Phát hiện thêm 1 bé 4 tuổi dương tính với virus Zika


Thứ 6, 21/10/2016 | 07:30


Bệnh nhi 4 tuổi sống ở Bến Lức, Long An, vừa được phát hiện nhiễm virus Zika, nâng số bệnh nhân cả nước lên 9 người.

Bệnh nhi 4 tuổi sống ở Bến Lức, Long An, vừa được phát hiện nhiễm virus Zika, nâng số bệnh nhân cả nước lên 9 người.

Chiều 20/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM khẳng định thêm một trường hợp nhiễm virus Zika là một bé gái 4 tuổi sống tại H.Bến Lức, Long An. Trước đó bé bị sốt, phát ban, đau khớp.

Cũng trong tuần, chiều ngày 19/10, TP HCM công bố ca nhiễm Zika thứ 5 trên địa bàn và là người đàn ông Sài Gòn đầu tiên bị nhiễm bệnh do virus Zika.

Muỗi truyền virus Zika. Ảnh: Dailymail.

Trước đó, ngày 14/10, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế ghi nhận em bé 4 tháng tuối (tại huyện Krông Buk, tỉnh Đăk Lăk) có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy người mẹ và thai nhi từng nhiễm virus Zika. Cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm Đại học Nagasaki Nhật Bản để kiểm tra sự hiện diện virus Zika.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, Việt Nam đã có thêm 4 trường hợp mới nhiễm virus Zika, nâng tổng số ca nhiễm trong nước lên 9 trường hợp. Đây là lý do Bộ Y tế phải nâng mức cảnh báo về dịch bệnh virus Zika ở Việt Nam.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho rằng người dân không nên quá hoang mang lo lắng bởi hầu hết người nhiễm virus Zika có biểu hiện lâm sàng nhẹ và tự qua khỏi. Tuy nhiên, có tỷ lệ nhỏ thai phụ nhiễm virus này trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, phụ nữ dự định có thai, đang có thai đi đến vùng dịch thì phải thực hiện các biện pháp phòng chống, khi về có triệu chứng thì phải đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán bệnh kịp thời…

Xem thêm video:

[mecloud]jlhC1oSC8Z[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-them-1-be-4-tuoi-duong-tinh-voi-virus-zika-a167084.html