Bất thường: Xi Măng Hà Tiên 1 thuê công ty không có tàu làm nhà vận chuyển


Thứ 4, 09/03/2016 | 07:02


(ĐSPL) - Không có tàu, không có bến bãi, nhưng nhờ có quen biết giữa người nhà, Công ty Anh Phát vẫn được Xi Măng Hà Tiên 1 thuê làm dịch vụ.

(ĐSPL) - Không có tàu, không có bến bãi, nhưng nhờ có quen biết giữa người nhà, Công ty Anh Phát vẫn được Xi Măng Hà Tiên 1 thuê làm dịch vụ.

Đối tác là công ty của em rể nguyên Tổng giám đốc Công ty xi măng Hà Tiên 1

Từ nhiều năm nay, công ty hàng hải Anh Phát là đầu mối cung cấp dịch vụ vận tải cho Hà Tiên 1. Ban đầu là các tuyến trọng điểm phía Nam như từ Bình Phước, Bình Dương đi về Sài Gòn; tuyến Sài Gòn - Nha Trang và từ năm 2015 thì kiêm luôn cả vận chuyển từ Bắc vào Nam cho Hà Tiên 1.

Có điều lạ là, Hà Tiên 1 có đầy đủ bộ phận kinh doanh, hoàn toàn có thể chủ động việc này, với sản lượng hàng triệu tấn mỗi năm, doanh thu không hề nhỏ, vậy tại sao phải thuê công ty hàng hải Anh Phát làm trung gian?

Điều bất ngờ hơn khi Anh Phát lại không có một chiếc tàu chở hàng nào. Vào cuộc tìm hiểu thì được biết, người đại diện pháp luật cho Anh Phát là ông Đoàn Minh Phú (em vợ, đồng thời là em rể của ông Trần Việt Thắng, nguyên Tổng giám đốc Công ty xi măng Hà Tiên 1).

Ngoài ra, Anh Phát hiện đặt trụ sở theo đăng ký với cơ quan quản lý là ở đường số 48, Q.4, nhưng trên thực tế, nhân viên lại ngồi làm việc ở một địa chỉ khác, tại số 40 đường Phạm Ngọc Thạch, Q.3. Đây là nơi đặt trụ sở của một công ty khác.

Xác minh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Công ty Anh Phát do ông Đoàn Minh Phú làm người đại diện pháp luật. Mà thông tin đã được kiểm chứng cho hay, ông Phú chính là em vợ và cũng đồng thời là em rể của ông Trần Việt Thắng. Vợ ông Thắng là chị ruột ông Phú và ông Phú cũng lấy em gái ông Thắng.

Nhà riêng của ông Thắng ở tại Q.4 cũng chỉ cách nhà ông Phú (đồng thời cũng là trụ sở của Anh Phát) chỉ vài căn.

Một nhân viên của Anh Phát cũng khẳng định: “Khách hàng của Anh Phát chủ yếu là Hà Tiên 1, chứ hiếm khi nhận của đơn vị ngoài”. Để vận chuyển hàng hóa cho VINCEM, phía Anh Phát đã thuê lại nhiều doanh nghiệp vận tải khác với giá  102.000 đồng/tấn. Trong khi đó, Anh Phát lại ký với Hà Tiên 1 để lấy giá chênh lệch từ 10.000 – 30.000 đồng/tấn trên giá trị thuê lại đối tác.

Với sản lượng hàng triệu tấn vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu mỗi năm, con số mà Anh Phát đã hưởng từ VINCEM có thể thấy là không hề nhỏ. Đó chỉ là mới tính cho các hợp đồng vận chuyển ở khu vực phía Nam, còn ở phía Bắc mà Anh Phát mới nhận dịch vụ từ VINCEM, con số lợi nhuận sẽ còn tăng lên gấp bội lần.

Cảng Tuấn An Phú do anh trai ông Thắng làm chủ.

