Những hiểu lầm tai hại về sữa chua


Thứ 3, 02/05/2017 | 00:31


Nếu bạn nghĩ sữa chua luôn tốt, hoặc ăn sữa chua để giảm béo...thì có thể bạn đã nhầm to rồi đấy.

Nếu bạn nghĩ sữa chua luôn tốt, hoặc ăn sữa chua để giảm béo...thì có thể bạn đã nhầm to rồi đấy.

1. Ăn sữa chua không gây béo

Đây được coi là “bí kíp” của nhiều chị em nhằm giữ gìn vóc dáng. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn ăn sữa chua tự nhiên có hàm lượng đường ít và ăn với liều lượng vừa đủ. Hãy lưu ý chọn cho mình sữa chua tự nhiên để phát huy tối đa tác dụng của sữa chua, bạn nhé.

Tin pháp luật - Những hiểu lầm tai hại về sữa chua
 


2. Bỏ qua thông tin trên bao bì sản phẩm

Đa số người Việt chúng ta chưa có thói quen đọc thông tin trên bao bì sản phẩm. Đặc biệt, với sản phẩm quen thuộc như sữa chua, mọi người càng chủ quan và thường bỏ qua những thông tin quan trọng như thành phần, giá trị dinh dưỡng… Để mua được sữa chua tự nhiên thơm ngon và bổ dưỡng thì bạn hãy dành thời gian đọc kỹ thông tin trên bao bì để chọn đúng loại sữa chua có thành phần sữa là sữa tươi nhé!

3. Chỉ cần bảo quản sữa chua ở nhiệt độ thường

Sữa chua lên men tự nhiên chứa hàng nghìn lợi khuẩn (chủng men lên men axit lactic). Ở điều kiện thường, các chủng lên men này tiếp tục hoạt động tức là quá trình lên men lactic vẫn tiếp tục diễn ra, làm cho sản phẩm thay đổi mùi vị và cấu trúc. Do vậy, bạn nên bảo quản sữa chua theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, ở nhiệt độ thích hợp từ 4 - 8*C, nhằm đảm bảo giữ được chất lượng và hương vị sản phẩm trong suốt quá trình lưu thông và tiêu dùng.

Hãy mua sữa chua tại các cửa hàng có hệ thống tủ mát hiện đại.

4. Sữa chua làm từ sữa đặc có đường rất tốt cho sức khoẻ

Sữa đặc có đường có hai thành phần chính là sữa bột và đường. Khi được sử dụng để làm sữa chua thì thành phẩm mang lại không nhiều giá trị dinh dưỡng bằng sữa chua làm hoàn toàn từ sữa tươi. Với một số người được khuyến cáo nên kiêng đồ ngọt như người béo phì/thừa cân, người bệnh tiểu đường… cần hạn chế ăn sữa chua làm từ sữa đặc có đường.

5. Sữa chua càng đặc càng tốt

Có ý kiến cho rằng sữa chua càng đặc càng tốt. Trên thực tế, rất nhiều sữa chua đặc vì cho thêm các chất làm đặc như Hydroxypropyl, pectin, gelatin... Việc đặc hoá sữa chua có thể đánh lừa cảm giác và khiến bạn thoả mãn thị giác và khẩu vị, nhưng lại gây hại cho sức khoẻ.

6. Ăn sữa chua đông đá

Nhiều người có thói quen mua sữa chua về để vào ngăn đá cho đông cứng thành đá rồi mới ăn. Đây là cách ăn không hợp lý, vì sữa chua đông cứng như vậy sẽ khiến một số lợi khuẩn sẽ chết do nhiệt độ quá lạnh. Ăn như vậy sẽ không mang lợi cho sức khỏe.

7. Bất dung nạp Lactose thì không ăn được sữa chua

Bất dung nạp lactose là hiện thượng cơ thể không tiêu hóa được đường lactose do cơ thể thiếu men lactase để phân giải. Do hiện tượng này mà một số người cảm thấy đầy hơi, khó tiêu, kéo theo đó là tiêu chảy sau khi uống sữa và sử dụng các sản phẩm từ sữa.

Nếu cơ thể bạn bất dung nạp lactose, mà vẫn muốn ăn sữa chua, bạn nên sử dụng các sản phẩm sữa chua tự nhiên vừa ngon vừa bổ dưỡng, với lượng ban đầu chút một (khoảng ½ thìa) và để ý các phản ứng của cơ thể (nếu có). Vì phần lớn lượng lactose đã được lên men bởi vi khuẩn lên men lactic và sẽ không khiến bạn gặp rắc rối như bạn lo lắng. (Theo tài liệu tham khảo: Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam, 2016)


Theo trithuctre

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-hieu-lam-tai-hai-ve-sua-chua-a188653.html