Những sai lầm mà các bậc làm cha mẹ hay mắc phải khi chăm sóc cho trẻ nhỏ


Thứ 4, 25/07/2018 | 08:55


Những khó khăn đầu tiên mà những người bắt đầu làm bố, làm mẹ phải đối mặt là học cách chăm sóc đứa con mới sinh của mình. Những tháng đầu tiên kể từ khi được hình thành

Những khó khăn đầu tiên mà những người bắt đầu làm bố, làm mẹ phải đối mặt là học cách chăm sóc đứa con mới sinh của mình. Những tháng đầu tiên kể từ khi được hình thành trong bụng mẹ đến khi trẻ được 2 tuổi là giai đoạn mong manh trong cuộc đời của bất kỳ đứa trẻ nào, đồng thời đây cũng chính là giai đoạn mà cách chăm sóc của các bậc làm cha mẹ sẽ có ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của con trẻ sau này.

Bởi vì những năm tháng đầu đời rất quan trọng đối với trẻ thế nên các mẹ cần phải chú ý chăm sóc trẻ lành mạnh và khoa học. Trong quá trình chăm trẻ cũng nhiều bậc làm cha mẹ hay phạm phải những sai lầm khi chăm sóc trẻ sơ sinh dưới đây, các mẹ cần đặc biệt chú ý nhé!

Những năm tháng đầu đời là khởi nguồn quan trọng quyết định sự phát triển toàn diện của trẻ

Những sai lầm mà các bậc làm cha mẹ hay mắc phải khi chăm sóc trẻ nhỏ:

1. Không giữ sạch sẽ cho trẻ

Điều này nghe có vẻ rất tầm thường nhưng lại rất quan trọng để duy trì sức khỏe của trẻ sơ sinh. Nếu bạn có bạn bè hoặc người thân đến để thăm em bé mới chào đời, bạn nên đề nghị rửa tay sạch sẽ trước khi bế em bé hoặc khi họ đang lạnh hoặc ho thì không nên lại gần bé.

Điều này rất quan trọng, bởi vì trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi vẫn đang trong quá trình hình thành hệ thống miễn dịch, sức đề kháng của bé còn rất non nớt để thích nghi được với những thay đổi của môi trường. Ngoài ra, không nên để các bé dưới sáu tháng tuổi đi du lịch để tránh các đám đông nhằm hạn chế nhiễm các bệnh lây lan qua tiếp xúc và qua đường hô hấp.

2. Để trẻ ngủ suốt cả đêm hoặc ngủ ngày quá ba tiếng mà không bú

Thật sai lầm nếu bạn để trẻ ngủ dài trong suốt một đêm hoặc ngủ ngày quá ba tiếng mà không đánh thức bé dậy để bé bú. Đây cũng là lỗi rất thường gặp đối với những người lần đầu làm cha mẹ.Theo các chuyên gia, bạn nên đánh thức bé sau 3 giờ/một lần, thói quen này rất cần được duy trì trong hai tuần đầu mới chào đời của bé.

Bởi lẽ trẻ ngủ trong một thời gian dài mà không được bú mẹ sẽ dễ có nguy cơ bị khử nước trong cơ thể. Thêm vào đó, việc để trẻ ngủ dài suốt tám giờ liền chính là nguyên nhân khiến trẻ bị vàng da. Nguy hiểm hơn, việc giấc ngủ kéo dài với trẻ sơ sinh có thể là “thủ phạm” làm trẻ bị rơi vào hôn mê.

3. Ngại tắm cho trẻ

Nhiều bậc cha mẹ rất ngại việc tắm cho trẻ vì cho rằng việc tắm sẽ khiến bé dễ bị cảm lạnh và ốm. Tuy nhiên, việc tắm cho trẻ là rất cần thiết. Vì trẻ mới sinh liên tục bong các lớp niêm mạc cũ tiếp xúc với dịch ối khi bé còn trong bụng mẹ, nên việc tắm rửa sẽ đem lại cho bé cảm giác sạch sẽ dễ chịu.

Khi trẻ ốm bệnh vẫn nên lau rửa thay quần áo cho bé, hoặc những ngày nhiệt độ thấp cần lau rửa, tắm nhanh cho trẻ bằng nước ấm trong phòng kín gió và ủ ấm ngay sau khi tắm phòng nhiễm lạnh.

4. Không chọn quần áo phù hợp để mặc cho bé

Bạn không nên mặc cho bé các bộ quần áo không phù hợp với thời tiết. Chẳng hạn khi thời tiết nóng nực lại mặc cho bé những bộ quần áo bó sát người hoặc ngược lại. Cơ thể của trẻ sơ sinh thường dễ trở nên nóng hơn. Vì vậy, bạn cần lựa chọn quần áo phù hợp cho bé không nên quá chật.

5. Sử dụng thuốc kháng sinh không hợp lý

Nhiều bậc cha mẹ cứ thấy con ốm là cho con dùng kháng sinh luôn. Trong thực tế, kháng sinh không tốt cho sức khỏe của trẻ em, đặc biệt là cơ thể non nớt của bé. Thuốc kháng sinh cũng không thích hợp để điều trị các bệnh do virus như cúm, tiêu chảy, nôn và đau họng.

Kháng sinh chỉ được dùng khi cần thiết và có chỉ định của Bác sĩ

Thuốc kháng sinh chỉ có thể được sử dụng để chữa các bệnh do vi khuẩn gây ra. Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc kháng sinh có thể làm cho vi khuẩn trở nên đề kháng với thuốc và làm giảm tác dụng của thuốc khi thực sự mắc bệnh nhiễm trùng cần sử dụng kháng sinh.

6. Dùng thuốc không đúng liều lượng

Nhiều bậc cha mẹ cho bé sơ sinh dùng liều thuốc bằng nửa liều của trẻ em. Đây là quan điểm hết sức sai lầm, dễ dẫn đến ngộ độc thuốc cho trẻ vì liều lượng thuốc ở trẻ sơ sinh và trẻ em rất khác nhau. Cần sử dụng liều lượng của thuốc theo cân nặng của trẻ và dùng theo chỉ dẫn của bác sĩ .

7. Để các đồ vật nguy hiểm gần tầm tay của bé

Các em bé rất ham khám phá những điều mới lạ xung quanh chúng nhưng khả năng tự bảo vệ mình lại chưa có. Vì vậy , bất cứ khi nào có thể, bạn hãy chú ý đến khu vực xung quanh nhà xem có các đồ vật nguy hiểm dễ dàng tiếp cận được trẻ hay không. Tránh các đồ vật như bình hoa, gạt tàn thuốc hoặc những món đồ thủy tinh, ổ cắm, dây điện, đồ nội thất sắc nhọn và thuốc .

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên các mẹ tích lũy thên kinh nghiệm chăm con. Tin rằng các mẹ luôn chăm sóc cho thiên thần nhỏ nhà mình có một sức khỏe thật tốt, tạo nền tẳng vững chắc cho sự phat triển về sau của trẻ.

Hiểu được khó khăn của các mẹ trên hành trình chăm con, PGS.TS.BS Lê Bạch Mai nguyên phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia cố vấn và khuyên các mẹ nên nhờ sự trợ giúp của bộ đôi cốm NutriBaby cho trẻ biếng ăn và Cốm NutriBaby plus cho trẻ sức đề kháng kém, hay ốm vặt.

Cốm NutriBaby (màu cam), Cốm NutriBaby plus (màu hồng)

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, có sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

P.Q

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-ma-cac-bac-lam-cha-me-hay-mac-phai-khi-cham-soc-cho-tre-nho-a237642.html