+Aa-
    Zalo

    Bí quyết trường thọ của những người cao tuổi nhất Việt Nam

    ĐS&PL (ĐSPL) - Mỗi cụ đều có những bí quyết riêng để có thể sống lâu, sống vui và sống khỏe bên con cháu, nhưng điều quan trọng là luôn giữ được tinh thần thoải mái.

    (ĐSPL) - Mỗi cụ đều có những bí quyết riêng để có thể sống lâu, sống vui và sống khỏe bên con cháu nhưng điều quan trọng là luôn giữ được tinh thần thoải mái.

    Những kỷ lục trường thọ liên tục được xác lập

    Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vừa xác lập kỷ lục cho hai chị em cao tuổi nhất Việt Nam là cụ Đinh Thị Xa (sinh năm 1913) – 101 tuổi và em là cụ Đinh Thị Long (sinh năm 1921) – 93 tuổi quê ở Hải Dương. Hiện hai cụ sống tại khu phố 5, phường Trảng Dài, TP.Biên Hoà, Đồng Nai. Đặc biệt hơn, hai cụ sinh ra trong một gia đình thọ có 7 chị em, các anh chị em của hai cụ đều trên 90 tuổi.

    Bí quyết trường thọ của những người cao tuổi nhất Việt Nam

    Hai chị em cao tuổi nhất Việt Nam là cụ Đinh Thị Xa (sinh năm 1913) và em là Đinh Thị Long (sinh năm 1921).

    Trước đó, theo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam thì vào ngày 21/7, tổ chức này đã công nhận cụ Nguyễn Thị Trù (SN 1893, ngụ ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM) là cụ bà sống lâu nhất Việt Nam.

    Bí quyết trường thọ của những người cao tuổi nhất Việt Nam

    Chân dung cụ Nguyễn Thị Trù.

    Căn cứ để xác lập kỷ lục là giấy Chứng minh nhân dân số 021172033 do Công an tỉnh Long An cấp ngày 25.7.1979. Theo giấy CMND này, cụ Trù được xác định sinh năm 1893, quê quán là huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Nơi tường trú là ấp 1 (nay là ấp 5), xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM.

    Ngoài ra, theo công bố của Tổ chức kỷ lục Việt Nam, cặp anh em cao tuổi nhất Việt Nam năm 2014 thuộc về hai anh em cụ Trần Đình Thăng (sinh năm 1909) và em trai Trần Đình Liên (sinh năm 1912). Hai cụ đang sống ở thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

    Ở Việt Nam, nhiều ngôi làng được biết đến là làng trường thọ như làng Đại Bình, Nông Sơn,…bởi nơi đây có rất nhiều người cao tuổi. Trong 1.208 nhân khẩu thì có tới hơn 300 người thuộc hàng lão, trong đó 79 cụ trên 90 tuổi. Theo thống kê của Hội Người cao tuổi xã Chuyên Ngoại, huyện Duy Tiên, Hà Nam, hiện xã có 1.381 cụ thuộc Hội, trong đó có đến 577 cụ ở độ tuổi 80 - 99 và có 4 cụ trên 100 tuổi, còn lại là các cụ dưới tuổi 79.

    Bí quyết trường thọ của các cụ cao tuổi

    Mỗi cụ đều có những bí quyết riêng để có thể sống lâu, sống vui và sống khỏe bên con cháu nhưng quan trọng nhất là luôn giữ được tinh thần thoải mái.

    Ăn uống điều độ, tập thể dục

    Gia đình cụ Trù chia sẻ trên báo Lao động về bí quyết sống thọ của cụ đó chính là tránh xa những thứ thức ăn độc hại, thói quen tập thể dục và lên chùa tĩnh tâm cùng các sư phụ. Cách nhà cụ không xa là một ngôi cổ tự, cụ Trù thường xuyên lên chùa này chơi, nghe tụng kinh.

    Được biết, cụ Trù có 11 người con, đã qua đời 7 người, hiện 4 người còn sống. Người con út của cụ tên là Nguyễn Hữu Phương (SN 1942), năm nay 72 tuổi.

    Theo chia sẻ của cụ Phương thì vợ mình là cụ Nguyễn Thị Đoàn (75 tuổi) suốt hơn 50 năm nay là người chăm sóc trực tiếp cho mẹ.

