Bác sĩ khuyên gì chuyện “yêu” khi mang thai?


Thứ 7, 14/03/2015 | 00:20


(ĐSPL) - Nhiều sản phụ lắc đầu nguầy nguậy khi nói về chuyện “yêu” trong thời kỳ mang thai. Lý do của chị em đưa ra chủ yếu là do mất cảm giác yêu...

(ĐSPL) - Nhiều sản phụ lắc đầu nguầy nguậy khi nói về chuyện “yêu” trong thời kỳ mang thai. Lý do của chị em đưa ra chủ yếu là do mất cảm giác yêu, có người lại sợ ảnh hưởng đến con hoặc do gặp vấn đề về thai nghén nên không muốn và không dám gần chồng trong thời kỳ mang thai.

Chị Thu Hương (Chùa  Láng, HN) chia sẻ: “Tôi mang thai đứa thứ hai đã bước sang tháng thứ 5, tính ra thì chồng cũng bị cấm vận 4 tháng”. Theo lời chị Hương thì bắt đầu thai kỳ cùng với sự lớn lên của em bé trong bụng, cơ thể chị cũng khác hoàn toàn. Mỗi khi chồng chạm vào người là chị lại sợ, thậm chí còn ngủ riêng.

Còn chị Kim Hiền ở Giảng Võ thì phải “nhịn” vì trước đó hai vợ chồng cuồng nhiệt quá làm động thai. Chị Hiền cho biết: “Trước khi mang bầu, hai vợ chồng đã tìm hiểu rất kỹ xem phải làm chuyện ấy thế nào nhưng nhiều khi… quên nên “yêu” quá đà. Kết quả sau một trận cuồng nhiệt, tôi bị đau tức bụng ra máu. Vợ chồng tôi đưa nhau đi khám gấp, bác sĩ bảo bị động thai, còn nghiêm mặt mắng chồng không biết nhịn. Từ hôm đó, chồng tôi toàn tự tránh vợ vì sợ hại đến con”.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Bác sĩ khuyên gì chuyện “yêu” khi mang thai?

Vợ chồng cần chú ý chuyện "yêu" để tránh ảnh hưởng tới thai nhi. Ảnh minh họa

Trái lại, chị Ngọc Dung ở Minh Khai, HN lại cho rằng, 3 năm quan hệ vợ chồng từ khi theo chồng về dinh, chưa khi nào chị “lên đỉnh”. Vậy mà lúc mang bầu, chị lại tìm được cảm giác “thăng hoa”. Dù vậy chị vẫn kìm nén cảm xúc và xin tư vấn bác sĩ, tuân thủ đúng hướng dẫn để thai nhi được an toàn.

Cần biết về “chuyện ấy” khi mang thai

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, giảng viên ĐH Y Hà Nội cho biết, khi mang thai, tâm lý và ham muốn tình dục của cả vợ lẫn chồng đều có thể thay đổi. Một số bà bầu cảm thấy hưng phấn hơn, số khác lại hờ hững, giảm ham muốn.

Sự thay đổi này cũng diễn biến khác nhau theo từng thời kỳ. Giai đoạn 3 tháng đầu, nỗi lo về nguy cơ sảy thai, thai lưu, cộng với tình trạng nghén, mệt mỏi thường khiến các bà bầu giảm ham muốn. 3 tháng giữa thường là giai đoạn hưng phấn nhất khi cơ thể chị em khỏe mạnh hơn, tâm lý thoải mái, đã qua giai đoạn thai nghén, đặc biệt là sự thay đổi nhiều về hooc môn sinh dục và chu kỳ tuần hoàn cơ thể. 3 tháng cuối, thai to chiếm hầu hết khoang bụng, cơ thể người phụ nữ mệt mỏi, không thoải mái, nỗi lo về sinh non xuất hiện… ảnh hưởng đến tâm lý.

Thai nhi trong buồng tử cung được bảo vệ tương đối an toàn nhờ nước ối bao bọc, màng ối vững chắc và nút nhầy che kín tử cung. Tuy nhiên các ông bố bà mẹ cũng nên chú ý không nên thử các tư thế mới hay quan hệ quá mạnh, nhiều lần liên tiếp…

Bác sĩ cũng khuyến cáo trong tinh dịch có chất prostaglanding làm tử cung co bóp mạnh, vì vậy trong những tháng cuối thai kỳ người chồng nên dùng bao cao su, tránh kích thích bé ra sớm. Nếu bà bầu sau khi quan hệ mà thấy máu cần đi khám ngay.

Linh Nga

Video: Hé lộ thị trường buôn bán trẻ em phi pháp qua mạng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-khuyen-gi-chuyen-yeu-khi-mang-thai-a87316.html