Liên tục tử vong do sặc cháo, sữa: Biết cấp cứu kịp thời có thể cứu mạng con


Thứ 4, 27/09/2017 | 02:25


Cùng sự kiện

Mấy ngày qua, liên tiếp có 2 ca tử vong ở trẻ do sặc nghẹn cháo, sữa tại Thủ Đức, Tp.HCM và Tiền Giang. Nếu biết cách cấp cứu, tính mạng cháu đã được bảo toàn.

Mấy ngày qua, liên tiếp có 2 ca tử vong ở trẻ do sặc nghẹn cháo, sữa tại Thủ Đức, Tp.HCM và Tiền Giang. Nếu biết cách cấp cứu, tính mạng cháu đã được bảo toàn.

Cháu bé 9 tháng tuổi ở Cai Lậy, Tiền Giang vừa tử vong nguyên nhân ban đầu được xác định nghi do sặc sữa.

Thông tin ban đầu, cho thấy, anh M. (ngụ thị xã Cai Lậy) và chị N. (cùng 34 tuổi, đã đổi tên, ngụ huyện Cái Bè) chung sống với nhau như vợ chồng tại thị xã Cai Lậy.

Chiều 25/9, chị Ngọc có việc phải về nhà ở huyện Cái Bè. Khi đi, chị Ngọc gởi con gái riêng 9 tháng tuổi nhờ anh M chăm sóc tại nhà ở thị xã Cai Lậy.

Chị N. khỏi nhà thì bé quấy khóc. Anh M. lấy bình sữa cho bé gái uống thì bị ho sặc sụa và lịm dần đi. Lúc này, anh M đưa bé gái đến bệnh viện cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong.

Trước đó ngày 24/9, một vụ sặc cháo thương tâm cũng xảy ra tại Thủ Đức, TP.HCM. Bé T, 9 tháng tuổi bị sặc cháo. Nếu trong tình huống này, cháu được cấp cứu tại nhà trẻ kịp thời, có thể tính mạng cháu đã được cứu sống.

Khoảng 15h30 chiều ngày 23-9, sau khi bé T. được bảo mẫu cho ăn cháo xong có những biểu hiện khó thở nên bảo mẫu là bà T. lấy tay ấn mạnh vào bụng bé cho cháo sặc ra ngoài. Sau đó, cháu T trở nên tím tái và được chuyển khẩn cấp vào bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức vẫn ra sức cứu chữa, cho bé thở máy để duy trì hô hấp. Tuy nhiên đến trưa nay (24/9) thì bé T. đã không qua khỏi.

Dù được các bác sĩ bệnh viện quận Thủ Đức, TPHCM tích cực cứu chữa nhưng bé gái 9 tháng tuổi không qua khỏi. Nguyên nhân cái chết của cháu bé được xác định là do sặc cháo.

Đến 18h chiều nay (24/9), sau khi thực hiện xong việc khám nghiệm tử thi, Đội CSĐT Tổng hợp Công an quận Thủ Đức đã bàn giao thi thể bé N.T.B.T. (9 tháng tuổi, quê tỉnh Quảng Bình) cho gia đình lo hậu sự.

 Theo thông tin ban đầu, ba mẹ bé T. làm công nhân và thuê nhà trọ trên địa bàn phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Hàng ngày, bé T. được mẹ gửi cho người phụ nữ tên Trang (ở đường số 15, khu phố 5 cùng phường) trông giữ để 2 vợ chồng đi làm.

Trong trường hợp trên, nguyên nhân trẻ tử vong được xác định là do bị sặc cháo, sữa dẫn đến ngạt đường thở,  người trông trẻ đã dùng thủ thuật bằng tay nhưng có thể thất bại trong việc tạo áp lực, giải phóng đường thở cho trẻ do lúng túng và thao tác cấp cứu bằng tay chưa đúng.

Trẻ có thể đã được cứu sống nếu gia đình, nhà trường có sẵn thiết bị cấp cứu sặc nghẹn tại chỗ - Dechoker.

Cách sơ cấp cứu trong các trường hợp sặc nghẹn khẩn cấp

Trường hợp không có dụng cụ cấp cứu

Bước 1:  Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5 – 7 cái vào lưng bé – chỗ giữa hai xương bả vai, hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên để tống đẩy dị vật ra ngoài.

Bước 2: Nếu bé vẫn tím tái, các mẹ thực hiện ngay bước này. Lật bé nằm ngửa bằng cách đỡ đầu trẻ và kẹp giữa 2 đầu gối, đầu thấp hơn thân. Dùng 2 ngón tay trỏ và giữa của bàn tay phải ấn mạnh vùng dưới xương ức 5 lần. Quan sát vùng họng và mũi bé, nếu có sữa, thì hút sạch. Nếu sữa, cháo không chảy ra vẫn cần kiểm tra và hút sạch việc này cần làm sớm để tránh sữa, cháo không ứ đọng trong mũi, miệng trẻ.

Bước 3: Nếu dị vật vẫn chưa rơi ra ngoài, hãy lật người trẻ lại tiếp tục vỗ lưng. Luân phiên vỗ lưng và ấn ngực cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở. Và đừng quên nhờ người trợ giúp gọi 115 ngay khi có thể.

Bước 4:  Chuyển đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế để bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Trường hợp có Thiết bị cấp cứu sặc nghẹn Dechoker:

Dechoker là một thiết bị hút cầm tay có áp lực lên tới 35kPa đủ để giải phóng dị vật ra khỏi đường thở chỉ trong vòng 3-5 giây và rất dễ dàng thao tác khi gặp sự cố cần cấp cứu.
Các bước thực hiện cấp cứu sặc nghẹn bằng thiết bị cấp cứu sặc nghẹn tại chỗ Dechoker:
1- Lấy Dechoker (một thiết bị cấp cứu sặc nghẹn) từ hộp, kéo thử một hoặc hai lần trước khi sử dụng.
2- Đặt bệnh nhân nằm ngửa, hai tay úp trước ngực, nghiêng đầu, nâng cằm lên để có thể tiếp cận vào khí quản.
3- Đưa ống vào trong miệng bệnh nhân, đặt mặt nạ phủ kín miệng và mũi không quá 3 giây.
4- Đặt ngón tay cái ở phía dưới cằm và ngón trỏ ở trên một bên của mặt nạ, ngón giữa giữ bên trên.
5- Sử dụng áp lực nhẹ, bắt đầu kéo pittong lên. Lặp lại từ 4-5 lần nếu cần thiết.
6- Chú ý không bao giờ để mặt nạ che miệng và mũi quá 3 giây tại bất kỳ thời điểm nào. Đếm ngược 3, 2, 1.
7- Nâng bệnh nhân nằm nghiêng về một bên để dị vật đưa ra khỏi miệng và tránh bị hút vào phổi.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-tuc-tu-vong-do-sac-chao-sua-biet-cap-cuu-kip-thoi-co-the-cuu-mang-con-a203113.html