Phân tích nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp theo 2 khía cạnh y học hiện đại và cổ truyền


Thứ 2, 21/01/2019 | 05:19


Viêm khớp dạng thấp là bệnh mạn tính thường gặp, biểu hiện ở chứng viêm đau nhiều khớp, ban đầu tê nhẹ, sau đó nặng hơn có thể gây sưng đỏ, cứng khớp.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh mạn tính thường gặp, biểu hiện ở chứng viêm đau nhiều khớp, ban đầu tê nhẹ, sau đó nặng hơn có thể gây sưng đỏ, cứng khớp, nhức nhối dữ dội vùng xương khớp. Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp khá đa dạng, nhưng người bệnh cần xác định sớm và chính xác để có phương án điều trị phù hợp.

Hiện viêm khớp dạng thấp đang là một trong những căn bệnh nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người Việt, với khoảng 700 - 750 người mới mắc bệnh/1 triệu dân số từ 15 tuổi. Điều này cho thấy bệnh đang diễn tiến rất mạnh mẽ và khiến nhiều người đối diện với nguy cơ tổn hại hệ xương khớp lâu dài.

Điều trị là cần thiết, nhưng chúng ta cần nắm rõ lý do gây bệnh viêm khớp dạng thấp để đưa ra phác đồ phù hợp. Ngay sau đây là những nguyên nhân thường gặp:

1. Nguyên nhân viêm khớp dạng thấp theo y học hiện đại:

Y học hiện đại cho rằng bệnh viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh mãn tính tự miễn, có nguyên nhân từ 3 yếu tố chính, bao gồm: Cơ địa (liên quan đến độ tuổi, giới tính), di truyền (liên quan đến kháng nguyên hóa hợp tổ chức HLA DR4), tác nhân gây bệnh từ bên ngoài hoặc nội sinh (nhiễm vi rút, dị ứng…).

Bên cạnh đó, các yếu tố khác như rối loạn nội tiết tố, căng thẳng, suy dinh dưỡng, phẫu thuật, môi trường ẩm thấp… cũng có thể gây bệnh viêm đa khớp dạng thấp, hoặc khiến bệnh diễn tiến nặng hơn. Vấn đề này đã được thể hiện tại rất nhiều kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới.

2. Nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp theo y học cổ truyền:

Nếu y học hiện đại đưa ra các lí do từ tuổi tác, di truyền… thì y học cổ truyền đánh giá nguyên nhân viêm khớp dạng thấp bắt nguồn từ khí và nội thương. Cụ thể:

- Nguyên nhân gây bệnh do 3 tà khí xâm nhập vào cơ thể (thấp – phong – hàn). Đây được nhận định là nhóm ngoại cảm.

- Nguyên nhân từ nội thương do làm việc quá sức, ăn uống thiếu dinh dưỡng, môi sinh ẩm thấp.

- Nguyên nhân từ nội thương kết hợp ngoại cảm, với biểu hiện vệ khí suy yếu, suy can thận tuổi già, khí huyết hư…

* Ngoài 2 nhóm lý do trên, bệnh viêm khớp dạng thấp còn có nguy cơ gia tăng trầm trọng bởi một số yếu tố tác động khác, bao gồm:

- Hệ thống miễn dịch kém (chiếm tỉ lệ 70% người bệnh).

- Giới tính nữ (khoảng 70-80% người mắc bệnh là nữ).

- Tuổi già (60% người bệnh trên 40 tuổi).

- Các vấn đề nhiễm khuẩn (pravo virus, mycoplasma…)

Tùy theo nguyên nhân gây viêm khớp dạng thấp, người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Thông thường, thuốc Tây được sử dụng phổ biến là các nhóm thuốc giảm đau (Paracetamol, Paracetamol kết hợp codein), thuốc chống viêm Glucocorticoid, thuốc chống viêm không Steroid. Riêng thuốc nam, lá ngải cứu trắng, đu đủ, mễ nhân, mật ong, bột quế… là những vị thuốc quý được sử dụng phổ biến hơn cả.

Mách nhỏ cách trị viêm khớp dạng thấp theo Đông y:

Nếu bị viêm khớp dạng thấp, chắc hẳn bạn là người hiểu rõ nhất nỗi thống khổ của những người bị chứng đau nhức xương khớp hành hạ. Thường thì chúng ta sẽ dùng thuốc Tây, vừa đơn giản vừa dễ mua ngoài tiệm thuốc, tuy nhiên dùng thuốc Tây chỉ có thể giảm đau nhanh chóng, chứ không trị tận gốc vấn đề, chưa kể tác dụng phụ nguy hiểm.

Thấu hiểu nỗi lo lắng trên của người bệnh, công ty Karamat đã điều chế thành công Thảo Dược xương khớp Aria công thức Nhật Bản. Sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý như: viêm khớp dạng thấp, phong tê thấp… với cơ chế giảm đau, tiêu viêm, hồi phục.

Hiện Aria đang được phân phối bởi SIEUTHISONGKHOE.COM trên toàn quốc. Nếu bạn cần được tư vấn chi tiết hơn về sản phẩm, hoặc cần tư vấn thêm về nguyên nhân viêm khớp dạng thấp, hãy gọi trực tiếp hotline 0888 533 350. Ngay sau khi tiếp nhận cuộc gọi, chúng tôi sẽ xử lý và giải đáp nhanh chóng trong vòng 24h làm việc.

Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm số: 13062/2017/ATP-XNCB

*Sản phẩm không phải là thuốc và không thể dùng thay thế thuốc chữa bệnh

Nguyễn Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-tich-nguyen-nhan-gay-benh-viem-khop-dang-thap-theo-2-khia-canh-y-hoc-hien-dai-va-co-truyen-a260183.html