Nhận hợp đồng để đi thuê lại người khác làm

Sau khi được Công ty Xi măng Hà Tiên 1 ký hợp đồng cung cấp dịch vụ vận tải, Công ty Dịch vụ Hàng hải Anh Phát đã đi thuê lại các doanh nghiệp thực sự có tàu thuyền để làm, như: Công ty Tân Việt Phúc, Công ty Hoa Phương Nam, Công ty Long Sơn, Công ty Nhật Hải Đăng...

Lấy ví dụ cụ thể, ngày 21/7/2015, Công ty Anh Phát do ông Phú làm Giám đốc đã ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH vận tải biển Tân Việt Phúc, để thuê tàu Tân Việt Phúc 05 vận chuyển clinker với giá 102.000 đồng/tấn.

Như vậy, câu hỏi được đặt ra lúc này là, tại sao Hà Tiên 1 là một doanh nghiệp xi măng trọng điểm của thị trường phía Nam, sản lượng đưa ra hàng năm là rất lớn, nhưng sao lại không thể chủ động làm được việc vận chuyển này? Vì sao phải thuê Anh Phát để làm trung gian cho việc vận chuyển của mình?

Anh Phát không có tàu, bến bãi, mà lại đi thuê ngoài làm lại, thì tại sao Hà Tiên 1 không trực tiếp đi thuê doanh nghiệp có tàu, mà lại thuê Anh Phát để lãng phí tiền chênh lệch? Nếu ông Đoàn Minh Phú không có mối quan hệ người thân với ông Thắng thì có được hưởng những ưu ái như thế không?

Trả lời báo chí, ông Đoàn Minh Phú – người đại diện pháp luật của Công ty Anh Phát xác nhận rằng, ông Phú vừa là em vợ, vừa là em rể của ông Trần Việt Thắng – nguyên Tổng Giám đốc Công ty Xi Măng Hà Tiên 1.

Cũng theo ông Phú, Công ty Anh Phát ký hợp đồng làm dịch vụ cho Hà Tiên 1 vào những năm 2009, 2010 cho đến nay, nhưng không phải chỉ có Anh Phát là đơn vị duy nhất làm dịch vụ cho Công ty Xi măng Hà Tiên 1 mà còn có một đơn vị khác nữa cùng làm.

Trước khi ký kết hợp đồng thì Công ty Xi măng Hà Tiên 1 có tổ chức đấu thầu, cạnh tranh công khai theo đúng qui định của Nhà nước nhưng cuối cùng thì Công ty  Anh Phát vẫn là đơn vị trúng thầu.

Một điều đáng lưu ý khác, ông Phú cũng xác nhận với báo chí rằng Công ty Anh Phát không có tàu thuyền để vận chuyển, mà chủ yếu làm dịch vụ rồi đi thuê tàu của các đơn vị làm dịch vụ bên ngoài…

Hà Tiên 1 im lặng?

Chánh văn phòng Tổng Công ty công nghiệp Xi Măng Việt Nam – ông Nguyễn Thanh Tùng trả lời phóng viên, cho biết: Hà Tiên 1 không thuê Anh Phát để vận chuyển nguyên liệu từ Bắc vào Nam. Còn đối với tuyến vận chuyển phụ gia từ TP.HCM ra Cam Ranh, Hà Tiên 1 thuê dịch vụ vận tải Xi Măng Hải Phòng và Anh Phát cùng đảm trách.

Các hợp đồng do Hà Tiên 1 ký luôn được đấu thầu, chào hàng cạnh tranh, công khai. Với từng tuyến vận tải, Hà Tiên 1 luôn thuê ít nhất từ 2 – 3 đơn vị thực hiện để tạo tính cạnh tranh.

Còn bà Võ Thị Thanh Tâm – phụ trách truyền thông của Công ty Xi Măng Hà Tiên 1, dù đã được phóng viên gửi câu hỏi từ vài tháng nay, dù đã hứa là sẽ có liên lạc lại, nhưng cho tới nay, toàn bộ những nội dung này được chúng tôi chuyển tới cho lãnh đạo Xi Măng Hà Tiên 1 đã “dần chìm vào quên lãng”.

HUY HUY

[mecloud]H4ih3PcDfr[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-thuong-xi-mang-ha-tien-1-thue-cong-ty-khong-co-tau-lam-nha-van-chuyen-a122032.html