+Aa-
    Zalo

    Những tác hại của chân gà nướng khiến bạn giật mình

    ĐS&PL (ĐSPL) – Chân gà nướng là món ăn đường phố được nhiều người yêu thích, nhất là trong tiết trời se lạnh. Tuy nhiên, tác hại của chân gà nướng thì không phải ai cũng biết.

    (ĐSPL) – Chân gà nướng là món ăn đường phố được nhiều người yêu thích, nhất là trong tiết trời se lạnh. Tuy nhiên, tác hại của chân gà nướng thì không phải ai cũng biết.

    Có hương vị thơm ngon, béo ngậy, chân gà nướng được coi là món ăn khoái khẩu của không ít người. Hện, đây đang là một trong những món ăn vỉa hè phổ biến trong thời tiết se lạnh. Tuy nhiên, thực tế thì món chân gà nướng ẩn chứa nhiều mối nguy hại đến sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

    Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

    Chân gà là bộ phận tiếp xúc rất nhiều với môi trường bẩn, nhiều vi khuẩn, khả năng lây nhiễm bệnh cao, nếu không được sơ chế sạch sẽ, bảo quản tốt, đảm bảo vệ sinh thì có thể gây viêm ở hệ thống đường tiêu hóa, dạ dày, ruột… Thậm chí, nếu nặng hơn có thể gây suy thận, suy gan, thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống.

    Ăn chân gà nướng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ảnh minh họa.

    Tăng stress và tăng mỡ máu

    Lớp da ngoài của chân gà chứa hàm lượng chất béo rất cao. Khi tiêu thụ nhiều chân gà nướng, có thể làm tăng stress và tăng lượng mỡ trong máu. Chính vì vậy, những người có mỡ máu cao hoặc bị bệnh cao huyết áp nên hạn chế ăn món ăn này.

    Có thể gây ung thư

    Về món chân gà nướng được bán nhiều tại các vỉa hè, đặc biệt vào mùa lạnh, PGS Thịnh khuyến cáo không nên ăn. Thứ nhất, do người ăn khó nhận biết được mùi hôi thối bởi chân gà được chiên rán ở nhiệt độ cao trở thành món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Thứ hai, từ lâu, các nước phương Tây đã kêu gọi đưa món nướng ra khỏi thực đơn do quá trình thực phẩm được nướng chín cháy, phân hủy thành chất độc gây ung thư.

    Chia sẻ với báo Tri thức trực tuyến, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết:  “Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt nướng trên than ở nhiệt độ 500-600 độ C, mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA) có thể gây ung thư. Trường hợp nướng thịt trong lò nướng ở nhiệt độ 80-100 độ C, chất creatin hay creatinin trong thực phẩm sẽ biến đổi thành amin thơm dị vòng.

    Chất này khi ăn vào cơ thể sẽ đến gan và biến thành chất độc, từ đây chất độc đó xuống ruột, gây nguy cơ ung thư đại trực tràng. Ở nhiệt độ trên 200 độ C, nhiều loại AHA khác cũng có thể được hình thành do sự phân hủy các axít amin. Các AHA này bám ở những chỗ thịt bị cháy. Ăn chỗ thịt bị cháy rất nguy hiểm”.

    Biện pháp làm giảm sự độc hại của chân gà nướng

    Nên nướng chân gà ở nhiệt độ vừa phải để hạn chế khói. Ảnh minh họa. 

    - Nhằm hạn chế thấp nhất sự độc hại từ chân gà nướng, bạn nên nướng chân gà tại nhà thay vì lựa chọn ăn ở vỉa hè ẩn chứa nhiều nguy cơ hơn, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. 

    - Nếu không tự làm tại nhà, bạn nên ăn hoặc mua tại các cơ sở uy tín.

    - Nên chọn vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao thay vì dùng vỉ nướng bằng nhôm, dễ tạo phản ứng hóa học phát sinh ra các chất độc hại.

    - Nên nướng ở nhiệt độ vừa phải để hạn chế khói.

    - Tẩm ướp chân gà nướng với nhiều nước xốt trước khi nướng. Lớp nước sốt càng đặc thì càng hạn chế được lượng mỡ chảy xuống, hạn chế các chất độc hại từ chân gà nướng.

    - Mỗi tuần bạn không nên ăn quá 2 lần. Không nên ăn những chân gà nướng có nhiều mảng cháy đen.

    MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

    Xem thêm video:

     [mecloud]C2gMezoPQU[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-tac-hai-cua-chan-ga-nuong-khien-ban-giat-minh-a121149.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.