Bài thuốc cứu hàng người thoát cơn ác mộng bị mất chân tay


Thứ 7, 31/01/2015 | 14:50


(ĐSPL) - Sau những năm tháng chữa bệnh cho bộ đội ở chiến trường Campuchia, Lào, lương y Trần Đình Ngọ trở về quê hương thực hiện mơ ước bào chế ra những bài thuốc đông y

(ĐSPL) - Sau những năm tháng chữa bệnh cho bộ đội ở chiến trường Campuchia, Lào, lương y Trần Đình Ngọ (SN 1954, trú tại khối 5, thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh) trở về quê hương thực hiện mơ ước bào chế ra những bài thuốc đông y chữa bệnh cho dân nghèo.

Một trong những bài thuốc đông y được ông nghiên cứu thành công nhất là bài thuốc chữa bệnh viêm tắc động mạch chi. Nhờ có bài thuốc đặc biệt này, hàng ngàn bệnh nhân đã giữ lại được đôi chân, bàn tay của  mình.

Chân dung lương y Trần Đình Ngọ.

Cơ duyên đến với nghề

Ngôi nhà nhỏ của ông Trần Đình Ngọ mấy chục  năm nay đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho những bệnh nhân mắc các chứng bệnh về tắc động mạch chi và những người bị bỏng. Bất kể ai bị bệnh dù nặng hay nhẹ đều được ông Ngọ kiểm tra, hướng dẫn bốc thuốc. Bệnh nhân nào đã được ông nhận chữa trị thì sẽ đảm bảo khỏi 100\%.

Nói về cơ duyên đến với nghề y, ông Ngọ cho biết, trước đây ông từng là cán bộ quân y, phục vụ trong quân đội ở các chiến trường Campuchia, Lào, nay trở về để giúp dân nghèo. Học hết cấp 3, chàng trai nghèo Trần Đình Ngọ đã rời xa quê hương để lên đường vào quân ngũ. Sau 5 năm cầm súng trên các chiến trường, đến năm 1976, ông bắt đầu đi học ngành y. Học xong, ông tiếp tục phục vụ cho quân đội ở chiến trường Campuchia hai năm, rồi sau đó lại 10 năm làm công tác quân y tại các chiến trường của nước bạn Lào.

Sau bao năm bôn ba phục vụ trong quân đội, năm 1988 Trần Đình Ngọ xin đơn vị trở về quê làm việc tại bệnh viện Đa khoa huyện Can Lộc. Năm 1995, ông quyết định theo học lớp chuyên khoa đông y (tại Học viện Y học cổ truyền Hà Nội) dưới sự hướng dẫn, đào tạo của nhiều thầy thuốc giỏi. Sau đó ông trở về làm Trưởng khoa Đông y của Bệnh viện Đa khoa Can Lộc. Hiện nay ông đã nghỉ hưu và nhận bốc thuốc chữa bệnh tại nhà riêng.

Lương y Trần Đình Ngọ cho biết: “Chứng kiến nhiều người bị bệnh mà tây y chữa không hiệu quả, suốt thời gian khi còn công tác tôi luôn trăn trở và tìm tòi. Tôi quyết tâm nghiên cứu, thử nghiệm thuốc đông y chữa chứng bệnh viêm tắc động mạch chi và đã chữa khỏi cho rất nhiều bệnh nhân. Bài thuốc này được kết hợp bởi sự chắt lọc tinh hoa của y học cổ truyền đồng thời cũng là bài thuốc kinh điển sau nhiều năm mày mò nghiên cứu của tôi”.

Bệnh viêm tắc động mạch nếu không chữa trị sớm sẽ gây tàn phế thậm chí gây tử vong.

Tiếng lành đồn xa, hàng trăm bệnh nhân nghèo không chỉ trong vùng mà nhiều vùng lân cận tìm đến nhờ ông thăm bệnh, bốc thuốc. Lương y Trần Đình Ngọ luôn tâm niệm rằng, họ tin tưởng mình mới tìm đến đây nên phải cố gắng hết sức để giúp đỡ. Cũng có những ca bệnh nặng, không thể chữa khỏi, ông chia sẻ thật lòng để họ không kỳ vọng quá mức, đồng thời khuyên người bệnh tìm đến các bệnh viện lớn.

“Không phải làm nghề thầy thuốc thì bệnh gì cũng chữa được và tôi cũng vậy. Khi không làm được gì thì tôi nói thẳng với họ chứ không bắt họ phải chờ đợi, trông mong mà thất vọng lại tốn kém chi phí đi lại. Làm thầy thuốc phải biết đặt tính mạng của bệnh nhân lên hàng đầu, không thể làm ẩu được. Những bệnh nhân nào tôi nhận chữa trị thì đảm bảo đều khỏi bệnh 100\%”, ông Ngọ chia sẻ.

Gần 20 năm nghiên cứu chữa bệnh bằng đông y, ông Ngọ cũng không nhớ nổi mình đã chữa khỏi bệnh cho bao nhiêu con người. Bà con tìm đến nhiều để chữa bệnh bởi ông có nhiều bài thuốc hay, trị mau lành mà lại không phải băn khoăn chuyện tiền nong. Bài thuốc chữa bệnh viêm tắc động mạch chi hiện được lương y Trần Đình Ngọ giữ bí quyết như là một bài thuốc gia truyền. Không có mục đích quảng bá kinh doanh mà chủ yếu để giúp những người mắc bệnh có thêm một lựa chọn chữa trị. Được biết, giá mỗi thang thuốc chỉ 120 nghìn đồng, trung bình mỗi người bệnh chỉ cần uống 30 đến 40 thang thuốc là khỏi bệnh.

