Chấn động thai sản tử vong vì bác sĩ cắt nhầm buồng trứng


Thứ 4, 16/04/2014 | 06:52


(ĐSPL) – Một phụ nữ người Anh đã tử vong sau khi bác sĩ phẫu thuật cắt nhầm buồng trứng thay vì ruột thừa trong khi cô đang mang thai.

(ĐSPL) – Một phụ nữ người Anh đã tử vong sau khi bác sĩ phẫu thuật cắt nhầm buồng trứng thay vì ruột thừa trong khi cô đang mang thai.

Nạn nhân là cô Maria De Jesus, 32 tuổi. Tháng 10 năm 2011, cô De Jusus đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa ở bệnh viện Queen thuộc thị trấn Romford, Essex sau một cơn đau bụng dữ dội.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Chấn động thai sản tử vong vì bác sĩ cắt nhầm buồng trứng

Bà bầu Maria De Jesus tử vong vì bác sĩ phẫu thuật cắt nhầm buồng trứng.

Tuy nhiên, thay vì cắt bỏ ruột thừa, bác sĩ phẫu thuật lại cắt nhầm buồng trứng của cô. Nạn nhân đã tử vong 19 ngày sau đó. Người tiến hành cuộc phẫu thuật, bác sĩ thực tập Yahya Al-Abed thừa nhận rằng anh đã mắc một số sai lầm do thiếu kinh nghiệm chuyên ngành. Bởi vì anh là thực tập sinh năm hai và mới làm việc tại bệnh viên được 3 tuần.

Được biết trước khi phẫu thuật, cô De Jesus đang mang thai khoảng 21 tuần. Cuộc phẫu thật tiến hành vào ngày 23/10/2013. Mười ngày sau đó nạn nhân được xuất viện nhưng lại quay trở lại bệnh viện Romford vào ngày 7/11 trong tình trạng nguy kịch.

Sau khi phát hiện ra sai lầm, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thật cắt ruột thừa lần hai. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã tử vong ngay trên bàn mổ vào ngày 10/11. Nguyên nhân dẫn tới cái chết được cho là nhiễm khuẩn huyết và suy nhược cơ thể.

Bác sĩ cố vấn của cuộc phẫu thuật này, tiến sĩ Babatunde Coker cũng liên đới trong vụ việc trên khi không trực tiếp tiến hành phẫu thuật mà giao nhiệm vụ này cho một bác sĩ thực tập.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Chấn động thai sản tử vong vì bác sĩ cắt nhầm buồng trứng (Hình 2).
Bác sĩ thực tập Yahya Al-Abed đã cắt nhầm buồng trứng khiến thai phụ Maria De Jesus tử vong.

Bác sĩ Horgan, người cùng tham gia vào cuộc phẫu thuật cho biết bác sĩ thực tập Al-Abed đã lưỡng lự khi thực hiện ca phẫu thuật nhưng lại không gọi điện cho tiến sĩ Coker. Lúc ấy tiến sĩ Coker đang nghỉ tại một phòng cà phê và ông ấy không hề biết về tình hình cuộc phẫu thuật.

Bác sĩ Horgan cũng cho biết thêm: ‘‘Với những phụ nữ mang thai, cắt bỏ ruột thừa là một phẫu thuật khá phức tạp’’. Vì thế, sai lầm là điều khó tránh khỏi với một bác sĩ thực tập.

Hiện tại, cả hai bác sỹ liên đới trong vụ việc trên đều phải đối mặt với việc bị đâm đơn kiện lên Tòa án Y tế Manchester.

Đại diện pháp lý cho tiến sĩ Coker cho biết, ông Coker đã thừa nhận trách nhiệm của mình khi không tham gia trực tiếp vào cuộc phẫu thuật.

Về phía bác sĩ thực tập Al-Abed, anh nói sẽ chịu trách nhiệm về chính sai lầm của mình. Rất có thể, anh sẽ phải nhận những hình phạt nghiêm khắc.

Sau vụ việc trên, đại diện phía bệnh viện đã gửi lời xin lỗi tới gia đình nạn nhân.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chan-dong-thai-san-tu-vong-vi-bac-si-cat-nham-buong-trung-a29483.html