7 thực phẩm bổ dưỡng ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe


Thứ 3, 30/09/2014 | 09:12


(ĐSPL) - Cam, khoai tây, đậu nành,…đều là những thực phẩm bổ dưỡng nhưng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều.

(ĐSPL) - Cam, khoai tây, đậu nành… đều là những thực phẩm bổ dưỡng nhưng có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều.

1. Cam và khoai tây

Theo bác sĩ Gina Sam đến từ bệnh viện Mout Sinai, chúng ta không nên ăn quá nhiều những thực phẩm bổ dưỡng nhưng có tính axit cao này.

Sam khuyến cáo chúng ta không nên ăn quá hai phần cam hay khoai tây mỗi ngày và nên tránh ăn những thực phẩm này cùng nhau.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 thực phẩm bổ dưỡng ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe

2. Cá ngừ đóng hộp

Do cá hồi chứa hàm lượng thủy ngân nhiều hơn các loại cá khác nên việc ăn quá nhiều loại thực phẩm này có thể khiến hàm lượng thủy ngân trong cơ thể chúng ta ở mức nguy hiểm, gây ra một số vấn đề về sức khỏe bao gồm vấn đề về thị lực, khả năng nghe, nói và cơ bắp suy yếu. Theo lời khuyên của Sam, chúng ta không nên ăn quá 3 đến 5 hộp cá hồi mỗi tuần và nên thử thay thế bằng những loại cá có lượng thủy ngân thấp hơn như cá hồi.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 thực phẩm bổ dưỡng ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe (Hình 2).

3. Nước

Việc uống nước rất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh, tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều nước có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị nhiễm độc ứ nước, Alan R. Gaby, tác giả cuốn sách Nutritional Medicine cho biết. Điều này xảy ra khi lượng nước quá nhiều làm loãng natri trong cơ thể, khiến hàm lượng natri trong máu thấp bất thường có thể làm suy yếu chức năng não bộ, thậm chí gây tử vong.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 thực phẩm bổ dưỡng ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe (Hình 3).

4. Đậu nành

Đậu nành có thể giúp kiểm soát lượng cholesterol và huyết áp nếu chúng ta bổ sung một lượng vừa phải. Tuy nhiên, nếu bổ sung quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng máu thiếu sắt. Ngoài ra, đậu nành chứa hợp chất tương tự như estrogen có thể gây ra chứng tăng sản nội mạc tử cung và dẫn đến ung thư tử cung. 

Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 thực phẩm bổ dưỡng ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe (Hình 4).

5. Rau chân vịt

Loại thực phẩm này giàu protein, chất xơ, nhiều khoáng chất và vitamin khác. Ngoài ra, rau chân vịt chứa hàm lượng lutein cao, một loại carotenoid có thể ngăn ngừa sự thoái hóa điểm đen liên quan đến tuổi tác, Gaby cho biết. Tuy nhiên, rau chân vịt cũng giàu oxalate, một hợp chất có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 thực phẩm bổ dưỡng ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe (Hình 5).

6. Quả hạch Brazil

Loại thực phẩm này giàu protein, chất xơ, các axit béo thiết yếu và selen. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, chúng có thể gây rụng tóc, gãy móng tay, viêm da hay thậm chí có thể gây tử vong. Theo Joel Fuhrman, một nhà nghiên cứu về dinh dưỡng, chúng ta không nên ăn quá 10 quả hạch Brazil mỗi ngày.

Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 thực phẩm bổ dưỡng ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe (Hình 6).

7. Protein nạc

Theo Fuhrman, việc ăn quá nhiều protein động vật có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe do chúng sản sinh ra yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1), có thể kích thích quá trình lão hóa và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư vú).

Nếu cần bổ sung protein, bạn có thể lựa chọn một số loại protein thực vật có trong đậu đỗ hay ngũ cốc nguyên cám...

Sức khoẻ - Làm đẹp - 7 thực phẩm bổ dưỡng ăn nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe (Hình 7).

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/7-thuc-pham-bo-duong-an-nhieu-se-gay-hai-cho-suc-khoe-a53068.html