ngờ tới.

Béo phì

Báo Dân trí cho hay, sau khi ăn xong bữa tối muộn, cơ thể bạn sẽ muốn được nghỉ ngơi và thường sẽ lên giường đi ngủ luôn trong khi thức ăn chưa được chuyển hóa.

Ăn tối muộn làm tăng nguy cơ béo phì. Ảnh minh họa.

Lúc này, nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu sẽ tăng lên. Cộng thêm việc ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên, gây béo phì.

Tăng huyết áp

Những người ăn tối muộn sẽ có xu hướng đi ngủ luôn. Điều này không chỉ làm tăng “gánh nặng” cho dạ dày mà còn dễ gây tăng huyết áp. Đồng thời khiến sự lưu thông máu chậm lại, rất nhiều máu sẽ được “gửi vào” các thành mạch, gây xơ vữa động mạch.

Tiểu đường

Thói quen ăn tối muộn có thể mắc bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa.

Thông thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu. Việc ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ giảm lượng insulin sinh ra. Khi đó, lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

Sỏi tiết niệu

Việc ăn tối quá muộn, không vận động mà lập tức đi ngủ luôn khiến canxi trong thức ăn không được hấp thụ hết trong ruột, khoảng 70-80\% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết.

Lúc này, nước tiểu sẽ tích lũy trong bàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu về dài sẽ hình thành sỏi tiết niệu.

Suy nhược thần kinh

Ăn tối quá muộn, lại ăn nhiều sẽ gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tuỵ sẽ truyền “thông tin” đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại.

Một khi “làn sóng phấn khích” lan ra các phần khác của võ não thì sẽ dẫn tới ác mộng. Tình trạng kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh.

Tăng nguy cơ đột quỵ

Theo thông tin trên tờ Công luận, năm 2011, một nghiên cứu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội châu Âu cho thấy, ăn tối muộn dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ cao.

Ăn tối muộn dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao. Ảnh minh họa.

Thay vào đó, hãy đảm bảo thời gian ngủ sau bữa ăn ít nhất là 60-70 phút, xác suất của bệnh đột quỵ có thể được giảm 66\%.

Ung thư dạ dày

Theo một nghiên cứu của Đại học Tokyo Nhật Bản, 38,4\% số dân sẽ mắc bệnh ung thư dạ dày nếu ăn tối quá muộn.

Theo đó, các nhà nghiên cứu phân tích, tuổi thọ của các mô tế bào rất ngắn và thường được thay mới trong 2-3 ngày. Quá trình thay đổi này diễn ra chủ yếu vào ban đêm. Ăn tối muộn, dạ dày sẽ phải liên tục tiêu hóa, ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, tăng nguy cơ ung thư.

Ăn tối muộn tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Ảnh minh họa.

Lưu ý:

Để hạn chế những tác hại trên đối với sức khỏe, tốt nhất bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, chú ý đến tỷ lệ hợp lý giữa 3 bữa sáng, trưa và tối (30\%, 40\%, 30\%).

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]T6V1vvBeTv[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-hiem-khong-ngo-khian-toi-muon-a101587.html