Sai lầm phổ biến 90% mẹ Việt mắc phải khi chăm sóc trẻ bị viêm họng


Thứ 3, 04/12/2018 | 12:03


Viêm mũi họng là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em, có thể xảy ra quanh năm và bùng phát mạnh nhất khi thời tiết chuyển mùa.

Viêm mũi họng là căn bệnh khá phổ biến ở trẻ em, có thể xảy ra quanh năm và bùng phát mạnh nhất khi thời tiết chuyển mùa. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh Việt do vô tình đã tự ý điều trị cho con sai cách, khiến bệnh của trẻ ngày càng nặng.

Trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh viêm mũi họng nhất do sức đề kháng vẫn còn yếu. Sức đề khám kém dẫn tới việc trẻ nhạy cảm với các yếu tố nguy cơ, trong đó nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất là do vi rút, vi khuẩn, thời tiết thay đổi, môi trường sống quá ô nhiễm, quá lạnh hoặc quá ẩm thấp.

Khi trẻ bị viêm mũi họng nhẹ với biểu hiện ban đầu là sốt, sổ mũi thì bố mẹ chỉ cần chăm sóc tốt là trẻ sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu trẻ bị biến chứng thành viêm đường hô hấp thì sẽ nguy hiểm. Trong nhiều trường hợp, bệnh tình của trẻ ngày càng trở nặng do bố mẹ vô tình mắc phải sai lầm khi tự ý điều trị cho trẻ.

Dùng nước ép tỏi để nhỏ mũi cho trẻ

Khi trẻ bị viêm mũi họng, nhiều bậc phụ huynh thường truyền nhau mẹo ép tỏi rồi trộn với nước muối sinh lý để nhỏ mũi cho trẻ. Mục đích của việc làm này là để rửa mũi, trị chứng sổ mũi, hắt hơi ở trẻ. Tuy nhiên, đây là một quan niệm rất sai lầm. Tỏi chứa chất Allicin có khả năng diệt nấm và vi trùng, đồng thời phòng ngừa cúm. Tuy nhiên mặt khác nó có thể gây nóng rát, phù nề và làm bỏng niêm mạc mũi của trẻ. Nhất là khi niêm mạc mũi của trẻ rất mỏng và dễ bị tổn thương. Ngay cả người lớn cũng có thể bị bỏng niêm mạc mũi nếu sử dụng nước ép tỏi có nồng độ quá đặc.

Dùng nước ép tỏi nhỏ vào mũi trẻ bị viêm mũi họng là cách điều trị sai lầm

Niêm mạc mũi bị bỏng rộp sẽ khiến trẻ khó thở bằng mũi mà buộc phải thở bằng miệng, dễ gây viêm đường hô hấp. Nguy hiểm hơn nữa, niêm mạc mũi bị bỏng rộp có thể dẫn tới hoại tử nếu không được điều trị sớm. Do đó, các mẹ nếu có con bị viêm mũi họng tuyệt đối không nên tự ý dùng nước ép tỏi nhỏ vào mũi của trẻ.

Lạm dụng kháng sinh

Viêm mũi họng là một trong số những bệnh dễ bị lạm dụng thuốc kháng sinh nhất. Không ít phụ huynh hễ con ốm sốt, hắt hơi, sổ mũi là có thói quen chạy ra hiệu thuốc mua liều kháng sinh về cho con uống. Trên thực tế thói quen này vô cùng nguy hiểm vì về lâu dài sẽ gây ra tình trạng nhờn kháng sinh, thậm chí nếu cho trẻ uống nhiều loại kháng sinh liên tục còn có thể gây ra tình trạng kháng kháng sinh.

Theo các bác sĩ nhi khoa, trẻ bị viêm mũi họng không cứ phải dùng kháng sinh. Tất nhiên, lúc cần thiết thì cũng phải dùng kháng sinh nhưng trong hầu hết các trường hợp việc điều trị bệnh này có thể chỉ cần dùng nước muối thật nhiều để rửa sạch mũi họng và kèm theo vài loại thuốc trị ho đơn giản là đủ. Quan trọng nhất là trong quá trình đó phải tìm cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ.

Kháng sinh là con dao hai lưỡi nên chỉ dùng kháng sinh điều trị bệnh khi thực sự cần thiết

Giải pháp an toàn và hiệu quả cho trẻ bị viêm họng

Khi trẻ bị viêm mũi họng thời kỳ đầu thường là bệnh vẫn còn nhẹ, các bố mẹ có thể sử dụng các thảo dược tự nhiên có tác dụng kháng viêm, thanh nhiệt, giải độc, tiêu đờm cho con. Sử dụng thảo dược tự nhiên không chỉ giúp điều trị viêm mũi họng tốt mà còn không có tác dụng phụ. 

Tuy nhiên bố mẹ cũng cần lưu ý: Không nên sử dụng trực tiếp các loại thảo dược theo các mẹo dân gian vì hàm lượng các thành phần khó kiểm soát được. Các mẹ có thể tham khảo và sử dụng thảo dược đã qua tinh chế, chiết xuất như cốm vi sinh từ thảo dược NutriBaby Plus - sản phẩm bảo vệ sức khỏe chuyên biệt dành cho trẻ bị viêm hô hấp, viêm mũi họng,...

NutriBaby plus lựa chọn số 1 cho trẻ bị viêm họng

Trong thành phần NutriBaby Plus có chứa Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin,… và các thành phần thảo dược như Hoàng Kỳ, Diếp Cá giúp tăng đề kháng đường hô hấp, từ đó hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm họng, viêm thanh quản, ho rát họng, hay ốm vặt ở trẻ nhỏ, bao gồm cả viêm mũi họng; đồng thời giúp phòng ngừa và ngăn ngừa nguy cơ tái phát viêm đường hô hấp, giúp bé luôn khỏe mạnh và phát triển cân nặng, chiều cao đều đặn hơn. 

"Bé nhà mình 2,5 tuổi nhưng bé bị viêm mũi họng từ lúc 11 tháng. Mình cũng thử đủ mọi biện pháp kháng sinh, uống thuốc, tiêm, mẹo dân gian cho con, tuy nhiên chỉ đỡ được 2-3 tuần bé lại tái phát. Nhìn suốt ngày sổ mũi, khò khè, khó chịu, mẹ cũng não lòng lắm. Tình cờ 1 lần, mình đưa con đi khám sức khỏe định kỳ, gặp 1 chị cũng đưa con đi khám chị ấy mách cho dùng NutriBaby Plus. Cũng rất bất ngờ khi con dùng mới được 1 tháng nhưng các triệu chứng viêm mũi giảm rõ rệt mà bé lại còn ăn uống, chịu chơi. Mình cho con dùng được hơn 2 tháng, hiện tại đã được nửa năm mà chưa thấy tái lại" - Chị Ngọc Hà, Bắc Ninh, 28 tuổi chia sẻ 

Để được tư vấn kỹ hơn về các giải pháp an toàn giúp hỗ trợ điều trị viêm mũi họng ở trẻ nhỏ, mẹ hãy liên hệ ngay tổng đài 1800 1006 (miễn cước) để được Bác sĩ NutriBaby tư vấn trực tiếp.

Hãy bổ sung NutriBaby plus để trẻ ăn ngon vui khỏe mỗi ngày. ĐẶT HÀNG NGAY HÔM NAY để nhận ngay ưu đãi nhân dịp tuần lễ vàng tri ân khách hàng.

Thu Loan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-lam-pho-bien-90-me-viet-mac-phai-khi-cham-soc-tre-bi-viem-hong-a253701.html