Sự thật về những thanh đậu phụ trắng phau


Thứ 5, 14/12/2017 | 09:46


Cùng sự kiện

Đậu phụ được chế biến từ đậu nành và có giá thành khá rẻ. Hiện nay, có không ít cơ sở sử dụng hóa chất, nguyên liệu rẻ tiền và công nghệ chế biến “siêu bẩn”.

Đậu phụ được chế biến từ đậu nành và có giá thành khá rẻ. Hiện nay, có không ít cơ sở sử dụng hóa chất, nguyên liệu rẻ tiền và công nghệ chế biến “siêu bẩn”. Nếu sử dụng thạch cao công nghiệp trong chế biến thực phẩm sẽ gây ngộ độc mãn tính, gây suy gan, suy thận và các bệnh tim mạch.

Đậu phụ là món ăn giàu dinh dưỡng, giá rẻ, dễ ăn và phổ biến do vậy ngày càng có nhiều cơ sở thủ công nhỏ lẻ sản xuất món ăn này. Cũng vì rẻ (2.000 đồng/ bìa) nên ít ai quan tâm tới chất lượng cũng như quá trình “vắt nặn” của từng bìa đậu. Ít ai biết rằng, phía sau những mâm đậu trắng phau, ngon lành được bày bán là một công đoạn cực kỳ bẩn.

Sử dụng thạch cao công nghiệp trong chế biến thực phẩm sẽ gây ngộ độc mãn tính, gây suy gan, suy thận, các bệnh tim mạch - Ảnh: Soha.

Quy trình làm đậu trình tự theo các bước cơ bản: đậu tương sau khi ngâm mềm, xay nhỏ và ủ, sau đó nấu để nổi cái lên trên bề mặt, vớt cái cho ra khuôn ép nước cho thành bánh đậu. Trong quá trình đó, để tăng hiệu suất nổi cái nhiều, giúp sản lượng bánh đậu được nhiều hơn, không ít cơ sở sản xuất đậu phụ đã pha thêm thạch cao vào. Tuy nhiên khi dùng thạch cao, đậu sẽ không béo. Vì vậy, để tăng độ béo, thơm cho sản phẩm, người sản xuất có thể cho thêm bột béo công nghiệp (giá vài ngàn đồng/1 gói/1kg dùng cho vài mẻ đậu).

 Dụng cụ bẩn dùng làm đậu phụ - Ảnh: Tầm vóc Việt.

Chủ cơ sở sản xuất đậu hũ ở phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp thản nhiên cho biết: "Trước đây, cơ sở của chú sử dụng nước chua làm đậu, còn bây giờ sử dụng thạch cao".

Theo các chuyên gia y tế, thạch cao có hai loại gồm loại sử dụng công nghiệp và loại chế biến thực phẩm. Nếu người kinh doanh sử dụng thạch cao công nghiệp trong quá trình chế biến đậu, người tiêu dùng ăn vào thường phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh rất lớn.

Bác sĩ Phạm Văn Phước, chi cục trưởng chi cục ATVSTP tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Thạch cao công nghiệp là thạch cao thô, sử dụng trong vật liệu xây dựng. Nếu người kinh doanh sử dụng thạch cao công nghiệp trong chế biến thực phẩm. Người tiêu dùng ăn phải thực phẩm này có thể gây ngộ độc mãn tính, gây suy gan, suy thận, các bệnh tim mạch".

1 bao tải thạch cao công nghiệp 12 kg có giá khoảng 40.000đ, 1 kg thạch cao có thể sản xuất được 30 ván đậu. Vì lợi nhuận lớn nên nhiều cơ sở sản xuất đậu hũ ở Đồng Tháp sử dụng thạch cao công nghiệp trong quá trình chế biến đậu phụ.

Thượng tá Nguyễn Thành Sự, phó trưởng phòng cảnh sát môi trường, công an Đồng Tháp nhận định: "Cơ sở sản xuất sử dụng phụ gia, hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ngoài danh mục sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hằng Thanh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/su-that-ve-nhung-thanh-dau-phu-trang-phau-a212963.html