Những tác dụng bất ngờ của cà chua mà bạn chưa biết


Thứ 6, 24/04/2015 | 04:33


(ĐSPL) - Cà chua được mệnh danh là ‘nhà máy dinh dưỡng’ nhưng không phải ai cũng biết hết về loại quả bổ dưỡng này.

(ĐSPL) - Cà chua được mệnh danh là ‘nhà máy dinh dưỡng’ nhưng không phải ai cũng biết hết về loại quả bổ dưỡng này.

Cà chua nổi tiếng có nguồn gốc từ các nước khu vực Trung và Nam Mỹ. Quả cà chua có thể làm như một loại hoa quả để ăn sống hay một loại rau bổ dưỡng,… và với hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú nên mọi người ai cũng đều thích ăn loại quả này.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Những tác dụng bất ngờ của cà chua mà bạn chưa biết

Quả cà chua có nhiều tác dụng mà ít người biết tới.

Cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, magiê, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Điều tuyệt vời hơn nữa là nó có chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. Ngoài những hiệu quả dinh dưỡng như giúp làm đẹp da, tốt cho người đang trong chế độ giảm cân  hay giúp bạn có một giấc ngủ ngon,… thì cà chua còn có những lợi ích mà không phải ai cũng biết tới:

Cải thiện thị lực

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Ngoài ra, cà chua có thể giúp làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Một nghiên cứu gần đây cho thấy ăn cà chua thường xuyên là cách để bạn có được tầm nhìn tốt khi trời tối.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Cà chua chứa nhiều vitamin B, kali giúp giảm lượng cholesterol - xấu căn nguyên gây nên các bệnh liên quan đến huyết áp. Cho nên, cà chua rất hữu ích trong việc ngăn ngừa đột quỵ, đau tim và các biến chứng về tim khác.

Phòng chống ung thư

Một số nghiên cứu cho thấy chất lycopene có trong cà chua đã nấu chín có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Ăn cà chua cũng có thể giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư  buồng trứng.

Tốt cho người bị bệnh tiểu đường

Một lợi ích sức khỏe tuyệt vời nữa của cà chua đến từ chất chromium. Chromium giúp giảm lượng đường trong máu, từ đó giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được bệnh của mình và đặc biệt hiệu quả khi người bệnh sử dụng nước sốt cà chua và cà chua xay.

Giúp xương chắc khỏe

Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương. Khi bị gãy xương, ăn nhiều cà chua là cách rất tốt giúp xương mau liền.

Tốt cho hệ thần kinh

Lycopene là một loại chất chống oxy hóa và có rất nhiều trong cà chua. Chế độ ăn nhiều cà chua có khả năng giúp chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh.

Phạm Xuân Lộc (Theo Nhân dân nhật báo)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-tac-dung-bat-ngo-cua-ca-chua-ma-ban-chua-biet-a92163.html