Trong quá trình truyền hóa chất, bệnh nhân ung thư cần chú ý những gì


Thứ 2, 21/01/2019 | 05:28


Truyền hóa chất là biện pháp được đánh giá đem lại hiệu quả cao trong điều trị ung thư. Khi sử dụng giúp tiêu diệt được tế bào ung thư cũng như giảm một số triệu chứng...

Truyền hóa chất là biện pháp được đánh giá đem lại hiệu quả cao trong điều trị ung thư. Khi sử dụng giúp tiêu diệt được tế bào ung thư cũng như giảm một số triệu chứng cho bệnh nhân ung thư.

Hóa trị liệu là phương pháp sử dụng một hay nhiều hóa chất để truyền vào cơ thể bằng đường tiêm tĩnh mạch, Đôi khi bệnh nhân có thể được sử dụng bằng đường uống hay bôi ngoài da.

Khi sử dụng hóa trị để điều trị ung thư sẽ giúp:

- Giảm số lượng tế bào ung thư trong cơ thể. Từ đó làm giảm được kích thước của khối u.

- Hạn chế được sự lây lan của tế bào ung thư.

- Giảm được một số triệu chứng của bệnh gây ra.

Truyền hóa chất giúp tiêu diệt được các tế bào ung thư, làm giảm được kích thước của khối u

Hiện nay biện pháp này được các bác sỹ đánh giá cao và thường xuyên được sử dụng bởi hiệu quả điều trị đem lại cao. Tuy nhiên, nó cũng khiến bệnh nhân gặp phải nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Cơ chế tiêu diệt ung thư của liệu pháp hóa trị là sự tấn công lên những tế bào phát triển nhanh. Bởi vậy, không chỉ những tế bào ung thư bị tiêu diệt mà chúng còn ảnh hưởng đến một số tế bào khỏe mạnh khác cũng có đặc tính sinh trưởng và phát triển nhanh như: tế bào tóc, tế bào da, tế bào niêm mạc đường tiêu hóa,...

Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình điều trị. Vì vậy bệnh nhân cần phải chú ý một số đặc điểm dưới đây để có thể hạn chế được tối đa các biến chứng của hóa trị gây ra.

* Trước khi bước vào hóa trị

Trước khi thực hiện hóa trị bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm lâm sàng xem có đủ sức khỏe để tiến hành điều trị hay không. Vì vậy bệnh nhân cần phải hết sức chú ý đến sức khỏe, có kế hoạch chăm sóc thật tốt để không phải kéo dài thời gian thực hiện các đợt điều trị bệnh.

Hãy chăm sóc sức khỏe trước khi hóa trị bằng cách:

- Giảm tải lượng công việc. Hạn chế làm những công việc nặng nhọc gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vào đó hãy làm những công việc vừa sức không quá tải.

- Chuẩn bị một tinh thần thật tốt.

- Chế độ dinh dưỡng với đầy đủ các chất.

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao vừa sức.

- Lường trước các tác dụng phụ có thể gặp phải và trao đổi với bác sỹ để có biện pháp khắc phục.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Trong quá trình truyền hóa chất, bệnh nhân ung thư cần chú ý những gì (Hình 2).

Tinh thần góp một phần rất lớn vào hiệu quả của quá trình điều trị ung thư

Ngoài ra, với mỗi bệnh nhân sẽ có một chu kỳ truyền hóa chất khác nhau. Có thể kéo dài 2 đến 3 ngày thậm chí là cả tuần. Sẽ có trường hợp bệnh nhân sẽ không phải nằm viện để điều trị. Tuy nhiên cũng có bệnh nhân từ xa lên phải nằm tại viện. Vì vậy hãy chuẩn bị chi phí truyền hóa chất trước khi đi điều trị nhé.

* Trong và sau khi truyền hóa chất

- Nếu thấy bất kỳ các dấu hiệu bất thường nào của cơ thể thì hãy báo ngay với bác sỹ để có phương pháp can thiệp kịp thời. Ví dụ như: sốt, dị ứng với thuốc, nổi ngứa, mẩn đỏ,....

- Xây dựng một thực đơn khoa học với đầy đủ các chất cho những người sau hóa trị. Bởi họ có thể sẽ gặp phải nhiều tác dụng phụ như chán ăn, mất vị giác, buồn nôn, nôn,... Ảnh hưởng đến thể trạng của bệnh nhân.

- Hạn chế tiếp xúc với những người bị cảm cúm hay vùng có dịch bệnh. Nếu không các bệnh nhân rất dễ bị nhiễm bệnh bởi hệ miễn dịch bị suy yếu.

- Hãy vệ sinh răng miệng cơ thể sạch sẽ để tránh nhiễm bệnh, nhiễm trùng.

Để muốn kết quả điều trị bệnh được cao , tốt nhất bạn hãy chia sẻ với bác sỹ điều trị những vấn đề, tác dụng phụ mình gặp phải để có phương pháp can thiệp kịp thời. Từ đó quá trình truyền hóa chất không bị ảnh hưởng và gián đoạn.

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trong-qua-trinh-truyen-hoa-chat-benh-nhan-ung-thu-can-chu-y-nhung-gi-a259991.html