Quảng Ninh di dời dân, du khách khỏi vùng nguy hiểm tránh bão số 3


Thứ 6, 19/08/2016 | 00:48


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao Quảng Ninh, Hải Phòng đã chủ động, tích cực trong triển khai các phương án phòng chống bão số 3.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá cao Quảng Ninh, Hải Phòng đã chủ động, tích cực trong triển khai các phương án phòng chống bão số 3.

Ngày 18/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đoàn công tác Chính phủ đã có chuyến công tác kiểm tra công tác phòng chống cơn bão số 3 tại tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng.

Tại Quảng Ninh, báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết, tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện cấm tàu thuyền du lịch xuất bến từ 13 giờ và các tàu ngủ đêm trên vịnh Hạ Long phải về nơi tránh trú trước 15 giờ chiều ngày 18/8.

Theo đó, hơn 8.000 tàu thuyền đã về nơi trú bão trong đó có 410 tàu đánh bắt xa bờ, riêng 534 tàu du lịch đã vào bờ neo đậu tránh trú bão. Các lồng bè nuôi trồng thủy sản đã được gia cố, chằng chống chắc chắn. Tỉnh đã kêu gọi khách du lịch dời tất cả các đảo để về đất liền tránh trú bão an toàn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kiểm tra công tác phòng chỗng bão tại Đồ Sơn, Hải Phòng.

Theo báo cáo của ông Hoàng Bá Nam, Bí thư huyện đảo Cô Tô, hiện trên đảo còn 9 khách du lịch ở lại, trong đó có 1 khách du lịch người Đức. Chính quyền địa phương đã tổ chức lưu trú an toàn, miễn phí ăn ở cho khách du lịch trong nước và nước ngoài tại đảo du lịch này; hướng dẫn 26 tàu về bến Vân Đồn an toàn. Tuy nhiên, có 14 hộ dân còn nhà ở thiếu kiên cố và trước 19h tối 18/8 đã di dời toàn bộ các hộ dân này ra nhà văn hóa của huyện, đảm bảo an toàn cho dân; đảm bảo an toàn kè biển và hồ trữ nước ngọt trên địa bàn huyện đảo.

“Chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng 5000 bao dứa, chuẩn bị cát, 500 rọ đá để gia cố các tuyến đường, các khu vực kè biển và các khu mà liên quan tới trữ nước ngọt, lòng hồ để đảm bảo an toàn tuyệt đối về kè biển cũng như đường giao thông và hồ chứa nước ngọt trên đảo”, ông Nam cho biết.

Còn tại các huyện miền Đông gồm: Hải Hà, Đầm Hà và Móng Cái, các địa phương đã tập trung toàn bộ lực lượng trực 24/24, huy động các phương tiện sẵn sàng tại các điểm trọng yếu.

Ông Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh được phân công ứng trực tại đây, cho biết: “Các địa phương cũng đã chỉ đạo rất sát sao những nội dung tuyên truyền đặc biệt là các hộ dân ở các xã vùng sâu, cũng như bố trí lực lượng để di dời các hộ dân ở vùng nguy hiểm. Bố trí lực lượng canh gác ở các điểm suối, ngầm tràn để đảm bảo an toàn. Đặc biệt nghiêm cấm việc người dân ra vớt các gỗ trôi trong đợt mưa lũ này”.

Các đơn vị ngành than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng đã có phương án an toàn đối với khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ sạt lở, bến tàu, cầu cảng, vùng trũng ngập lụt… Đến thời điểm này, chân bãi thải đã làm xây dựng kè kiên cố. Với mỏ than lộ thiên thì đã có hệ thống thoát nước theo bờ tầng để hạn chế tối đa nước vào khai trường. Đồng thời ngay trong chiều 18/8, Vinacomin đã rút hết công nhân ra khỏi các hầm lò chỉ để lại lực lượng chống bão.

Ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó tổng Giám đốc TKV báo cáo các phương án phòng chống bão số 3 của ngành than tại Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó Tổng giám đốc TKV cho biết: “Tất cả các đơn vị đều có các tiểu ban chỉ đạo chống bão. Tất cả các tiểu ban này đang trực 24/24 ở các khai trường. Các thiết bị, công cụ tại những chỗ xung yếu. Một số bãi thải như Đông Cao Sơn và các công trường thì đã có thiết bị, con người đã trực sẵn ở đấy. Có những cái biến động so với các phương án thì chúng tôi cũng sẽ kịp thời ứng phó”.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đồng tình với quan điểm chỉ huy ứng phó bão số 3 của tỉnh Quảng Ninh theo tinh thần “bốn tại chỗ”, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do bão lũ gây ra kể cả trước, trong và sau bão:

“Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị các phương án phòng chống cơn bão số 3 của tỉnh Quảng Ninh. Với phương châm 4 tại chỗ, yêu cầu tỉnh Quảng Ninh cần bình tĩnh, tự tinh nhưng không chủ quan trước cơn bão số 3. Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối với tính mạng của người dân, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản. Kịp thời khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh và ổn định cuộc sống của người dân ngay sau khi bão tan”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao sự chủ động của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong công tác phòng chống cơn bão số 3.

Còn tại Hải Phòng, sau khi kiểm tra công tác phòng chống bão tại quận Đồ Sơn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị lãnh đạo Thành phố Hải Phòng nói chung và Đồ Sơn nói riêng đặc biệt quan tâm tới công tác thoát nước đô thị, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng con người; giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất về tài sản, có phương án bảo đảm công tác lưu trú cho khách du lịch tới Hải Phòng mà bị kẹt bởi bão; nhanh chóng khôi phục, ổn định cuộc sống, sinh hoạt của người dân sau bão.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Hải Phòng bảo đảm thực hiện nghiêm việc cấm cửa biển từ 17h chiều 18/8; vận động bà con ngư dân, nuôi trồng thủy sản vào nơi an toàn tránh bão; bảo đảm an toàn tài sản cho hơn 5.000 ha diện tích mặt nước lồng bè của bà con; kết hợp thúc đẩy tiêu nước để giảm thiệt hại. Các cấp ủy, chính quyền của thành phố Hải Phòng hủy, hoãn tất cả các cuộc họp khác để tập trung thực hiện nhiệm vụ chống bão.

Hải Phòng đã điều 5 đoàn công tác đi chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 3 trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo các lực lượng quân đội, công an ứng trực tìm kiếm cứu nạn tại vịnh Lan Hạ (Cát Bà); thông báo đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thủy, vui chơi giải trí trên khu vực biển đảo và ven sông từ 17h chiều 18/8./.

Hoàng Trình

Nguồn: VOV

[mecloud]Yxc0ZXVCXs[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quang-ninh-di-doi-dan-du-khach-khoi-vung-nguy-hiem-tranh-bao-so-3-a144333.html