Việt Nam ghi nhận 212 trường hợp mắc Zika, 1 trẻ bị dị tật đầu nhỏ


Thứ 5, 12/01/2017 | 08:21


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Tính đến giữa tháng 12/2016, Việt Nam ghi nhận 212 trường hợp nhiễm virus Zika trong đó có 28 thai phụ, và một trường hợp đầu nhỏ đầu tiên tại Đắk Lắk.

(ĐSPL) - Tính đến giữa tháng 12/2016, Việt Nam ghi nhận 212 trường hợp nhiễm virus Zika trong đó có 28 thai phụ, và một trường hợp đầu nhỏ đầu tiên tại Đắk Lắk.

Theo tin từ Vienamnet, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, trong năm qua, Cục phát hiện 212 trường hợp dương tính virus Zika tại 11 tỉnh, trong đó riêng TP.HCM 186 trường hợp mắc. Riêng khu vực miền Bắc chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus Zika.

Việt Nam mới ghi nhận một trường hợp đầu nhỏ đầu tiên tại Đắk Lắk. Ảnh Vietnamnet

[poll3]711[/poll3]

Ngày 11/1/2017, ông Võ Hồng Khanh, Phó Giám đốc Sở Y tế Bến Tre, cho biết Viện Pasteur TP.HCM vừa công bố Bến Tre có ca nhiễm vi rút Zika đầu tiên là thai phụ 18 tuần.

Cũng trên VOV, ông Phu nói: "Zika đã thành bệnh lưu hành. Chúng ta không quan ngại đến triệu chứng lâm sàng của bệnh vì nó rất nhẹ nhưng quan tâm đến các ca phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika vì có thể gây nên chứng đầu nhỏ cho thai nhi. Nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỷ lệ để lại đi chứng đầu nhỏ là từ 1% đến 10%, nhưng tại châu Á chưa có nghiên cứu, thống kê nào. Hiện nay chúng tôi đang phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới để nghiên cứu sâu hơn về tỷ lệ nhiễm virus Zika ở phụ nữ mang thai và chứng đầu nhỏ tại Việt Nam” .

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ có thai hoặc dự định có thai không nên đi đến vùng dịch. Đồng thời áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt để tránh lây truyền virus Zika.

Nếu có các triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo bề tiền sử đi lại và được tư vấn, khám thai định kỳ.

Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng: đau mỏi cơ, khớp, viêm kết mạc mắt cần được xét nghiệm phát hiện virus Zika.

Tổng hợp


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-ghi-nhan-212-truong-hop-mac-zika-1-tre-bi-di-tat-dau-nho-a178016.html