Bệnh viện lớn bảo cắt chân, bác sỹ đông y chữa khỏi

Mặc dù giá thuốc rẻ như vậy nhưng chưa bao giờ ông Ngọ lấy thêm tiền của bệnh nhân. Ông tâm sự: “Tôi chữa cho bệnh nhân để lấy phúc đức cho con cháu sau này thôi. Đa số bệnh nhân đến đây đều là những người nghèo, có hoàn cảnh rất khó khăn nên tôi không lấy tiền khám của bất kỳ ai mà chỉ lấy tiền thuốc thôi. Nhiều người hỏi tôi làm bác sỹ sao mà nghèo vậy, tôi bảo mình chữa được cho nhiều người bệnh là niềm hạnh phúc lớn nhất. Vợ tôi đã qua đời, hai đứa con gái cũng đi lấy chồng xa, tôi một thân một mình bốc thuốc chữa bệnh không phải là vì tiền bạc, với tôi giúp đỡ người bệnh là trên hết”.

Nói về bài thuốc của vị lương y này, ông Nguyễn Đình Trác, Chủ tịch hội Đông y Hà Tĩnh cho hay: “Bài thuốc chữa viêm tắc động mạch chi của lương y Trần Đình Ngọ đã có những hiệu quả tích cực trên nhiều bệnh nhân. Đây là bài thuốc có khả năng ứng dụng cao. Đã có rất nhiều người bệnh được điều trị ổn định, cứu được hàng ngàn bàn tay, bàn chân thoát khỏi cơn ác mộng bị cắt cụt, tháo bỏ chi.  Lương y Trần Đình Ngọ là thầy thuốc có tài, có tâm trong công việc chữa bệnh cứu người”.

Lương y Trần Đình Ngọ cũng cho biết thêm, bệnh viêm tắc động mạch gây đau đớn và hoại tử bắt đầu từ những vị trí cuối cùng ở bàn chân, bàn tay, nhiều nhất là từ ngón cái. Tuy nhiên, không phải tất cả đều diễn biến như vậy, có người bắt đầu từ gót chân... Khi hoại tử, có người bị loét trên bàn chân, có người lại ở gan bàn chân. Nguy hiểm hơn, bệnh này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh, hậu quả  nặng nề nhất là có thể gây tàn phế thậm chí gây tử vong.

Bệnh nhân của lương y Trần Đình Ngọ đến từ khắp mọi miền đất nước, kể cả các tỉnh xa như Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Dương. Lương y cho biết, mỗi ngày ông chỉ tập trung chữa cho từ 3-5 người để thực hiện đầy đủ, trọn vẹn quy trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Ông không tham số lượng mặc dù có ngày hàng chục bệnh nhân tìm đến nhà. Đây cũng là nguyên tắc bất di bất dịch của ông, vì số lượng thuốc bào chế mất nhiều thời gian, nếu nhiều người đến trong ngày thì sợ không đủ thuốc để chữa cho họ.

Anh Nguyễn Văn Long, quê ở Can Lộc (Hà Tĩnh) có ông nội đã từng được lương y Ngọ chữa khỏi bệnh. Gặp tại nhà riêng, anh Long xúc động kể với PV. Ông nội anh 85 tuổi, bị viêm tắc động mạch chi, 10 đầu ngón tay đen sì. Anh biết lương y Ngọ qua người nhà một bệnh nhân cùng phòng với ông nội mình ở bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Anh thú thực là lúc đầu cũng không tin tưởng lắm. Sau đó anh Long xin địa chỉ và đưa ông đến khám, bốc thuốc thì một tháng sau bệnh tình ông nội anh đã khỏi hoàn toàn.

Một trường hợp điển hình nữa là ông Trần Đình Mậu (82 tuổi, trú xóm 5, xã Xuân Phổ, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mắc chứng bệnh viêm tắc động mạch chi khiến các ngón chân ở bàn chân trái sưng to, thâm tím và lở loét. Chứng bệnh khiến ông này phải chịu đựng những cơn đau quá sức, hai chân không thể cử động được. Khám nhiều lần tại bệnh viện tuyến tỉnh nhưng không tìm được cách chữa trị, ông Mậu được anh Hải (con trai ông) đưa đến bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Sau đó bệnh viện Bạch Mai đã đưa ra giải pháp là phải cắt bỏ cả hai chân của ông Mậu. Nhưng người con trai cho rằng bố mình tuổi đã cao, sức khỏe rất yếu. Nếu cắt bỏ các ngón chân, rồi cắt chân và các phần khác của cơ thể thì ông làm sao sống nổi.

Hy vọng được nhen nhóm khi có người quen chỉ dẫn anh Hải đến lấy thuốc điều trị của một vị lương y ở thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh). Sau đó anh Hải đã tìm đến nhà thầy thuốc Trần Đình Ngọ bốc thuốc về cho bố. Sau hơn 3 tuần uống thuốc, ông Mậu đã khỏi hoàn toàn, đến nay ông đã đi lại bình thường.

Trong quá trình nghiên cứu, trên thực tế, áp dụng các kiến thức được học và dựa trên những nguyên lý chữa bệnh, lương y Trần Đình Ngọ đã điều chỉnh một số vị thuốc căn cứ vào tình trạng bệnh của từng người cho phù hợp. Hiện nay, ngoài việc bốc thuốc, khám chữa bệnh tại nhà, ông còn nhận bốc thuốc qua điện thoại. Tuy nhiên, lương y Ngọ lưu ý, tốt nhất bệnh nhân nên trực tiếp đến khám bệnh để ông có thể bắt mạch, hiệu quả chẩn đoán bệnh tốt hơn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-thuoc-cuu-hang-nguoi-thoat-con-ac-mong-bi-mat-chan-tay-a80826.html