Chấn động bé gái 5 tuổi bị nhiễm HIV sau khi truyền máu


Thứ 2, 12/01/2015 | 12:45


(ĐSPL) – Một bé gái 5 tuổi được phát hiện nhiễm virus HIV trong một lần kiểm tra sức khỏe hồi tháng 9/2014.

(ĐSPL) – Một bé gái 5 tuổi được phát hiện nhiễm virus HIV trong một lần kiểm tra sức khỏe hồi tháng 9/2014.

Sina News đưa tin, bé gái có tên Mao Mao bị phát hiện nhiễm virus HIV trong một lần kiểm tra sức khỏe ở một bệnh viện thuộc tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) hồi tháng 9/2014.

Trước đó, hồi tháng 5/2010, khi mới chỉ 8 tháng tuổi, bé Mao mắc phải bệnh tim bẩm sinh và các bác sĩ của bệnh viện ở Phúc Kiến đã tiến hành phẫu thuật cho bé. Trong quá trình phẫu thuật, bé đã được truyền máu.  

Vài năm sau, bé Mao được đưa tới bệnh viện này hồi tháng 9/2014 sau khi bé bị sốt 17 ngày liên tiếp. Tại đây, bé được xác định dương tính với virus HIV do dược truyền máu từ người nhiễm virus HIV hồi năm 2010. 

Bé gái bị nhiễm HIV sau khi được truyền máu.

Theo Sina News, phía bệnh viện này phủ nhận trách nhiệm trong vụ việc và dẫn lời một nhân viên thuộc trung tâm giải quyết mối quan hệ giữa bệnh nhân – bác sĩ rằng, các mẫu xét nghiệm máu năm 2010 đều đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia. Một quan chức y tế cho biết, khi đó, do người hiến máu vẫn ở trong thời kỳ ủ bệnh nên không phát hiện thấy virus HIV trong mẫu máu.

Người nhiễm virus HIV được cho là tình nguyện hiến máu ngày 31/3/2010 và kết quả xét nghiệm máu bình thường. Gần đây, sau khi virus HIV được phát hiện trong người bé Mao, người này được kiểm tra lại và phát hiện đã nhiễm virus chết người này.

China Daily đưa tin, các chuyên gia HIV/AIDS tiết lộ rằng, mỗi năm khoảng 10 người ở Trung Quốc gặp phải tình cảnh tương tự như bé Mao do sự hạn chế về công nghệ sàng lọc.

Các chuyên gia đang kêu gọi nhà chức trách đưa ra những quy định chặt chẽ hơn trong việc truyền máu.

Hiện, trung tâm xét nghiệm máu ở Phúc Kiến cùng bệnh viện trên đang được yêu cầu hỗ trợ cho gia đình bé gái.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dong-be-gai-5-tuoi-bi-nhiem-hiv-sau-khi-truyen-mau-a78902.html