2 "không" tuyệt đối không nên khi bị sốt


Chủ nhật, 26/10/2014 | 12:40


(ĐSPL) - Khi bị sốt hoặc sốt cao, mọi người thường có xu hướng luôn ép mình phải ăn nhiều và uống nhiều nước ép trái cây. Nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm.

(ĐSPL) - Khi bị sốt hoặc sốt cao, mọi người thường có xu hướng luôn ép mình phải ăn nhiều và uống nhiều nước ép trái cây. Nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm.

Hỏi:

Mỗi khi bị sốt, tôi thường không thấy đói nên không ăn uống gì. Nhất là khi bị sốt cao, tôi thường không ăn uống được gì cả. Điều này khiến tôi rất mệt.

 Mọi người cứ khuyên tôi phải cố gắng ăn nhiều cũng như uống nhiều nước hoa quả cho tăng sức đề kháng. Nhưng tôi lại nhớ đọc ở đâu đó rằng khi bị sốt không nên ăn nhiều cũng như không nên ăn hoặc uống nước hoa quả vì chúng chứa nhiều đường.

Điều này không biết đúng không? (Thu Hà, TP.HCM)

Trả lời:

Bạn thân mến!

Nếu bạn bị cảm lạnh hoặc bị một cơn sốt cao (từ 102-104 độ F tương đương với 38,9-40 độ C) thì hãy làm theo chỉ dẫn dưới đây.

Bị sốt không có nghĩa là bạn đang gặp một vấn đề gì đó nghiêm trọng. Nếu bị sốt nhẹ và không có vấn đề gì khác, bạn không cần điều trị, chỉ cần uống nhiều nước và nghỉ ngơi nhiều là ổn.

Khi bị sốt, cũng đồng nghĩa với việc cơ thể bạn đang cố gắng để chống chọi lại với một sự nhiễm virus hoặc vi khuẩn bằng cách làm tăng nhiệt độ bên trong cơ thể lên. Do đó, các enzyme trong tế bào và các tế bào máu trắng làm việc nhanh hơn khi ở nhiệt độ cao hơn bình thường. Vì thế, cách hữu hiệu nhất bạn có thể làm để giúp cơ thể chống lại sự lây nhiễm bằng cách tránh nơi nóng nực, nghỉ ngơi nhiều hơn, uống nhiều nước và không ăn uống.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 2 'không' tuyệt đối không nên khi bị sốt

Thực tế, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng khi bị sốt phải tích cực ăn uống để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhưng đây là sai lầm (Ảnh minh họa)

Thực tế, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng khi bị sốt phải tích cực ăn uống để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nhưng đây là sai lầm vì hầu hết mọi người đều không cảm thấy đói khi bị sốt. Do đó, bạn chỉ cần cung cấp cho hệ tiêu hóa một phần thực phẩm nhỏ bé so với ngày thường khi bị sốt. Bởi vì hệ miễn dịch của cơ thể đang bận chống chọi lại với các virus hoặc vi khuẩn gây sốt. Thế nên, bạn hãy để cơ thể làm công việc của mình mà không bị mất tập trung.

Bạn chỉ nên:

- Uống nhiều nước lọc: Bởi vì vi rút và vi khuẩn thường phát triển nhiều hơn, mạnh mẽ hơn trong các tế bào bị mất nước. Các tế bào máu trắng cũng thực hiện chức năng tốt hơn, các độc tố được loại bỏ dễ dàng hơn khi cơ thể có lượng nước cần thiết khi sốt.

- Giảm lượng đường: Khi bị sốt, bạn không nên uống nước soda hay bất kỳ loại nước ép trái cây nguyên chất nào như nước cam, dưa hấu… Ngay cả mật ong và các loại đường tự nhiên khác, cũng phải nói không. Bởi vì khi đường vào cơ thể, các tế bào máu trắng sẽ diệt khuẩn chậm chạp hơn.

Bạn cũng nên tiếp tục hỗ trợ hệ miễn dịch bằng cách giảm lượng caffeine, tránh uống rượu và ngừng hút thuốc thời điểm này.

- Chỉ ăn nước ép rau, súp rau: Khi bị sốt và khi những cơn sốt đã giảm, triệu chứng chán ăn thường trở lại với người bị sốt. Khi đó, bạn có thể bắt đầu pha loãng nước rau ép hoặc súp rau để ăn.

Nói chung, những người bị sốt nên ăn những thực phẩm nấu chín vì giúp tiêu hóa dễ dàng hơn so với các thực phẩm sống. Theo đó, bạn chỉ cần tiến hành chế biến các thực phẩm nguyên hạt, rau hấp, súp rau. Bạn cũng có thể uống nước trái cây pha loãng nhưng chỉ uống một vài ngày sau khi cơn sốt đã dứt hẳn hoặc khi cảm thấy khỏe khoắn trở lại.

(Tư vấn bởi bác sĩ Wendy Hodsdon - Bác sĩ điều trị những bệnh cấp tính và mãn tính như mệt mỏi, dị ứng, hen suyễn, miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, ung thư, và giảm cân)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-khong-tuyet-doi-khong-nen-khi-bi-sot-a63495.html