    “Mẹ chồng tôi có biệt tài bắt cá rất giỏi. Cứ hễ mỗi lần cụ xách lồng, đơm ra ruộng thì khi về luôn đầy cua cá cho con cháu tha hồ ăn. Có lẽ do ăn uống toàn những thứ từ tự nhiên, không bị ô nhiễm hóa chất như bây giờ nên cụ mới có sức khỏe mà sống lâu với con cháu như thế” – cụ Đoàn chia sẻ.

    Theo cụ Đoàn thì do mẹ chồng mình giữ thói quen ăn uống điều độ từ hồi còn trẻ nên dù cao tuổi, cụ vẫn có thể ăn uống một cách rất đúng giờ, đúng chừng mực.

    Hai chị em cao tuổi nhất Việt Nam Đinh Thị Xa và Đinh Thị Long chia sẻ trên báo Pháp luật Việt Nam, bí quyết trường thọ là do hai cụ có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ. Đa số cư dân ở làng Đại Bình, Nông Sơn, Quảng Nam đều làm nghề nông. Vì vậy, khẩu phần ăn hàng ngày của họ chủ yếu là thực vật. Có lẽ yếu tố thực phẩm cũng phần nào giúp kéo dài tuổi thọ của những cụ già cao tuổi ở nơi đây.

    Bí quyết trường thọ của những người cao tuổi nhất Việt Nam
    Cặp anh em cao tuổi nhất Việt Nam năm 2014 thuộc về hai anh em cụ Trần Đình Thăng và em trai Trần Đình Liên.

    Lao động – bí quyết sống trường thọ

    Các đây không lâu, một diễn đàn phỏng vấn 17 cụ cao tuổi sống tròn một thế kỷ trở lên về bí quyết trường thọ. Các cụ đều cho biết có thói quen buổi sáng dậy sớm, tối ngủ sớm, ăn uống ít, luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan.

    Chẳng hạn như, cụ Lại Văn Kiều và cụ Nguyễn Văn Hữu (100 tuổi) chia sẻ: “Sống lâu và khỏe mạnh là nhờ hàng ngày dậy sớm tập võ”. Cụ Võ Văn Ba (101 tuổi): “Minh mẫn, có sức khỏe tốt nhờ thường xuyên đọc sách và đi bộ”.

    Cụ bà Trần Thị Hơn (100 tuổi): “Luôn sống vô tư, yêu đời”. Cụ ông Nguyễn Văn Tứ (104 tuổi): “Xem lao động là niềm vui trong cuộc sống”. Cụ bà Nguyễn Thị Năm (101 tuổi): “Luôn giữ cho tâm hồn thanh thản”. Cụ bà Phan Thị Buông (104 tuổi): “Tìm niềm vui trong công việc từ thiện”...

    Nói về bí quyết sống lâu trăm tuổi của người dân địa phương, ông Phạm Văn Đình - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Chuyên Ngoại cho biết: “Người dân quê tôi vốn thuần nông, quanh năm nghèo đói, quen lao động mà chỉ có lao động thì mới có sức khỏe dẻo dai”.

    “Cặp anh em cao tuổi nhất Việt Nam” thuộc về hai anh em cụ Trần Đình Thăng và em trai Trần Đình Liên cũng chia sẻ về bí quyết trường thọ của mình. Hai cụ cho rằng, được sinh ra và lớn lên ở miền quê nên cuộc sống của họ yên bình, thanh thản. Ngoài ra, môi trường, thực phẩm đều không bị ô nhiễm nên đó có thể là nguyên nhân giúp hai cụ trường thọ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-quyet-truong-tho-cua-nhung-nguoi-cao-tuoi-nhat-viet-nam-a66858.html
    “Ăn bẩn, sống lâu” là đúng?

    “Ăn bẩn, sống lâu” là đúng?

    Các tuyên bố của một chuyên gia vi trùng học uy tín xác nhận, quan điểm cho rằng, “ăn bẩn, sống lâu” là … đúng đắn và có cơ sở khoa học.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    “Ăn bẩn, sống lâu” là đúng?

    “Ăn bẩn, sống lâu” là đúng?

    Các tuyên bố của một chuyên gia vi trùng học uy tín xác nhận, quan điểm cho rằng, “ăn bẩn, sống lâu” là … đúng đắn và có cơ sở khoa học.