Cách giảm mệt mỏi cho mẹ sau sinh


Thứ 2, 01/12/2014 | 02:53


(ĐSPL) – Bé mới sinh thường cứ 2 tiếng đòi bú sữa mẹ một lần khiến các mẹ hầu như phải thức đêm để chăm con. Thiếu ngủ, mệt mỏi là tình trạng chung của các bà mẹ ở giai..

(ĐSPL) – Bé mới sinh thường cứ 2 tiếng đòi bú sữa mẹ một lần khiến các mẹ hầu như phải thức đêm để chăm con. Thiếu ngủ, mệt mỏi là tình trạng chung của các bà mẹ ở giai đoạn này. Làm sao để cải thiện tình hình, vừa đảm bảo sức khỏe vừa có thể chăm sóc con tốt?

Tình trạng thức đêm chăm con khiến bạn luôn rơi vào trạng thái thiếu ngủ, cơ thể uể oải, mệt mỏi. Người nhẹ thì mắt bị thâm quầng, phờ phạc, da khô sạm, người nặng thì giảm trí nhớ, thị lực kém, nóng nảy hoặc bị cao huyết áp, buồn nôn, chóng mặt... Một số bí quyết sau sẽ giúp mẹ cải thiện được tình hình.

Tập cho bé ngủ thẳng giấc

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cách giảm mệt mỏi cho mẹ sau sinh

Nguyên nhân khiến mẹ mất ngủ sau sinh thường là do bé hay quấy khóc về đêm, vì vậy, hãy tìm ra đúng nguyên nhân khiến bé khóc, để giúp bé ngủ thoải mái hơn. Hãy tắt điện để bé quen dần với chu kỳ ngày đêm, đêm ngủ - ngày thức. Mẹ cũng không nên cho bé ăn ngay trước khi đi ngủ và hạn chế việc dỗ dành bé ngay khi bé tỉnh giấc và khóc đêm... Vì việc chiều chuộng bé quá mức sẽ tạo thành thói quen cần “hơi” mẹ. Do đó, mẹ sẽ khó mà rời bé trong giấc ngủ, khiến mẹ càng mệt mỏi hơn.

Tranh thủ ngủ lúc bé ngủ

Đối với mẹ mới sinh, giấc ngủ vô cùng quan trọng. Vừa đảm bảo sức khỏe, vừa về sữa nhiều hơn, nên giấc ngủ chỉ trong vài chục phút cũng đã vô cùng quý giá với mẹ rồi. Vì vậy, bất kể lúc nào bé ngủ, dù là ngày hay đêm, mẹ cũng cần tranh thủ chợp mắt để lấy lại năng lượng.

Nhờ sự giúp đỡ của người thân

Có nhiều mẹ muốn tự tay chăm sóc con cái vì sợ làm phiền người khác, tuy nhiên, nếu cố gắng quá sẽ để lại những di chứng sức khỏe khi về già. Vì thế, mẹ hãy chủ động đề nghị sự giúp đỡ của người thân như bà nội, bà ngoại hoặc chồng.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cách giảm mệt mỏi cho mẹ sau sinh (Hình 2).

Đặc biệt với những phụ nữ sinh mổ, nên hạn chế vận động để vết thương mau lành. Bạn có thể vắt sữa cho vào bình tiệt trùng, bảo quản trong tủ lạnh trước khi đi ngủ, sau đó nhờ người thân cho trẻ uống một vài lần vào ban đêm.

Bổ sung thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Tăng cường các loại thực phẩm chứa tinh bột và chất béo trong các bữa ăn chính sẽ giúp bạn có giấc ngủ dễ dàng và sâu hơn. Các mẹ cũng có thể sử dụng, bổ sung thêm các loại hạt, sữa ngũ cốc, bánh, kẹo, hoa quả... xen kẽ các bữa ăn.

Tìm chỗ ngủ riêng

Nằm chung giường, ở chung phòng với bé khiến bạn khó tránh khỏi sự mệt mỏi do bé quấy. Vì vậy, hãy tranh thủ lúc có bà ngoại bà nội hay chồng giúp đỡ, mẹ hãy tránh vào một góc riêng để ngủ lấy lại sức.

Xông hơi

Cách giảm mệt mỏi cho mẹ sau sinh

Xông hơi giúp phụ nữ sau sinh ngủ sâu hơn. Nếu có điều kiện kinh tế hơn, một tuần khoảng 2 lần, các bà mẹ nên tiến hành xông hơi tại nhà cùng tinh dầu hoặc thảo dược để ngủ ngon, sâu hơn mà còn nhanh chóng lấy lại ngoại hình và khỏe mạnh hơn. Bởi theo nghiên cứu, xông hơi là một liệu pháp tự nhiên tốt nhất giúp bài trừ độc tố bên trong cơ thể, ẩn chứa dưới da, gia tăng hệ thống miễn dịch giúp thư giãn, giảm cân, đẹp da và tăng cường sức đề kháng đối với những bệnh thường gặp.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-giam-met-moi-cho-me-sau-sinh-a71776.html