Tuyệt chiêu làm đẹp của lang băm: Mua thuốc trị nám, nhận thuốc chữa dạ dày


Thứ 4, 05/07/2017 | 03:04


Cùng sự kiện

Khi PV hỏi mua loại thuốc trị nám của cơ sở đông y Xuân Ngọc Đường thì được nhân viên ở đây đưa cho loại... chữa dạ dày!

Bột thảo dược Xuân Ngọc, trà thảo mộc Tâm y đường hay thảo dược bao tử Trường Sinh là những cái tên bóng bẩy được Xuân Ngọc Đường quảng cáo trên các “bao bì” sản phẩm của mình. Tuy nhiên, khi PV hỏi mua loại thuốc trị nám thì cơ sở này đưa cho PV thuốc... chữa dạ dày!

Nhãn mác và ruột... không liên quan

Sau cuộc trò chuyện với bảo vệ chung cư, nhân viên của Xuân Ngọc Đường đưa PV lên phòng 601. Để lên được đây, nhân viên phải có thẻ riêng để quẹt cầu thang. Tại cơ sở này, PV khá ngạc nhiên vì trái ngược với những hình ảnh “lung linh” trong quảng cáo trên trang web, thực tế văn phòng của Xuân Ngọc Đường lại quá tồi tàn. Tại đây có 3 nhân viên, 1 nam, 2 nữ. Trong căn phòng chật hẹp chưa đầy 15m2 , không có gian hàng trưng bày sản phẩm, không sản phẩm mẫu. Chiếu theo quy định hiện hành, rõ ràng cơ sở Xuân Ngọc Đường này không đủ điều kiện bán dược liệu đông y.

Nhân viên tư vấn cho PV là nam thanh niên trẻ. Theo giới thiệu, cậu này tên Việt, nhân viên bán hàng. Bắt đầu vào cuộc “tư vấn”, Việt “khám” qua cho PV bằng cách... phỏng đoán. Sau đó, nhân viên này thao thao về các liệu trình điều trị. Điều kỳ lạ là cơ sở này tuyên bố thuốc trị nám hay trị mụn đều có thành phần... như nhau.

Theo đó, bộ trị nám bao gồm 4 sản phẩm, tương ứng với 4 công đoạn làm đẹp là thuốc uống, đắp mặt nạ, bôi cao trị nám và xông mặt. Giá của bộ sản phẩm trong liệu trình điều trị là 2.050.000 đồng.

Khi PV nói giá hơi cao thì nam nhân viên này giải thích, sở dĩ thuốc có giá cao bởi tất cả nguyên liệu đều là những thảo dược thiên nhiên, thậm chí là cực kỳ quý hiếm được vận chuyển từ vùng Tây Bắc về. Theo Việt, người dùng muốn mua bao nhiêu cũng được, tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân.

Sản phẩm đầu tiên mà nhân viên tên Việt giới thiệu cho PV là gói trà thảo dược có trọng lượng khoảng 300g. Loại trà này gồm các dược liệu bí truyền chữa trị trực tiếp các tác nhân gây mụn, nám, tàn nhang.

Phương thuốc “bí truyền” thứ hai là bột thuốc nam dùng để xông mặt. Đây là “dược liệu bí truyền” được xay nhuyễn thành bột. Bột này có tác dụng thấm qua da, làm căng mịn. Các loại thuốc bí truyền này sẽ làm cho da người sử dụng “mướt như da em bé”!

Loại thuốc đắt nhất mà PV được tư vấn chính là cao trị nám. Đây được coi là sản phẩm “mạnh nhất, là thuốc đặc trị cực mạnh. Loại cao này được nhà thuốc nấu trong vòng 48 giờ, bằng những nguyên liệu cực quý. Theo nhân viên cơ sở, PV có thể chỉ cần dùng lọ cao này là đủ.

Kết thúc buổi tư vấn, PV quyết định mua bộ sản phẩm làm đẹp mà nhân viên tư vấn với giá 2.050.000 đồng. Do nhiệt tình, PV được giảm giá... 50.000 đồng!?

Bột đắp mặt – sản phẩm được cho là có công thức bí truyền.

Tuy nhiên, khi PV về kiểm tra lại sản phẩm thì thấy trên bao bì ghi là trà thảo dược trị nám nhưng bên trong lại là... thuốc chữa dạ dày. Ngay lập tức, PV gọi đến đường dây nóng của cơ sở thắc mắc về sự mâu thuẫn trên, nhân viên đường dây nóng liền giải thích: “Em chỉ là người bốc thuốc thôi, không phải người đóng gói. Có thể có sự nhầm lẫn...”???

Gói thuốc trị nám mà PV mua về là thuốc đặc trị... dạ dày.

