Những người tuyệt đối không được dùng mật ong


Chủ nhật, 08/11/2015 | 12:33


Mật ong là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng chứa tới 60 loại hợp chất vô cơ và hữu cơ cần thiết cho cơ thể nhưng có một số người tuyệt đối đừng nên dùng nó.

(ĐSPL) - Mật ong là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng chứa tới 60 loại hợp chất vô cơ và hữu cơ cần thiết cho cơ thể như glucose, fructose, các enzyme, protein và các a xit amin. Tuy nhiên có một số người tuyệt đối không nên dùng mật ong.

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi

Nhiều bà mẹ trẻ có thể nghĩ dùng mật ong như một thực phẩm bổ sung cho trẻ sơ sinh để tăng thêm hương vị và giá trị dinh dưỡng cho thức ăn. Tuy nhiên các chuyên gia đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh dưới 1 năm tuổi không thích hợp để ăn mật ong.


Nguyên nhân là trong quá trình ong tạo ra mật, nó có thể lấy cả các hạt phấn hoa bị nhiễm trực khuẩn Clostridium botulinum. Bào tử Clostridium botulinum dễ thích ứng với môi trường, ở nhiệt độ 100 độ C vẫn có thể sống sót.

Trong khi chức năng tiêu hóa của em bé còn yếu và chức năng giải độc của gan còn kém, botolinum dễ dàng nhân rộng và sinh ra độc tố trong ruột khiến trẻ ngộ độc.

Các triệu chứng ngộ độc thường xảy ra từ 8 đến 36 giờ sau khi ăn mật ong hoặc các loại thực phẩm có chứa mật ông. Triệu chứng thường gồm táo bón, mệt mỏi chán ăn. Mặc dù xác suất bị ngộ độc vì mật ong của trẻ sơ sinh không nhiều nhưng các bác sĩ vẫn khuyên không nên cho trẻ dưới 1 năm tuổi ăn mật ong và các sản phẩm liên quan đến mật ong. Đối với trẻ trên 1 tuổi bác sĩ cũng cảnh báo phải cẩn thận, chỉ cho trẻ sử dụng một lượng mật ong vừa phải, không nên cho nhiều như với người lớn.

Người bị tiểu đường

Trong 100 gram carbohydrate mật ong có khoảng 35 gram glucose, 40 gram fructose, khoảng 2 gram sucrose và 1 gram dextrin. Glucose và fructose là monosacarit, sau khi vào trong đường ruột không cần tiêu hóa mà có thể được hấp thu trực tiếp vào máu. Do đó khiến lượng đường trong máu tăng cao. Từ quan điểm này, những người có bệnh tiểu đường không thể ăn mật ong.

Thuốc ho và thuốc cảm dễ xung đột với mật ong

Khi bị ho, nhiều người sẽ uống mật ong để chữa trị. Tuy nhiên Giáo sư Tôn Quảng Hồng tại Bệnh viện số 4 thuộc Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân nói rằng tốt nhất không uống thuốc cảm lạnh và mật ong cùng nhau.

Xem thêm video:

[mecloud]R3xSCiXWJe[/mecloud]

Mật ong có tác dụng nhuận phổi trị ho, nếu ho ít đờm hoặc đờm không dính lắm, hoặc ho khan không đờm thì uống mật ong có thể khỏi. Nhưng nếu đang uống thuốc hạ sốt hoặc các thuốc chữa cảm mạo, không nên uống mật ong.

Nhiều loại thuốc cảm chẳng hạn Tylenol, Quaker... có chứa thành phần hạ sốt giảm đau acetaminophen. Nếu thành phần này gặp mật ong sẽ tạo thành một vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến tỷ lệ hấp thụ của cơ thể và do đó làm giảm tác dụng hạ sốt của thuốc.

Tương tự như thế, bất kỳ loại thuốc nào có chứa mật ong, chẳng hạn xi rô ho, với thuốc cảm đều không nên cho uống cùng nhau.

Thận trọng sử dụng mật ong

Mật ong, glucose, fructose là loại đường đơn giản, một khi ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu. Không có tiêu chuẩn cụ thể nhưng người lớn trong trạng thái bình thường, mỗi ngày chỉ nên dùng 1 đến 2 thìa, bằng khoảng 20 gram là thích hợp.

Xem thêm video:

[mecloud]SE6lQiPRie[/mecloud]

Cũng không nên đun nóng mật ong để dùng vì trong mật ong có chứa các enzyme chuyến hóa như amylase. Các enzyme này sẽ mất khả năng hoạt động khi bị đun nóng. Chỉ nên dùng nước dưới 50 độ C để hòa mật ong.

Buổi sáng uống mật ong, không chỉ tư âm nhuận táo mà còn giúp cơ thể nhanh chóng bổ sung năng lượng. Dùng mật ong tốt nhất là từ 1 đến 1 giờ rưỡi trước khi ăn hoặc 2 đến 3 giờ sau khi ăn để tránh kích thích dạ dày. Ngoài ra cũng nên tránh dùng các vật dụng kim loại để chứa mật ong vì mật ong có tính axit.

Lời khuyên cho việc chăm sóc da bằng mật ong

Gần đây mật ong được sử dụng phổ biến trong các loại sản phẩm chăm sóc da  nổi tiếng. Các chuyên gia sắc đẹp khuyên: Mật ong có chứa glucose, nó có thể đóng vai trò nuôi dưỡng và bảo vệ làn da. Bạn có thể dùng mật ong để làm mặt nạ hoặc làm kem bôi da để giữ ẩm.

Nhưng các chuyên gia cũng khuyên: Mật ong có cấu trúc phân tử lớn, nó không dễ dàng hấp thu qua da. Cũng không nên sử dụng mật ong cùng lúc với kem dưỡng da mà nên sử dụng sau đó. Ngoài ra mật ong tưng đối dính, dễ dàng bít các lỗ chân lông nên các loại da nhờn hoặc viêm nang lông thì không nên sử dụng mật ong.

Trần Long (Theo Trung Quốc tân văn)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-tuyet-doi-khong-duoc-dung-mat-ong-a118609.html