Sai lầm khi chế biến thịt gây hại cho sức khỏe


Thứ 5, 14/05/2015 | 01:53


Rất nhiều người lầm tưởng khi kho thịt, cần phải ướp mắm muối trước để miếng thịt đậm đà. Nhưng thực ra, ướp mắm muối trước khi kho hay nêm muối quá sớm cũng không tốt.

Rất nhiều người lầm tưởng khi kho thịt, cần phải ướp mắm muối trước để miếng thịt ngấm mắm muối rồi mới kho thì thịt sẽ đậm đà hơn. Nhưng thực ra, ướp mắm muối trước khi kho hoặc nêm muối vào quá sớm thì cũng không tốt.

Không nêm muối trước khi kho thịt:

Rất nhiều người lầm tưởng khi kho thịt, cần phải ướp mắm muối trước để miếng thịt ngấm mắm muối rồi mới kho thì thịt kho sẽ đậm đà hơn. Nhưng thực ra, ướp mắm muối trước khi kho hoặc nêm muối vào quá sớm thì cũng không tốt.

Lý do là vì thành phần của muối là sodium clorit- chất này dễ làm cho protein sinh cứng. Trong các loại thịt lợn, gà, bò đều có nhiều chất protein. Khi kho thịt, nếu cho muối vào sớm sẽ khiến miếng thịt sẽ cứng và teo lại. Lúc này dù kho lâu thì thịt vẫn khó mềm, mất ngon.

Không chỉ với kho thịt, ngay cả khi bạn xào, nấu thịt, hãy đợi khi nào thịt gần chín hãy nêm muối thì sẽ ngon hơn.

Lạp xưởng, chân giò hun khói không nên rán:

Nhiều người thường rán lạp xưởng để ăn với xôi. Tuy nhiên điều này rất có hại cho sức khỏe. Bởi những thực phẩm mặn như: Lạp xưởng được chế biến từ thịt lợn tươi mới, để duy trì được lâu dài, người ta phải cho vào một tỷ lệ chất chống thối nhất định trong quá trình sản xuất- chất sodium nitrat. Chân giò hun khói, thịt hun khói cũng có một vi lượng nitrat amoni nhất định. Nếu dùng dầu để chiên rán những loại thực phẩm trên sẽ sản sinh ra chất gây ung thư.

Để chế biến lạp xưởng, chân giò hun khói, thịt hun khói… bạn có thể nấu, đồ làm cho chất nitrat amoni bay theo hơi nước. Ngoài ra, giấm có tác dụng phân giải muối nitrat amoni và còn có thể diệt khuẩn. Vì vậy, bạn có thể cho một ít giấm khi chế biến món thịt hun khói sẽ tốt hơn cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi ăn những thực phẩm trên, bạn có thể ăn thêm các loại rau xanh như mầm đậu, hồ tiêu, rau chân vịt, dưa chuột hoặc các loại quả chín giàu hàm lượng vitamin C cũng có thể ngăn cản được chất gây ung thư bởi vitamin C có trong rau, quả có thể ngăn cản sự kết hợp giữa sodium nitrat với amin, từ đó tránh được chất gây ung thư hình thành trong đường tiêu hóa.

Theo Báo Gia đình & Xã hội

Xem thêm video Cẩn trọng với thức ăn đường phố dành cho trẻ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-lam-khi-che-bien-thit-gay-hai-cho-suc-khoe-a94257.html