Khi PV không đồng ý với cách giải thích trên, nhân viên tư vấn luống cuống: “Bên em sai sót trong khâu đóng hàng nên sẽ cho kiểm tra lại. Em là dược sĩ, em chỉ bốc thuốc chứ không phải là người bán hàng”.

Trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chỉ cần sai một ly là đã có thể đi một dặm. Đặc biệt, liên quan đến sức khỏe của con người càng phải cẩn trọng. Việc Xuân Ngọc Đường giải thích về việc mua thuốc trị nám lại bán thuốc chữa đau dạ dày là do nhầm lẫn trong khâu đóng gói thật khó chấp nhận!

Choáng với khảo nghiệm thực tế

Sau khi choáng váng với kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” của Xuân Ngọc Đường, PV đã đem gói trà thảo dược mà cơ sở này bán cho PV đi khảo nghiệm tại một số cơ sở đông y có uy tín và viện Y học cổ truyền. Kết quả khảo nghiệm khiến PV phải giật mình vì nó khác xa so với những gì mà cơ sở Xuân Ngọc Đường quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Theo quảng cáo của Xuân Ngọc Đường, tất cả sản phẩm trong liệu trình đều được chiết xuất từ những dược thảo quý trong tự nhiên của vùng Tây Bắc có giá thành rất cao trên thị trường. Để lấy được những nguyên liệu quý hiếm này, họ phải lên tận núi cao, rừng sâu để hái về, sau đó bào chế theo phương pháp bí truyền.

Tuy nhiên, kết quả khảo nghiệm cho thấy, nguyên liệu trong gói trà thảo dược mà Xuân Ngọc Đường bán cho PV chủ yếu là những cây dễ trồng và khá phổ biến trong cuộc sống thường ngày như cà gai leo, hoa cúc trắng, hoa cúc vàng, cam thảo bắc... Trong đông y, những vị thuốc này có tác dụng thanh nhiệt giải độc gan.

Việc Xuân Ngọc Đường cho rằng đây là những thành phần thảo dược đặc trị bệnh đau dạ dày như tờ hướng dẫn, theo các lương y đó là điều không hợp lý. Có lẽ chính vì thế mà khi được PV hỏi về nguyên liệu, thành phần có trong các bài thuốc đông y gia truyền Xuân Ngọc Đường, các nhân viên đều lảng tránh hoặc giải đáp qua loa, đại khái.

Không chỉ vậy, các thành phần nguyên liệu cực kỳ “quý hiếm” hay bào chế kỳ công như quảng cáo trên các website hoàn toàn không xuất hiện trong gói sản phẩm mà PV đã mua về.

Một điều dễ dàng nhận thấy trên các lô-gô quảng cáo sản phẩm của Xuân Ngọc Đường không có chứng nhận chất lượng của sản phẩm. Đã thế, phần lớn các mặt hàng được bán ra thị trường của cơ sở này đều được ghi rất mập mờ, gây khó hiểu về tác dụng của sản phẩm.

Cũng trong quá trình nhập vai khách mua thuốc, PV luôn thắc mắc về các phương thuốc bí truyền này được sản xuất ở đâu nhưng nhân viên bán hàng tên Việt không nói và khẳng định, đây là cơ sở duy nhất. Khi PV nhắc đến cơ sở sản xuất Xuân Ngọc Đường có địa chỉ tại Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh, nhân viên này im lặng.

Quy định bán thuốc đông y

Cơ sở bán lẻ dược liệu y học cổ truyền phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất như có địa điểm cố định, diện tích phù hợp với quy mô kinh doanh, tối thiểu là 25m2, riêng biệt, bố trí ở nơi cao ráo, thoáng mát, an toàn, cách xa nguồn ô nhiễm, bảo đảm phòng chống cháy nổ, phải có khu vực trưng bày, khu vực bảo quản dược liệu, có đủ thiết bị để bảo quản thuốc tránh được các ảnh hưởng bất lợi của ánh sáng, nhiệt, độ ẩm, sự ô nhiễm, sự xâm nhập của côn trùng, bao gồm: Tủ, quầy, giá kệ chắc chắn, trơn nhẵn, dễ vệ sinh, thuận tiện cho bày bán, bảo quản thuốc; nhiệt kế, ẩm kế, máy hút ẩm để kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm tại cơ sở bán lẻ dược liệu, hệ thống chiếu sáng, quạt thông gió, thiết bị bảo quản phù hợp với yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn.

Lại Cường - Đỗ Chang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyet-chieu-lam-dep-cua-lang-bam-mua-thuoc-tri-nam-nhan-thuoc-chua-da-day-a195187.html